คนตาบอดสีมักมีปัญหาในการมองเห็นหรือแยกแยะสีต่างๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการเล่นเกม ทำให้พวกเขาต้องพึ่งพาตัวเลือกการเข้าถึงพิเศษ เช่น โหมดตาบอดสี หรือการใช้สัญลักษณ์หรือลวดลายแทนสีเพื่อให้เล่นเกมได้อย่างเต็มที่
แต่จะมีวิธีอื่นที่ง่ายกว่านี้ไหม ? Ubisoft เปิดตัวเครื่องมือใหม่ชื่อว่า Ubisoft Chroma ครับ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่เปิดให้ใช้งานฟรี ที่จะช่วยให้นักพัฒนาเกมสามารถจำลองการมองเห็นของผู้ที่มีภาวะตาบอดสีได้ เพื่อสร้างเกมที่เข้าถึงง่ายสำหรับผู้เล่นกลุ่มนี้ที่มีอยู่ราว 300 ล้านคนทั่วโลก โดยนักพัฒนา สามารถสร้างโหมดตาบอดสีขึ้นมาโดยเฉพาะ พร้อมการปรับปรุงดีไซน์ของเกมให้เป็นมิตรกับคนตาบอดสีมากขึ้น ครับ
Chroma สามารถจำลองอาการตาบอดสีหลักๆ ได้ 3 ประเภท คือ Protanopia (บอดสีแดง), Deuteranopia (บอดสีเขียว), และ Tritanopia (บอดสีน้ำเงิน)
Ubisoft ได้นำเครื่องมือนี้ไปใช้ภายในองค์กรกับหลายโปรเจกต์เกมแล้ว เพื่อช่วยทีมทดสอบด้านการเข้าถึงในสถานการณ์ที่ซับซ้อน จุดเด่นสำคัญของ Chroma คือ มันถูกออกแบบมาให้ทำงานได้กับทุกเกม โดยไม่ขึ้นอยู่กับเอนจิ้นเกมหรือแพลตฟอร์มใดๆ เลย
เครื่องมือนี้มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่น การจำลองภาพที่แม่นยำ, การแสดงผลแบบเรียลไทม์ที่อัตราเฟรมสูงสุด 60 FPSการบันทึกวิดีโอการเล่นสด, การจับภาพหน้าจอ, และหน้าจอควบคุมที่ปรับแต่งได้
Chroma สามารถทำงานโดยการใช้ฟิลเตอร์ซ้อนทับลงบนกราฟิกของเกมเพื่อจำลองการมองเห็นแบบคนตาบอดสี โดยใช้อัลกอริทึม Color Oracle และรองรับการทำงานทั้งแบบหน้าจอเดียวและสองหน้าจอ
การที่ Ubisoft เปิดให้ Chroma เป็นโอเพนซอร์ส ถือเป็นข่าวดีสำหรับวงการเกม เพราะทำให้นักพัฒนาค่ายอื่นๆ สามารถนำเครื่องมือนี้ไปใช้ได้ฟรี เพื่อปรับปรุงและพัฒนาให้เกมของพวกเขาสามารถเข้าถึงและมอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้กับผู้เล่นที่มีภาวะตาบอดสีได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น
ที่มา