บริษัทรับทำ SEO อย่าง Primal โอบรับความท้าทายจาก AI อย่างไร?

Primal ชวนคุย ดิจิทัลเอเจนซีรับมือกับความท้าทายจาก AI อย่างไร

การใช้งาน AI ถือเป็นประเด็นสำคัญที่เกิดการถกเถียงในวงกว้าง สำหรับดิจิทัลเอเจนซี รับทำ SEO อย่าง Primal แล้ว การใช้ AI ถือเป็นผู้ช่วยมากกว่าผู้ร้าย

ดิจิทัลเอเจนซี รับทำ SEO กับการรับมือความท้าทายใหม่จากโลก AI

ความสำเร็จของแคมเปญการตลาดออนไลน์ เกิดขึ้นได้จากการผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ให้เข้ากับข้อมูลเชิงลึก เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้เข้าหาธุรกิจได้

แน่นอนว่า การจะผสานส่วนผสมให้ออกมาเป็นความสำเร็จที่จับต้องได้ จำเป็นต้องอาศัย ‘มนุษย์’ เป็นผู้ควบคุมกรรมวิธี ทั้งการเลือกส่วนความคิดสร้างสรรค์และการนำข้อมูลมาใช้ แต่ในปัจจุบันนี้ การถือกำเนิดของ Artificial Intelligence หรือ AI อาจกำลังกลายเป็นความท้าทายใหม่ของมนุษย์ในแวดวงดิจิทัลเอเจนซี ที่ยังไม่อาจฟันธงได้ว่าจะเป็นแง่ดีหรือแง่ร้าย

แต่สำหรับดิจิทัลเอเจนซีที่รับทำ SEO อย่าง Primal แล้ว การนำ AI มาปรับให้เข้ากับองค์กรถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและสร้างผลลัพธ์ทางการตลาดได้

ผู้ช่วย หรือ ผู้ร้าย : บทบาทของ AI ในดิจิทัลเอเจนซีรับทำ SEO

แม้ในปัจจุบันนี้ระบบการประมวลผลของ AI จะยังไม่เสถียรมากนัก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า ธุรกิจหลายแห่งเริ่มมีการนำ AI เข้ามาใช้ทำงานร่วมกับพนักงานในองค์กร จนนำไปสู่ข้อถกเถียงในวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในดิจิทัลเอเจนซีที่มีการพูดคุยกันถึงประเด็นที่ว่า AI จะเข้ามาทำงานแทนที่มนุษย์ในองค์กรหรือไม่ ไปจนถึงประสิทธิภาพในการสร้างผลลัพธ์ทางการตลาดให้แก่ลูกค้าได้มากแค่ไหน

Primal บริษัทรับทำ SEO สร้างผลลัพธ์การตลาดได้จริง

อย่างไรก็ดี ในฐานะ Technical Director ของบริษัทให้บริการรับทำ SEO อย่าง Primal คุณ ‘เชษฐ์’ มองว่า การประมวลผลของ AI นั้นจำเป็นต้องอาศัยมนุษย์เป็นผู้กำหนดทิศทางเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ต้องการ ดังนั้น ประสิทธิภาพการทำงานของ AI จึงขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานเช่นกัน

ด้วยเหตุนี้ การนำ AI มาใช้งานในดิจิทัลเอเจนซี จึงไม่เพียงแต่จะช่วยลดขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อน แต่ยังเป็นตัวช่วยให้ ‘มนุษย์’ เข้าถึงข้อมูลเชิงลึกได้อย่างรวดเร็ว ขึ้นอยู่กับชุดคำสั่งที่เลือกใช้ และอาจส่งผลให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและสร้างผลลัพธ์ทางการตลาดได้

