จะเป็นอย่างไร หากเรามี God’s Eye อย่างในหนัง The Fast 7

เทคโนโลยีอย่าง God’s Eye หรือตาเทพในภาพยนต์เรื่อง The fast and furious ภาค 7 ที่ใช้ค้นหาคนที่ต้องการหาตัว โดยจะแฮคเข้ากล้องทุกตัว ทั้งมือถือ กล้องวงจรปิด หรือแม้แต่กล้องที่ตู้ ATM เพื่อติดตามคน ๆ หนึ่งไม่ว่าเค้าจะไปที่ไหน

ปัจจุบัน เหมือน God’s Eye กำลังจะกลายเป็นจริง (แต่ยังไม่เว่อขนาดในหนังนะ) ด้วยการเข้ามาของ AI ที่ + อัลกอริทึ่มขั้นเทพ มนุษย์กำลังจะสร้าง God’s Eye ในโลกแห่งความเป็นจริงขึ้นมา มีจุดประสงค์ในการติดตามคนร้ายหรือบุคคลต้องสงสัย ทั้งในสนามบิน แหล่งท่องเที่ยว หรือห้างสรรพสินค้า

เทคโนโลยีนี้จำเป็นต้องใช้กล้องจำนวนมากเหมือนภาพยนต์ แต่เราไม่สามารถแฮกกล้องคนอื่นได้นะ (ผิดกฎหมาย) โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องติดตั้งกล้องและเชื่อมโยงกล้องต่าง ๆ เข้าหากันเพื่อให้การใช้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยรัฐอาจตั้งหน่วยงานกลางขึ้น เป็นศูนย์รวมในการรวบรวมภาพจากสถานที่ต่าง ๆ แล้วใช้ Ai ในการคัดแยกข้อมูลที่ส่งเข้ามา

หากใช้งานได้จริง ๆ เราอาจสามารถติดตามคนร้ายได้ในชั่วข้ามคืน ยกตัวอย่างเหตุสลดการปล้นทองในสระบุรี หากมีเทคโนโลยีดังกล่าวเข้าไปใช้งาน Ai จะจดจำรูปพรรณสัณฐานของคนร้าย จากนั้นจำแนกออกมาเป็นบุคคลต้องสงสัย รวมทั้งหากทราบเลขทะเบียนรถ ก็สามารถย่อยระดับของข้อมูลลงมาอีกเพื่อรู้ว่ารถที่คนร้ายใช้นั้นเป็นของใคร ซึ่งหากมีจำนวนกล้องที่มากพอ เราอาจสามารถติดตามคนร้ายได้ถึงหน้าบ้านกันเลยทีเดียว

อีกตัวอย่างหนึ่ง กล้องอัจฉริยะอาจใช้ได้ในสนามบิน ในการแยกแยะผู้ที่มีพฤติกรรมต้องสงสัยที่อาจจะติดเชื้อไวรัสโคโรน่า โดยต้องให้ Ai ได้เรียนรู้ให้มากพอเสียก่อน และเมื่อนั้น เทคโนโลยีนี้อาจเป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยคัดแยกคนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในอนาคต God’s Eye จริง ๆ นี้จะถูกใช้อย่างแพร่หลาย วันนี้ สื่ออังกฤษรายงานว่า กองกำลังตำรวจนครบาลของลอนดอนวางแผนที่จะเริ่มใช้กล้องจดจำใบหน้าบนถนนของเมืองในอีกไม่นาน เพื่อให้กล้องเหล่านี้ช่วยเจ้าหน้าที่ติดตามผู้ต้องสงสัยหรืออาชญากรได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ หลักสำคัญของเทคโนโลยีนี้คือการเชื่อมโยงข้อมูลถึงกัน ก็ได้แต่หวังให้รัฐมีนโยบายที่จะเชื่อมโยงข้อมูลจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งรัฐและเอกชนเอกชน (แบบทำจริงๆ ซะที) เพื่อให้การทำงานของเทคโนโลยีมีความสามารถมากขึ้น แต่ปัจจุบันอาจยังติดที่ข้อกฎหมาย ที่รัฐต้องค่อย ๆ แก้ไปทีละส่วน

และนี่คือทั้งหมดของ God’s Eye ในเวอร์ชั่นที่จะเกิดขึ้นจริง ๆ หลายประเทศเริ่มทำอย่างจริงจัง เพื่อแก้ปัญหาอาชญากรรมที่นับวันมากขึ้นเรื่อย ๆ และเทคโนโลยีนี้ จะเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีสำคัญและเป็นรากฐานในการพัฒนาเทคโนโลยีอื่น ๆ