กลิ้งและสแกน หุ่นยนต์เกษตรแนวใหม่ ไม่ทำลายพืชผล

sentiV

ปัจจุบัน หลายประเทศมีการนำโดรนและหุ่นยนต์เข้าไปช่วยทำฟาร์มมากขึ้น ประโยชน์คือช่วยประหยัดเวลา ลดค่าใช้จ่าย ช่วยให้ได้ผลผลิตมากขึ้น ซึ่งในประเทศไทยเอง ก็มีการใช้โดรนในการพ่นปุ๋ยกันอย่างแพร่หลายแล้ว

ตอนนี้ มีบริษัท Startup สัญชาติฝรั่งเศสคิดค้นหุ่นยนต์ลักษณะใหม่ขึ้น มันชื่อว่า SentiV มีน้ำหนักเพียง 15 กิโลกรัม เคลื่อนไหวโดยการใช้ซี่ล้อเหล็ก คล้ายกับซี่ล้อของจักรยาน และแต่ละซี่ล้อ จะมีจุ๊บยางติดไว้ เพื่อสร้างความเสียหายกับพืชให้น้อยที่สุด

ประโยชน์ของหุ่นยนต์คือ มันสามารถตรวจสอบพืชผลได้เป็นประจำทุกวัน แมลงศัตรูพืช โรคในพืช วัชพืชที่เกิดขึ้นและแย่งอาหารพืช รวมทั้งแจ้งเตือน หากมีสัตว์ต่าง ๆ เข้ามากินผลผลิต ทำให้เกษตรกรจัดการกับปัญหาได้ ก่อนที่มันจะรุกราน

โดยปกติแล้ว การตรวจจะทำโดยคนเนอะ แต่นั่นอาจจะใช้คนจำนวนมากหน่อย หากต้องใช้กับฟาร์มขนาดใหญ่ ซึ่งปัจจุบัน หลายแห่งมีการใช้โดรนบินเพื่อสแกน ซึ่งก็ทำได้เร็วขึ้น แต่ข้อเสียของโดรนคือ มันสแกนได้แต่ด้านบนของพืชเท่านั้น

แต่ SentiV จะสามารถตรวจสอบได้ทั้งด้านบน (ใบ) และด้านล่าง (ล้ำต้นไปถึงดิน) โดยจะมีกล้องคอยสแกนแล้วส่งข้อมูลไปให้ AI วิเคราะห์ ซึ่ง AI ได้ถูกฝึกฝนมาเพื่อตรวจจับภัยสิ่งมีชีวิตที่รบกวนพืช ติดตามการเจริญเติบโต รวมทั้งแจ้งเตือนว่า พืชต้องการน้ำและสารอาหารมากหรือน้อยลงเพียงใด

แม้ตอนนี้ SentiV ยังเป็นเพียงตัวต้นแบบ แต่บ้านเราสามารถนำดีไซน์นี้มาลองปรับใช้ดูได้นะ เห็นแล้วก็เจ๋งไม่ใช่เล่น ซึ่งบริษัทในไทยที่ทำเกี่ยวกับ AI เก่ง ๆ ก็มีเยอะเลยครับ มันอาจจะปฏิวัติวงการเกษตรกรรมบ้านเราได้มากขึ้นอีกเยอะ

ที่มาข้อมูล
https://www.freethink.com/robots-ai/agricultural-robot