Whale บริษัทเทคโนโลยี AI สำหรับองค์กรจากประเทศสิงคโปร์ ประกาศความสำเร็จในการระดมทุนรอบ Series C1 และ C2 รวมมูลค่ากว่า 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากกลุ่มนักลงทุนชั้นนำระดับโลก อาทิ BOSCH Ventures, MTR Lab, Singtel Innov8, MDI Ventures, Gentree Fund และนักลงทุนรายเดิมอย่าง Temasek และ Linear Capital
เงินทุนก้อนใหม่นี้จะช่วยเร่งการขยายธุรกิจของ Whale ไปยังอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตสูง เช่น ค้าปลีก แฟชั่น อิเล็กทรอนิกส์ และอาหารและเครื่องดื่ม (F&B) ครอบคลุมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อเมริกาเหนือ และศูนย์นวัตกรรมอื่น ๆ ทั่วโลก โดยบริษัทมีแผนที่จะเสริมความแข็งแกร่งด้านการพัฒนาเทคโนโลยี พร้อมจับมือกับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ เพื่อขยายการเข้าถึงลูกค้าองค์กรในระดับโลก
Jerry Ye, ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Whale
“การระดมทุนครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ระยะยาวของ Whale ในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะให้กับองค์กรชั้นนำทั่วโลก เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ร่วมมือกับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในการขยายแพลตฟอร์ม AI สำหรับองค์กรไปสู่ระดับโลก” Jerry Ye, ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Whale กล่าว
สู่การขยายตลาดในตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงในไทย
Whale วางกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดเกิดใหม่ทั่วโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ด้านประเทศไทย Whale ได้เริ่มดำเนินโครงการความร่วมมือกับกลุ่มแบรนด์ชั้นนำในไทย ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นของการพัฒนาโครงการ โดยผลการดำเนินงานเบื้องต้นได้ชี้ให้เห็นถึงศักยภาพที่น่าจับตามองในการขยายผลในอนาคต Whale มีความตั้งใจที่จะขยายความร่วมมือในไทยมากยิ่งขึ้น โดยการมองหาโอกาสใหม่ ๆ เพื่อจับมือบแบรนด์ในกลุ่มไลฟ์สไตล์ ค้าปลีก และอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อสนับสนุนองค์กรไทยในการนำ AI ไปใช้เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า
เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานขององค์กรผ่านแพลตฟอร์ม AI
แพลตฟอร์มของ Whale ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยองค์กรในการปรับกระบวนการทำงานให้เป็นอัตโนมัติ ยกระดับการตัดสินใจ และสร้างข้อมูลเชิงลึกแบบเรียลไทม์ทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ โดยมีผลิตภัณฑ์เรือธง ได้แก่
SpaceSight: แพลตฟอร์มวิเคราะห์วิดีโอสำหรับพื้นที่เชิงพาณิชย์ ใช้ AI วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าในร้านแบบเรียลไทม์ ปัจจุบันถูกใช้งานในร้านค้ากว่า 300,000 แห่งทั่วโลก
Echo: แพลตฟอร์มวิเคราะห์เสียงอัจฉริยะระดับองค์กร ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถ “ได้ยิน” และวิเคราะห์บทสนทนาได้อย่างแม่นยำ ด้วยเทคโนโลยีรู้จำเสียง (speech recognition) การวิเคราะห์ความหมาย (semantic analysis) และการตรวจจับอารมณ์ (sentiment detection) ที่ล้ำสมัยในแต่ละวัน Echo ประมวลผลเสียงกว่า 40 ล้านนาที เพื่อช่วยองค์กรในการตรวจสอบบทสนทนาในร้านแบบเรียลไทม์ และช่วยยกระดับคุณภาพการฝึกอบรมพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Harbor: แพลตฟอร์มคลาวด์ที่เข้ามาช่วยจัดการคอนเทนต์ ออกแบบมาเพื่อทีมการตลาดและฝ่ายขายในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีฟีเจอร์หลักอย่างการสร้างคอนเทนต์ด้วย AI การจัดระเบียบสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเป็นระบบ และการเผยแพร่แบบอัตโนมัติผ่านหลากหลายช่องทาง คอนเทนต์ที่ผลิตและจัดการผ่าน Harbor มียอดการเข้าชมเฉลี่ยต่อวันสูงถึง 800 ล้านครั้ง ช่วยสร้างการมีส่วนร่วมจากผู้บริโภคผ่านคอนเทนต์ออนไลน์ บนโลกโซเชียลมีเดีย และช่องทางการตลาดในท้องถิ่นอย่างมีประสิทธิภาพ
Alivia: ชุดโซลูชัน AI Agent สำหรับงานวิเคราะห์ข้อมูล การค้นหาความรู้ และการประสานงานงานซับซ้อนแบบเรียลไทม์ โดยใช้เทคโนโลยี LLM และ VLM โดยรองรับการประมวลผลคำขอด้าน AI มากกว่า 7 ล้านครั้งต่อวัน ช่วยให้องค์กรสามารถพัฒนาเอเจนต์อัจฉริยะเฉพาะทาง เพื่อใช้ในการตรวจสอบข้อมูล การตรวจทานเนื้อหา การบริหารความเสี่ยงด้านกฎระเบียบ และงานบริการลูกค้า โดยเปลี่ยนข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้างให้กลายเป็นข้อมูลเชิงปฏิบัติที่สามารถนำไปใช้ตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างแม่นยำและทันท่วงที
ด้วยเครื่องมือเหล่านี้แพลตฟอร์มของ Whale สามารถประมวลผลคำขอจาก AI กว่า 7 ล้านรายการต่อวัน และทำภารกิจการตรวจสอบกว่า 200 ล้านครั้งต่อปีให้กับองค์กรชั้นนำทั่วโลก
ขับเคลื่อนนวัตกรรมและการเติบโตในระดับภูมิภาค
- พัฒนาแพลตฟอร์ม AI-native ให้สามารถใช้งานร่วมกับระบบองค์กรได้ง่ายและมีประสิทธิภาพสูง
- ขยายธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อเมริกาเหนือ และยุโรป
- สนับสนุนองค์กรในกลุ่มค้าปลีก อาหาร แฟชั่น อิเล็กทรอนิกส์ และการดูแลสุขภาพ
- ลงทุนในพันธมิตรท้องถิ่นและการทีมงานในการวางกลยุทธ์พัฒนาสินค้าอย่างเข้าใจบริบทแต่ละประเทศ
Whale ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 และมีสำนักงานใหญ่ที่ประเทศสิงคโปร์ ให้บริการลูกค้าองค์กรกว่า 600 ราย ในกว่า 20 ประเทศทั่วโลก โซลูชันของ Whale ถูกใช้งานในหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งแฟชั่น ลักชัวรี่ อาหารและเครื่องดื่ม อิเล็กทรอนิกส์ ค้าปลีก สุขภาพ และยานยนต์