ในวาระครบรอบ 35 ปีของการวางรากฐานดิจิทัลให้แก่ประเทศไทย AIS ไม่เพียงแต่เฉลิมฉลองการเดินทางที่ยาวนานจากการเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ สู่ผู้ให้บริการดิจิทัล เท่านั้น
แต่ AIS ได้ประกาศทิศทางครั้งสำคัญในการก้าวสู่การเป็น Cognitive Tech-Co หรือองค์กรเทคโนโลยีอัจฉริยะ ที่มีปัญญาประดิษฐ์ เป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อน เพื่อปฏิวัติประสบการณ์การให้บริการและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้แก่สังคมไทยในทุกมิติ
การนำ AI มายกระดับบริการ ประสบการณ์ที่เหนือกว่าสำหรับทุกคน
สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ได้ประกาศวิสัยทัศน์ Cognitive Tech-Co ของ AIS ที่ไม่ใช่เป็นเพียงแนวคิด แต่คือการนำ AI มาประยุกต์ใช้จริงเพื่อสร้างประโยชน์ที่จับต้องได้ทั้งในระดับองค์กรและระดับผู้บริโภค โดยมุ่งเน้นการสร้าง Experience Beyond Expectation หรือประสบการณ์ที่เหนือความคาดหวังของลูกค้า
สำหรับลูกค้าทั่วไป สิ่งที่จะได้สัมผัสคือบริการที่ รู้ใจและตอบสนองได้รวดเร็วยิ่งขึ้น AIS จะใช้ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้าแต่ละราย เพิ่มความสามารถทั้ง
- นำเสนอแพ็กเกจและบริการที่เหมาะสมเฉพาะบุคคล โดย AI จะช่วยคัดสรรโปรโมชันหรือบริการเสริมที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้ามากที่สุด แทนการนำเสนอแบบเหมารวม
- การดูแลเครือข่ายเชิงรุก ที่ AI จะสามารถคาดการณ์และตรวจพบปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับสัญญาณในพื้นที่ของลูกค้าได้ล่วงหน้า และส่งทีมงานเข้าไปแก้ไขก่อนที่ลูกค้าจะได้รับผลกระทบ ทำให้การเชื่อมต่อมีเสถียรภาพสูงสุด
- บริการช่วยเหลืออัจฉริยะ ซึ่งการติดต่อ Call Center หรือใช้บริการผ่านแอปพลิเคชันจะรวดเร็วและแม่นยำขึ้น ด้วย AI Chatbot และ Voicebot ที่สามารถแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง ลดเวลารอสายและเพิ่มความสะดวกสบาย หากการ Implement AI ประสบความสำเร็จ
สำหรับลูกค้าองค์กร AIS จะใช้ AI เป็นเครื่องมือสำคัญในการยกระดับโซลูชันสำหรับภาคธุรกิจให้ก้าวล้ำไปอีกขั้น
- โซลูชัน IoT และ 5G ที่ชาญฉลาดขึ้น ซึ่ง AI จะเข้ามาเสริมศักยภาพให้กับเทคโนโลยี IoT ทำให้โรงงานอุตสาหกรรมสามารถทำ Predictive Maintenance กับเครื่องจักรได้อย่างแม่นยำ หรือภาคการเกษตรสามารถบริหารจัดการฟาร์มอัจฉริยะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดย AI จะช่วยวิเคราะห์และตรวจจับภัยคุกคามทางไซเบอร์ในรูปแบบที่ซับซ้อนได้อย่างรวดเร็วและเป็นอัตโนมัติ สร้างความมั่นใจให้องค์กรในการดำเนินธุรกิจบนโลกดิจิทัล
- การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ ด้วยโครงสร้างพื้นฐานด้าน Cloud ระดับโลกอย่าง Oracle Cloud Infrastructure (OCI) ที่ติดตั้งในไทย AIS สามารถให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ ด้วย AI เพื่อให้องค์กรนำข้อมูลเชิงลึกไปใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างเฉียบคม
อีกหนึ่งบริการ ที่เป็นเรื่องที่ต้องหยิบยกมาคุย คือเรื่องของ Digital Finance เพื่อคนไทย
นอกจากการยกระดับธุรกิจหลักแล้ว AIS ยังได้เปิดตัวเครื่องยนต์ใหม่เพื่อการเติบโต (New Growth Engine) ที่น่าจับตามองที่สุดคือ บริการทางการเงินดิจิทัล โดยเฉพาะการเตรียมจัดตั้ง ธนาคารเสมือน หรือ Virtual Bank ซึ่งเป็นการร่วมมือกับพันธมิตรยักษ์ใหญ่อย่าง ธนาคารกรุงไทย และ OR
เป้าหมายหลักของบริการนี้ไม่ใช่เพียงการขยายธุรกิจ แต่เป็นการ ลดช่องว่างและเพิ่มการเข้าถึงบริการทางการเงิน ให้กับคนไทยในวงกว้าง โดยเฉพาะกลุ่มที่อาจมีรายได้ไม่ประจำ หรืออาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลที่ไม่สามารถเข้าถึงสาขาของธนาคารได้สะดวก
AI จะเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในบริการ Micro Finance นี้ โดยจะถูกนำมาใช้ในกระบวนการ พิจารณาสินเชื่อ (Credit Scoring) จากข้อมูลทางเลือก ทำให้สามารถประเมินความสามารถในการชำระหนี้ได้อย่างแม่นยำและเป็นธรรมมากขึ้น เปิดโอกาสให้ผู้คนจำนวนมากสามารถเข้าถึงแหล่งทุนที่จำเป็นสำหรับการประกอบอาชีพและยกระดับคุณภาพชีวิตได้
สำหรับเรื่องการพัฒนาบุคคลากร AIS เตรียมนำ AI เข้ามาเป็นผู้ช่วยให้พนักงานให้ทำทำงานได้ราบลื่นมากขึ้น แต่จะไม่นำมาแทนที่พนักงานโดยตรง พร้อมอัปสกิลให้พนักงานแต่ละคน สามารถใช้ AI ได้คล่องแคล่วในยุคที่ AI กลายเป็นคอร์ของเทคโนโลยีในส่วนต่าง ๆ
จากการเดินทาง 35 ปีที่แข็งแกร่ง วันนี้ AIS กำลังก้าวสู่บทใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังของ AI เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมและบริการที่ไม่เพียงตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า แต่ยังมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของประเทศไทยให้เติบโตไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน
ที่มา งานแถลงข่าว 35 ปี AIS