[ช่วยแน่นะ] ว่าด้วย Anti-cheat หรือระบบป้องกันการโกง ที่ถูกใช้ในเกมออนไลน์มากมาย แต่ด้วยความเข้มงวดของระบบ ก็ทำให้เกมเมอร์บางรายมองว่ามันทำให้ Windows ทำงานผิดปกติ หรือบางครั้งก็บังคับให้ลบโปรแกรมบางอย่างออกเลย แม้จะไม่ใช่โปรแกรมโกงเกมก็ตาม ด้วยเหตุนี้เองจึงมีหนุ่มเกมเมอร์หัวใสรายหนึ่ง อยากลอง ‘เล่นกับระบบ’ นอกเกม ด้วยการใช้วิธีสุดบรรยายอย่าง {{กระแสไฟฟ้า}} มากระตุ้นกล้ามเนื้อแขนให้เล็งยิงคม ๆ ในเกมแนว FPS ซะเลย
ในเกมออนไลน์ที่เป็นแนว FPS จะมีสิ่งที่เรียกว่า “Aimbot” ซึ่งในที่นี้คือการใช้โปรแกรมโกงเกมให้ช่วยเล็งล๊อคเป้าอัตโนมัติ ทำให้ใช้เมาส์คลิกยิงได้แบบแม่น ๆ นั้นเอง แน่นอนว่าถูกแบนขั้นเด็ดขาด เช่นในเกม Battlefield 6 ช่วง open beta ที่ได้ใช้ระบบ Anti-cheat สุดเข้ม ระดับเข้าถึงส่วนเคอร์เนล (kernel-level) ของ Windows เลย แต่จะเป็นอย่างไรก็หากกลโกงดังกล่าว ถูกใช้แบบนอกเหนือระบบตรวจจับ
Basically Homeless หนุ่ม Youtuber ที่มีผู้ติดตามกว่า 2 ล้าน ได้เผยคลิป “Neuromuscular Aim Assist” หรือแปลตรงตัวคือ “ผมสร้าง Aimbot ที่ควบคุมด้วยกล้ามเนื้อผมโดยตรง” เพื่อหวังเอาชนะระบบ Anti-Cheat ของเกม Counter-Strike 2 ที่เป็นเกมแนว FPS ยอดฮิตนี้เอง โดยในคลิปก็ได้เผยการใช้ไฟฟ้ากระตุ้น ควบคู่กับแผ่นรองเมาส์ที่ดัดแปลงพิเศษ
การปรับแต่งดังกล่าว ก็มีการปรับให้เครื่อง PC ตรวจจับโมเดลของศัตรูในเกม Counter-Strike 2 จากนั้นก็ตั้งค่าให้ส่งสัญญาณไปยัง Raspberry Pi ตัวจิ๋ว และส่งต่อไปยังเครื่องกระตุ้นกล้ามเนื้อด้วยไฟฟ้า (EMS) ที่ติดอยู่บนแขนของตนเอง เพื่อปล่อยกระแสไฟฟ้ากระตุ้นให้กล้ามเนื้อที่ควบคุมการเล็ง (ซ้าย-ขวา) และการยิงปืน หดตัวในทิศทางและเวลาที่ถูกต้อง
ผลลัพธ์ที่ได้คือ ได้ปฏิกิริยาตอบสนองเร็วขึ้นอย่างมหาศาล โดยนาย Basically Homeless เผยตนเองสามารถลดเวลาตอบสนองจากปกติที่ประมาณ 200 มิลลิวินาที เหลือต่ำกว่า 100 มิลลิวินาทีได้สำเร็จ ทำให้คลิกได้ไวและแม่นสุด ๆ แต่ก็แค่ชั่วเวลาหนึ่งเท่านั้น เพราะสุดท้ายก็ถูกความเจ็บปวดเล่นงาน จนทำให้กล้ามเนื้อเกร็งต้านจากการถูกไฟฟ้าช็อตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ประสิทธิภาพการเล่นเกม FPS โดยรวมแย่ลงกว่าเดิม
อนึ่ง บางครั้งระบบก็ทำงานผิดพลาด ทำให้เกิดการเล็งไปในทิศทางที่ไม่ต้องการหรือยิงโดยไม่จำเป็นก็มี….
การทดลองนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าแนวคิด “ระบบช่วยเล็งผ่านระบบประสาทและกล้ามเนื้อ” นั้น สามารถทำได้จริงในทางเทคนิค และมีศักยภาพที่จะสร้างปฏิกิริยาตอบสนองที่เร็วจนเหนือมนุษย์ได้ อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติมันกลับเต็มไปด้วยความเจ็บปวดและใช้งานได้ไม่ดีนัก ทำให้ผู้สร้างสรุปว่า แม้จะน่าทึ่ง แต่มันก็ยังไม่ใช่วิธีที่เหมาะสมสำหรับการเล่นเกมจริง ๆ ดังนั้น “อย่าหาทำ” เลยครับ
ที่มา : Techspot