AR สร้างป่าเสมือนจริง : Innovation Impact

เปลี่ยนโรงบ่มใบยาสูบเก่า อายุกว่า 60 ปี ให้กลายเป็นพื้นที่เรียนรู้ธรรมชาติที่ใช้เทคโนโลยี Augmented Reality หรือ AR เข้ามาเปลี่ยนการเรียนรู้ให้เสมือนจริง บนพื้นที่ป่ากว่า 10 ไร่ ของเก๊าไม้ล้านนา ที่สันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่

Innovation Impact จะพาทุกคนไปเจาะลึกเบื้องหลังของนวัตกร ผู้พัฒนาเทคโนโลยี AR สร้างการเรียนรู้ได้อย่างสมจริง กับเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่อาศัยนวัตกรรมช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ได้ตลอดเส้นทาง

จักร์ เชิดสถิรกุล ผู้จัดการโครงการ บริษัท ฟาร์มทุ่งเสี้ยว จํากัด บอกถึง ความตั้งใจที่พัฒนานวัตกรรมในแพลตฟอร์มเทคโนโลยีการเรียนรู้ธรรมชาติด้วยเทคโนโลยีการสร้างสิ่งแวดล้อมเสมือน (AR) โดยใช้ประโยชน์​จากพื้นที่ป่าที่มีอยู่เดิมมาออกแบบนวัตกรรมการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ที่เชื่อมโยงการเรียนรู้และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ไปพร้อมกับการสร้างประโยชน์ให้กับชุมชน ในขณะเดียวกันยังสร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืนให้ทั้งโครงการและชุมชนอย่างยั่งยืนได้ด้วย

“โจทย์ที่ท้าทายของการสร้างเรียนรู้เสมือนจริง อยู่ที่การออกแบบเนื้อหาให้น่าสนใจ โดยออกแบบพื้นที่ให้มีความอุดมสมบูรณ์เชิงระบบนิเวศ โดยคํานึงถึงพรรณไม้ที่แตกต่างไปในแต่ละสายพันธุ์ แสงแดด สิ่งมีชีวิต รวมถึงสภาพแวดล้อมใกล้เคียง ซึ่งโครงการลักษณะนี้ไม่ได้มีให้เห็นมากนักในประเทศไทย” ผู้จัดการโครงการ กล่าว

เขาเล่าว่า แรงบันดาลใจของการสร้างนวัตกรรมมาจากต้นแบบของหลายโครงการในโลก ซึ่งความยากและแตกต่างคือการออกแบบเนื้อหาการเรียนรู้ และประสานงานกับทีมผู้พัฒนาระบบที่เข้ามาช่วยออกแบบเนื้อหาให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ เมื่อระยะเวลาเปลี่ยนไป 10 ปี 50 ปี ไปจนถึง 100 ปี มีดัชนีชีวิตการเปลี่ยนแปลงใดเกิดขึ้นบ้าง เป็นเรื่องที่ต้องศึกษาข้อมูล หาหลักฐานทางวิชาการเข้ามาสนับสนุน

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เข้ามามีส่วนช่วยสร้างเป็นนวัตกรกรรมให้เกิดผลสำเร็จ โดยเฉพาะการพัฒนาแอปพลิเคชั่น และใส่ลำดับขั้นความสำคัญของการเรียนรู้เข้าไปในระบบ ซึ่งการใช้เทคโนโลยี AR เข้ามาช่วยสร้างการเรียนรู้ในลักษณะเกมส์ (Gamification) และการสร้างบทบาทสมมติ (Role play) ได้อย่างสมจริง

ป่าเสมือนจริงแห่งนี้ ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว รวมถึงเปิดโอกาสให้เยาวชนจากโรงเรียนในพื้นที่ได้เข้ามาศึกษาธรรมชาติ สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ สร้างรายได้ให้ชุมชนในพื้นที่ไม่น้อยกว่า 4 ชุมชน ในการเข้ามามีส่วนร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ท้องถิ่น และเป็นพื้นที่ทดลองขนาดย่อม ร่วมกับมหาวิทยาลัยได้ในอนาคต 

“โจทย์ปัญหาในพื้นที่อย่างสาเหตุของปัญหาฝุ่น PM 2.5 จะถูกนำมาสร้างกระบวนการเรียนรู้ใหม่ เพื่อดูแลระบบนิเวศ โดยไม่จําเป็นต้องเผา เพื่อหาของป่า ซึ่งข้อมูลที่ได้สามารถถ่ายทอดเหรือส่งต่อให้กับชุมชนเพื่อให้เกิดประโยชน์ในพื้นที่ และพร้อมขยายโมเดลไปยังพื้นที่อื่นต่อไป” ผู้จัดการโครงการ กล่าว

มาร่วมกันหาคำตอบว่า ผลงานนวัตกรรมจะเปลี่ยนโลกได้อย่างไรในรายการ Innovation Impact ได้ทาง PPTV HD 36 รายการโชว์ข่าวเช้านี้ เวลา 08.20 – 09.30 น. และช่องทางโซเชียลมีเดียของ Techhub