การใช้งาน AI ในดิจิทัลเอเจนซีรับจ้างทำ SEO และการตลาดออนไลน์

ผู้อยู่เบื้องหลังนวัตกรรมของ Primal บริษัท รับทำ SEO อย่าง ‘เชษฐ์’ มองว่า “ในปัจจุบันนี้ เครื่องมือทางการตลาดที่ดิจิทัลเอเจนซีรับทำ SEO และการตลาดออนไลน์เลือกใช้งานมักจะมีการติดตั้ง Artificial Intelligence เอาไว้อยู่แล้ว เพื่อสร้าง Personalized Analysis ที่เหมาะสำหรับลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ”

ไม่ว่าจะเป็น Google Analytics หรือ Power BI Data Integration ตลอดจนเครื่องมือติดตามผลลัพธ์ (Tracking) อื่น ๆ เองก็มีการติดตั้ง Artificial Intelligence เอาไว้ เพื่อช่วยให้การทำโฆษณาและการทำคอนเทนต์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ตรงจุดมากจนหลายคนสงสัยว่า เหมือนโดนแพลตฟอร์มแอบฟังจนโดนยิงโฆษณาเลยทีเดียว

ซึ่งการยิงโฆษณาที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้นนี้สามารถนำไปสู่การบรรลุผลทางการตลาดที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นยอดขาย หรือการเพิ่มผู้ชมเข้าเว็บไซต์ (Traffic) ก็ตาม ไม่เพียงแต่จะช่วยประมวลผลข้อมูลที่ซับซ้อนเพื่อนำไปวิเคราะห์ต่อเท่านั้น แต่ดิจิทัลเอเจนซียังสามารถนำ AI มาใช้งานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในแง่มุมอื่นได้ ซึ่งบางครั้ง “อาจเป็นแง่มุมเล็ก ๆ ที่หลายคนคิดไม่ถึงว่าจะนำ AI เข้ามาใช้งานได้”

เริ่มตั้งแต่การนำ AI เข้ามาเป็นผู้ช่วยตอบคำถามใน ChatBot และ Call Center เพื่อช่วยบริหารความคาดหวังของลูกค้าที่กำลังรอข้อมูลสำคัญ ไปจนถึงการให้ AI ช่วยทำ A/B Testing เพื่อหาทางเลือกที่ช่วยสร้างผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด การช่วยทำ Keyword Research และ SEO Audit เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงคุณภาพเว็บไซต์ที่เหมาะสม ตลอดจนการนำ AI มาช่วยบริหารการจัดการแคมเปญ เพื่อช่วยให้แต่ละแคมเปญทำงานได้อย่างราบรื่นและมีปัญหาน้อยที่สุด

นอกจากนี้ ดิจิทัลเอเจนซีสามารถนำ AI มาเป็น ‘ตัวช่วย’ สร้างไอเดีย เพื่อนำไปต่อยอดการทำคอนเทนต์ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ตลอดจนการทำโฆษณาเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงใช้วิเคราะห์เทรนด์ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อวางแผนสร้างแคมเปญที่เหมาะสมกับลูกค้าต่อไปได้

ความท้าทายในการใช้งาน AI สำหรับดิจิทัลเอเจนซี

ความท้าทายในการใช้ AI สำหรับดิจิทัลเอเจนซี ไม่ได้มีแค่เรื่องข้อจำกัดทางภาษาและความแม่นยำในการประมวลผล แต่ Technical Director อย่าง ‘เชษฐ์’ เชื่อว่ายังมีอีก 2 ประเด็นหลักที่ต้องพิจารณาให้ดี

Primal บริษัทรับทำ SEO สร้างผลลัพธ์การตลาดได้จริง

1. Accuracy or Bias of Generative AI

AI เป็นระบบที่มีการประมวลผลด้วยอัลกอริทึม ซึ่งเป็น Machine Learning ประเภทหนึ่ง ดังนั้น AI อาจมีการประมวลผลตามชุดข้อมูลที่ถูกป้อนมา ส่งผลให้มีข้อจำกัดในการประมวลผลได้

ในกรณีของ ChatGPT ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นฐานข้อมูลสำหรับเครื่องมือ Marketing Technology (MarTech) หลายตัว ก็เรียนรู้ข้อมูลถึงปี ค.ศ. 2021 เท่านั้น ส่งผลให้มีข้อจำกัดในการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลเช่นกัน

