Level Infinite ค่ายเกมจากเครือ Tencent กับแนวคิดในการพัฒนาเกมโดยอิงผู้เล่นเป็นหลัก

Tencent

ในงาน TGS  หรือ Thailand Game Show ที่ผ่านมา Techhub มีโอกาสได้สัมภาษณ์ คุณ Oliver Ye ผู้บริหาร Level Infinite บริษัทในกลุ่ม Tencent ถึงแนวทางในการพัฒนาเกมในปัจจุบัน ที่มาของการเข้าร่วมงาน TGS และเทคโนโลยีเกมในอนาคต ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจอย่างมากครับ  

หากใครเคยเล่นเกม Tower of Fantasy ขอให้รู้ไว้ว่า มันคือหนึ่งในเกมที่พัฒนาโดย Level Infinite ซึ่งเราก็ต้องยอมรับว่า ระบบการเล่น ภาพกราฟฟิก คัทซีน และระบบเสียงนั่นไม่ด้อยไปกว่าเกมใด ๆ เลย ทำให้เกิดสงสัยไม่ได้เกี่ยวกับแนวในพัฒนาเกมในอนาคตของ Level Infinite ครับ 

ฉะนั้น มาถึงคำถามแรกว่า ทำไมครั้งนี้ Level Infinite ถึงตัดสินใจเข้าร่วมงาน TGS คุณ Oliver Ye ตอบว่า จริง ๆ แล้วเราเปิดตัวบริษัท Level Infinite ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว แต่อาจจะยังไม่โอกาสที่แนะนำและเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งในงาน TGS ที่ผ่านมาก็เป็นโอกาสที่จะเปิดตัวและแนะนำเกมต่าง ๆ ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และแผนจะขยายการเปิดตัวเกมอื่น ๆ มากขึ้นในอนาคตเช่นเกม Nikke 

เกมไฮไลท์ที่นำมาโชว์ในงานมีอะไรบ้าง ? แน่นอนว่ามีเกมอย่าง Tower of Fantasy, PUBG MOBILE, Dragon Nest II: Evolution และ Goddess of Victory: NIKKE โดยเป็นเกมมือถือแนวยิงต่อสู้แบบ RPG จากทีมผู้สร้าง Shift Up ซึ่งจะให้บริการทั่วโลกในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ 

คุณ Oliver Ye ยังดีใจอีกว่า Tower of Fantasy นั้นเป็นเป็นติดอันดับเกม iOS ลำดับดับต้น ๆ เป็นเวลา 14 วันติดต่อกันและยังได้รับรางวัลเกมที่ขายดีที่สุด ซึ่งปัจจุบัน Tower of Fantasy มียอดดาวน์โหลดรวมมากกว่า 10 ล้านครั้งแล้ว (ยกเว้นในประเทศจีน) 

อีกคำถามที่น่าสนใจเรื่องเทรนด์ของเกมในปัจจุบัน Oliver Ye ตอบว่า อุตสาหกรรมเกมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเติบโตและขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกับมันได้ถูกนำไปรวมกีฬา SEA Game ในปี 2019 และทำให้เกิดการแข่งขัน eSport อย่างเป็นทางการขึ้นมา ซึ่งก็ทำเกิดการยอมรับมากขึ้น 

อันที่จริงเมื่อเร็ว ๆ นี้ประเทศไทยได้ประกาศว่า อี-สปอร์ต จะได้รับการยอมรับว่าเป็นกีฬาอาชีพ สิ่งนี้เป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่สำหรับอุตสาหกรรม อี-สปอร์ต เนื่องจากอัตราการใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นและสมาร์ทโฟนสามารถเข้าถึงได้มากนั่นแปลว่า ตลาดเกมในประเทศไทยจะมีการแข่งขันกันอีกมาก ซึ่ง Level Infinite เตรียมพัฒนาเกมเพื่อรองรับกับการเติบโตในระยะยาวของตลาดเกมไทย ตลอดจนสนันสนุนนักเล่นเกมหน้าใหม่ให้เพื่อโอกาสเป็นนักกีฬามืออาชีพมากขึ้น

สุดท้าย ผมได้ถามถึงเทคโนโลยีที่ใช้พัฒนาเกม รวมถึงมอง AR VR และ  Metaverse คุณ Oliver Ye ไม่ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้มากนัก แต่ตอบรวม ๆ ว่าเราได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเกมอย่างมาก

ยกตัวอย่างเสียงประกอบของเกม เรามีการเข้าไปเก็บข้อมูลจากสถานที่จริง เช่น เสียงของน้ำตก เพื่อให้ได้เสียงที่สมจริงและเป็นเอกลักษณ์ รวมทั้งยังมีการนำสถานที่จริง ๆ ที่เป็นโลเคชั่นเด่น ๆ สร้างเป็นเป็น Map ใหม่ในเกม PUBG Mobile อีกด้วย ส่วนเรื่อง AR VR และ Metaverse นั้นเป็นเรื่องของอนาคต ที่จะต้องพัฒนานวัตกรรมในด้านการเล่นเกมต่อไปเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของตลาดทั่วโลกและความคาดหวังของผู้เล่น ครับ