ไทยเปิดตัว โดรนโดยสารไร้คนขับ พัทยาไปเกาะล้าน ไม่ถึง 15 นาที

โดรนโดยสารไร้คนขับ

ประเทศไทยกำลังจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้วงการการบิน ด้วยการก้าวขึ้นเป็นประเทศแรกของอาเซียน ที่เตรียมอนุญาตให้มีการใช้โดรนโดยสารไร้คนขับ หรือ Passenger Drone ในเชิงพาณิชย์ และเป็นแห่งที่ 2 ของโลกนับจากจีน เพื่อปฏิวัติอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

สิ่งนี้จะสร้างประสบการณ์การเดินทางที่รวดเร็วและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญนี้เป็นความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนอย่าง บริษัท จี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ GCAP กับผู้ผลิตโดรนชั้นนำ EHang ภายใต้การสนับสนุนจาก สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ที่จะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางของเทคโนโลยีการเดินทางทางอากาศขั้นสูง (Advanced Air Mobility)

1. ทำไมถึงต้องเป็นประเทศไทย?

ด้วยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง ประเทศไทยจึงเป็นเวทีที่สมบูรณ์แบบสำหรับเทคโนโลยีนี้ โดรนโดยสารจะเข้ามาตอบโจทย์การเดินทางระหว่างแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม เช่น จากชายฝั่งไปยังเกาะต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ประกอบกับวิสัยทัศน์เชิงรุกของภาครัฐที่ต้องการเป็น ผู้นำไม่ใช่ “ผู้ตาม” ทำให้โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ ซึ่งข้อมูลจาก CAAT ที่บอกว่า การที่องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เลือกไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมใหญ่ AAM ครั้งแรกนอกแคนาดา ยิ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่นานาชาติมีต่อศักยภาพของไทย

2. ทำไมไทยถึงเป็นที่แรก

แม้หลายประเทศจะมีการทดสอบโดรนโดยสาร แต่สิ่งที่ทำให้ไทยเป็นที่แรก ไม่ใช่การมีเทคโนโลยี แต่คือการอนุญาตให้ใช้งานเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ กล่าวคือ ประเทศไทยกำลังสร้างกรอบกฎหมายและกฎระเบียบที่สมบูรณ์ เพื่อออกใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการสามารถ ขายตั๋วโดยสาร ให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้จริง ซึ่งถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของการขนส่งสาธารณะทางอากาศอย่างเต็มรูปแบบ

3. การปลดล็อกกฎหมายและแนวทางของ กพท.

พล.อ.อ.มนัท ชวนะประยูร ผู้อำนวยการ CAAT ยืนยันว่าพร้อมผลักดันกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ โดยตั้งเป้าหมาย ออกใบอนุญาตการบินเชิงพาณิชย์ให้ได้ภายในกลางปี 2569 และเพื่อสร้างความมั่นใจ ได้มีการจัดตั้งพื้นที่ Sandbox ที่ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เพื่อเป็นพื้นที่ทดสอบเทคโนโลยี ซึ่งดึงดูดความสนใจจากต่างชาติได้ทันที นอกจากนี้ ยังมีแผนพัฒนา โดรนขนส่งสินค้าควบคู่กันไป เพื่อสร้างระบบนิเวศอุตสาหกรรมโดรนให้ครบวงจร

4.โดรนจาก EHang ปลอดภัยแค่ไหน ถ้าต้องใช้เพื่อการโดยสาร?

แน่นอนว่าหัวใจสำคัญที่สุดของการเดินทางคือความปลอดภัย โดรนโดยสารรุ่น EH216-S ที่จะนำมาให้บริการในประเทศไทยนั้น ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอันดับแรก ผ่านการออกแบบและระบบที่ผ่านการรับรองมาตรฐานสากล

  • ผ่านการทดสอบการบินอย่างโชกโชน โดยโดรนรุ่นนี้ผ่านการทดสอบมาแล้ว มากกว่า 73,000 เที่ยวบิน ใน 21 ประเทศทั่วโลก ทั้งแบบไร้นักบินและมีผู้โดยสารจริง
  • ระบบสำรอง (Redundancy) ตัวเครื่องถูกออกแบบตามหลักความปลอดภัยสูงสุด โดยมีระบบที่ทำงานทดแทนกันได้ในทุกส่วนประกอบสำคัญ ตั้งแต่มอเตอร์, ใบพัด, ระบบควบคุมการบิน ไปจนถึงแบตเตอรี่ หากมีส่วนใดส่วนหนึ่งขัดข้อง ระบบสำรองจะเข้ามาทำงานแทนที่ทันทีเพื่อให้การเดินทางเป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย
  • การป้องกันการแฮก โดยระบบการสื่อสารและการควบคุมการบินถูกเข้ารหัสและมีมาตรการป้องกันการเจาะระบบจากภายนอก
  • การรับรองมาตรฐานสากล EH216-S เป็นโดรนโดยสารรุ่นแรกของโลกที่ได้รับใบรับรองแบบอากาศยาน และใบรับรองความสมควรเดินอากาศ จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินที่เข้มงวดที่สุดในโลก

5. การใช้งานจริงและสเปคของโดรน EH216-S

HAIDYUN_SNAP

โดรน EH216-S เป็นอากาศยานขึ้น-ลงจอดแนวดิ่งพลังงานไฟฟ้า (eVTOL) ขนาด 2 ที่นั่ง ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ โดยจะบินไปตามเส้นทางที่กำหนดไว้ล่วงหน้าจากศูนย์ควบคุม ทำให้ไม่สามารถบินออกนอกเส้นทางได้ ผู้โดยสารเพียงแค่นั่งและชมวิวทิวทัศน์

ตัวอย่างเช่น การเดินทางจากพัทยาไปเกาะล้านที่เคยใช้เวลาทางเรือเกือบชั่วโมง จะลดเหลือ ไม่ถึง 15 นาที โดยในช่วงแรกจะนำร่องให้บริการใน 5 แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ได้แก่ พัทยา, ภูเก็ต, สมุย, เกาะพะงัน และเกาะเต่า ซึ่งหลังจากนี้ น่าจะมีบริษัทกลุ่มการท่องเที่ยวหลายแห่ง ติดต่อมาขอใช้เพื่อยกระดับบริการของตนเองแหละนะ ..

สเปคตัวเครื่อง

  • รับน้ำหนักได้สูงสุง 620 kg รวมสัมภาระขนาดเล็ก
  • บรรทุกผู้โดยสารได้ 2 คน
  • ระยะการบิน 30 กิโลเมตร
  • ความเร็วสูงสุด 130 กิโลเมตรต่อชั่งโมง

การเปิดตัวครั้งนี้ไม่เพียงเป็นการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ แต่ยังเป็นการประกาศศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีแห่งอนาคต ที่จะมายกระดับการท่องเที่ยวและสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้ประเทศได้มากขึ้น

ที่มา งานแถลงข่าว จี แคปปิตอล