ทบทวนใหม่ ร้านดังชะลอใช้ AI ช่วยขายอาหารแทนคน

[ไม่สมบูรณ์] ในช่วงที่ผ่านมา ร้านฟาสต์ฟู้ดดัง ๆ ในสหรัฐฯ เริ่มหันมาใช่ AI รับออเดอร์บริการไดรฟ์ทรูแทนคน หวังลดต้นทุน และช่วยยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า แต่เหมือนลูกค้าจะไม่สนใจการยกระดับที่ว่า ล่าสุดมีร้านฟาสต์ฟู้ดหนึ่ง เตรียมทบทวนการใช้ AI ในบริการไดรฟ์ทรูใหม่

“บางครั้งมันก็ทำให้ผมผิดหวัง”

Taco Bell หนึ่งในแฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดชื่อดังในสหรัฐฯ เผยได้ร้องเรียนมากมายเกี่ยวกับระบบ AI ในบริการไดรฟ์ทรู ไม่ว่าจะเป็นการสั่งอาหารผิด เก็บเงินผิด และเพิ่มรายการอาหารโดยที่ลูดค้าไม่ต้องการ จนทำให้ Dane Mathews ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายดิจิทัลและเทคโนโลยีของ Taco Bell เล็งทบทวนการใช้งาน AI ในลักษณะนี้แล้ว

ทาง Dane Mathews เผยอีกว่า มีลูกค้าหลายคนรู้สึกไม่สบายใจที่ต้องพูดคุยกับ AI บางรายก็ไม่เข้าใจสำเนียงของ AI และรู้สึกไม่มีประสบการณ์ร่วม เมื่อเทียบกับคนที่ประจำในไดรฟ์ทรูจริง ๆ

ด้วยเหตุนี้เอง Taco Bell ได้ประกาศเตรียมพิจารณาเทคโนโลยีนี้แล้ว ทว่าก็ไม่ได้พูดชัด ๆ ถึงการ “ยกเลิกใช้” ถาวร อาจยังมีใช้ในบางโอกาศ แต่ที่แน่ ๆ คือ Dane Mathews เตรียมประกาศหา “คน” มาสมัครงานแล้ว

นอกจากร้าน Taco Bell ก็ยังมี McDonald’s ที่หยุดใช้ระบบไดรฟ์ทรู AI ด้วยเหมือนกัน โดยประกาศยุติการทดลองเทคโนโลยีนี้กับ IBM เป็นเวลา 2 ปี นับตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว แต่ก็มีแผนพัฒนาเทคโนโลยีนี้ร่วมกับ Google Cloud ในเร็ววัน

สิ่งสำคัญที่ต้องสังเกตเลยคือ ทั้ง Taco Bell และ McDonald’s ไม่ได้ล้มเลิกแนวคิดนี้ซะทีเดียว แต่เพียงแค่ “หยุดเพื่อทบทวน” การนำไปใช้งานในปัจจุบัน เพื่อหาทางปรับปรุงให้ดีขึ้น เหมือนยอมรับกลาย ๆ แล้วว่า AI ยังจำเป็น

ที่มา : Techspot