นอกเหนือจากข้อจำกัดในการวิเคราะห์ข้อมูลแล้ว เครื่องมือ AI เองก็มีการประมวลผลข้อมูลที่ใกล้เคียงกันอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจาก AI ได้เรียนรู้จากชุดข้อมูลที่เหมือนกัน จนทำให้เกิดข้อสงสัยที่ว่า หากดิจิทัลเอเจนซีนำ AI มาวิเคราะห์ข้อมูลของธุรกิจลูกค้าที่เป็นคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกัน แล้วได้ผลลัพธ์ที่มีความใกล้เคียงกัน ผู้นำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ต่อก็มีโอกาสที่จะสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีความคล้ายคลึงกันสูง แม้ผู้สร้างกลยุทธ์จะเป็นคนละดิจิทัลเอเจนซีก็ตาม

จากข้อจำกัดนี้ ส่งผลให้เกิดคำถามตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า การใช้งาน AI จะช่วยให้ดิจิทัลเอเจนซีสร้างกลยุทธ์ที่แตกต่างและเหมาะสมกับธุรกิจของลูกค้าจริง ๆ ได้อย่างไร

2. Effectiveness of Generative AI

จริงอยู่ว่า AI สามารถช่วยลดเวลาในการรีเซิร์ช ประมวลผล และวิเคราะห์ข้อมูลได้ แต่ปัจจุบันนี้ เครื่องมือ AI ก็ประมวลผลข้อมูลที่มีความคล้ายคลึงกันสูงออกมาจำนวนมาก อีกทั้งระบบการทำงานของแต่ละแพลตฟอร์มเองก็มีการตรวจเช็กถึงเนื้อหาที่มีการใช้ AI ทำ เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ หรือ User Experience ได้

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องการทำคอนเทนต์ในต่างประเทศที่เริ่มมีการนำเครื่องมือ AI เข้ามาช่วยเขียน หรือแม้แต่แปลงานมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี แม้จะช่วยประหยัดเวลาในการหาไอเดียได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า ‘ลักษณะคำ’ ที่ AI เลือกใช้นั้นมีความซ้ำซ้อนสูง ส่งผลให้หากผู้ใช้งานไม่กลับมาอ่านอีกครั้ง หรืออ่านแบบข้าม ๆ ไปโดยไม่ตรวจสอบให้ดี แม้จะมีภาษาที่อยู่ในระดับอ่านรู้เรื่อง แต่ตัวคอนเทนต์ที่ได้ก็จะมีลักษณะคล้ายคลึงและขาดความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งนำมาสู่ ‘ความเบื่อหน่าย’ ของผู้บริโภคตัวจริงในระยะยาว ซึ่งอาจส่งผลกระทบทางลบต่อธุรกิจได้เช่นกัน

Primal บริษัทรับทำ SEO สร้างผลลัพธ์การตลาดได้จริง


การรับมือความท้าทายของโลก AI ในอนาคต

‘เชษฐ์’ Technical Director ของ Primal มองว่า “ความท้าทายต่อการใช้งาน AI ในดิจิทัลเอเจนซีรับทำ SEO และการตลาดทั่วไปอยู่ที่การตรวจสอบและพิจารณาถึงข้อมูลที่ได้รับ ก่อนนำมาใช้งานต่อในแคมเปญต่าง ๆ เพื่อรักษาผลลัพธ์ที่ต้องการในระยะยาว”

ดังนั้น เพื่อรับมือกับความท้าทายของการใช้งาน AI ทั้ง 2 ข้อข้างต้น ‘มนุษย์’ หรือ ‘ผู้เชี่ยวชาญที่มีความเข้าใจในการเลือกใช้ข้อมูล’ ในวงการดิจิทัลเอเจนซีรับทำ SEO และการตลาดออนไลน์จึงยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยขัดเกลา ทั้งยังเป็นผู้เลือกและวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับต่อจาก AI อีกที

