พบวิธีใหม่ รีไซเคิลแบตลิเธียม จากแบต EV อนาคตรถไฟฟ้าสะอาด

รีไซเคิลแบตลิเธียม

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิสัน ในสหรัฐอเมริกา พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถรีไซเคิลแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะ แบตเตอรี่ชนิด LFP หรือ ลิเธียม-ไอรอน-ฟอสเฟต ที่ใช้กันในรถไฟฟ้าส่วนใหญ่ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและที่สำคัญคือ ต้นทุนต่ำครับ

รถยนต์ไฟฟ้า กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และหลายค่ายหันมาใช้ แบตเตอรี่ LFP เพราะราคาถูกและปลอดภัยกว่า แต่ปัญหาใหญ่คือ การรีไซเคิลแบตเตอรี่ชนิดนี้ไม่คุ้มทุน เนื่องจากแร่ธาตุที่มีค่าในแบตฯ มีเพียง ลิเธียม เท่านั้น ส่วนเหล็กและฟอสเฟตมีราคาถูกมาก ทำให้โรงงานรีไซเคิลไม่สนใจที่จะทำ

แต่ทำไมต้องรีไซเคิลล่ะ? ปัจจุบันการขุด ลิเธียม จากเหมืองส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก และแหล่งลิเธียมในธรรมชาติก็มีจำกัด ดังนั้น การสกัดลิเธียมจากแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ จึงเป็นทางออกที่ยั่งยืนกว่า

โดยนักวิจัยได้คิดค้นกระบวนการทางเคมีไฟฟ้า (Electrochemical) 2 ขั้นตอนง่ายๆ ที่ไม่ต้องใช้สารเคมีเยอะ ไม่สร้างของเสียมาก และไม่ต้องใช้สภาวะพิเศษในการทำงาน

ขั้นตอนที่ 1ดึงลิเธียมออก โดยใช้ขั้วไฟฟ้าชนิดพิเศษดูดซับและ สกัดลิเธียม ไอออนออกมาจากผงแบตเตอรี่เก่าที่เรียกว่า Black Mass

ขั้นตอนที่ 2 เก็บลิเธียม นำลิเธียมที่สกัดได้ไปปล่อยในสารละลายอีกตัว เพื่อเปลี่ยนให้เป็นสารประกอบลิเธียมที่มีความบริสุทธิ์สูง พร้อมนำกลับไปผลิตแบตเตอรี่ใหม่

เทคโนโลยีนี้ทดสอบแล้วว่าใช้งานได้จริง และเป็นความหวังที่จะทำให้การรีไซเคิล แบตเตอรี่ LFP คุ้มค่าในเชิงพาณิชย์ ช่วยลดปัญหา ขยะอิเล็กทรอนิกส์ และสนับสนุนให้วงจรการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นครับ

ที่มา

interestingengineering