ด้วยเหตุนี้ ต่อให้ดิจิทัลเอเจนซีแต่ละแห่งจะมีการนำ AI เข้ามาใช้งานในการประมวลผลข้อมูล แต่ผลลัพธ์ทางการตลาดก็จะแตกต่างกันออกไป เนื่องจาก ‘มนุษย์’ ที่นำข้อมูลมาใช้งานต่อนี้มีความเชี่ยวชาญในการสร้างกลยุทธ์ที่แตกต่างกัน ส่งผลให้ดิจิทัลเอเจนซีรับทำ SEO และการตลาดแต่ละแห่งสามารถสร้างผลลัพธ์ที่แตกต่างกันไปด้วย

อย่างไรก็ดี เครื่องมือและระบบอัลกอริทึมของ AI เองก็ยังคงไม่หยุดพัฒนา มีการเรียนรู้และอัปเดตข้อมูลที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้การประมวลผลข้อมูลมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น ในฐานะผู้ใช้งาน เครื่องมือ AI เหล่านี้ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเท่านั้น “แต่ยังช่วยให้เรารับมือและเท่าทันความเปลี่ยนแปลงในหลายด้าน”

ยิ่งเวลาผ่านไปเท่าไหร่ AI ก็จะยิ่งมีการพัฒนามากขึ้นเท่านั้น ดังนั้น ดิจิทัลเอเจนซีและมนุษย์ผู้ใช้งานทุกคนเองก็ยังคงต้องติดตามต่อไปว่า ในอนาคตจะมีการใช้งาน AI ในแง่มุมไหน มีข้อจำกัดในการใช้งานทั้งในเชิงกฎหมายและประสิทธิภาพการทำงานใดที่ต้องพิจารณา ตลอดจนพิจารณาว่าจะปรับตัวให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงนี้ได้อย่างไรบ้าง

สุดท้ายนี้ การสร้างความสำเร็จของแคมเปญการตลาดออนไลน์ร่วมกับ AI ในปัจจุบันก็ยังขึ้นอยู่กับ ‘มนุษย์’ ที่ต้องนำข้อมูลเชิงลึกมาผสมผสานให้เข้ากับความคิดสร้างสรรค์ เปรียบได้กับเชฟที่บรรจงรังสรรค์อาหารจานพิเศษขึ้นมา แต่ในอนาคตอันใกล้นี้ เชฟที่ต้องเป็นผู้ผสมผสานอาหารจานพิเศษนี้อาจมีวัตถุดิบใหม่อย่าง AI ที่กำลังพัฒนาคุณภาพ เพื่อเข้ามาเป็นเครื่องปรุงที่ช่วยรักษาคุณภาพของอาหารและเพิ่มความกลมกล่อมได้ในภายหน้า

แต่เพื่อดึงประสิทธิภาพการทำงานของ AI ให้ได้สูงสุด มนุษย์ผู้เป็นเชฟเองก็จะต้องพัฒนาความรู้ ความสามารถ ตลอดจนอัปเดตเทรนด์และข้อมูลทางการตลาดใหม่ ๆ อยู่เสมอด้วยเช่นกัน

Artificial Intelligence เป็นนวัตกรรมแห่งอนาคตที่ไม่อาจปฏิเสธได้ว่ามีประโยชน์ไม่น้อย และเพื่อปรับตัวให้เข้ากับอนาคตที่กำลังจะมาถึง บริษัทรับทำ SEO อย่าง Primal ที่ครบครันไปด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์เองก็ได้วางแผนพัฒนาและลงทุนในนวัตกรรม AI ควบคู่ไปด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและสร้างผลลัพธ์ที่ดีที่สุดต่อไป

หากธุรกิจของคุณต้องการให้ Primal วิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้สูงสุดของผลลัพธ์ทางการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน ผู้เชี่ยวชาญของเราพร้อมช่วยวางกลยุทธ์ให้ธุรกิจฟรี คลิก https://www.primal.co.th/th/