เรียนภาษา ในยุคดิจิทัล อยากเก่งต้องทำยังไง

• 10% ของคนไทยสามารถพูดภาษาอังกฤษได้
• อันดับ 5 คือความสามารถทางภาษาอังกฤษของไทยในภูมิภาคอาเซียน

เกริ่นนำกันด้วยสถิติที่น่าใจหายกับความสามารถทางภาษาอังกฤษของคนไทย เห็นแล้วคงต้องหาตัวช่วยให้เราเก่งภาษามากขึ้น ว่ากันว่าส่วนหนึ่งคือคนไทยมีคลังคำศัพท์ในสมองน้อย ดังนั้นทางแก้แบบง่าย ๆ คือการ “ท่องศัพท์” เพื่อเก็บไว้ใช้งานให้ได้มากที่สุด มีผู้รู้ทางภาษาแนะนำเอาไว้ถึงเทคนิคในการท่องศัพท์แบบง่าย ๆ คือ

1. ท่องให้สม่ำเสมอ

นึกดูว่าแค่เราท่องทุกวัน วันละ 10 คำ เดือนหนึ่งก็จะได้ถึง 300 คำ ปีละ 3,600 คำ จำนวนคำศัพท์ขนาดนี้ ก็ทำให้เราสามารถ Speak กับฝรั่งได้สบาย

2. ท่องในทุกสถานที่

ว่ากันว่าเวลาที่ดีที่สุดของการท่องศัพท์คือ เวลาที่ไม่ต้องตั้งใจมาก เช่นเวลาเข้าห้องน้ำ สังเกตได้ว่าเวลานี้แหละสงบและมีสมาธิสุด บางคนก็อาจใช้เวลาช่วงนั่งรถเมล์ รถไฟฟ้า แทนที่จะให้เสียเวลาไปเปล่า ๆ ก็เอามาท่องศัพท์ได้

3. ท่องน้อย ๆ แต่จำให้นาน ๆ

มักถามกันว่าควรท่องวันละกี่คำกันแน่ จริง ๆ แล้วไม่ต้องท่องเยอะ เอาที่สมองเราสามารถจำได้ก็พอ เพราะถ้าท่องวันละ 20 คำแต่จำไม่ได้เลย สู้ท่องวันละคำยังจะดีกว่า บางคนใช้วิธีติดคำศัพท์หน้ากระจก ประมาณว่าก่อนออกจากบ้านก็ท่องสักหน่อย ถือเป็นการกดดันตัวเองไปในตัว

4. ท่องไปฟังไปเขียนไป

ปกติแล้วการเรียนรู้ที่ดีสุดคือ ต้องฟัง คิด อ่าน เขียน ดังนั้นการจะจดจำได้ดีสุดจึงควรฟังภาษาอังกฤษ ซึ่งเราก็อาจฟังจาก YouTube ส่วนเขียนก็แค่หากระดาษมาเขียนคำศัพท์ซ้ำ ๆ จนคำศัพท์นั้นบันทึกลงในสมองของเรา

5. ท่องแล้วต้องเอาไปใช้บ้าง

สุดท้ายคือพอมีคลังคำศัพท์ในสมองแล้ว เวลาเจอฝรั่งก็ไม่ควรเขินอาย แต่จงรีบพุ่งเข้าไปทักทายและคุย จะถูกจะผิดก็ไม่สำคัญ จำไว้ว่า ด้านได้อายอด

แอพฯ ช่วยให้การท่องศัพท์รื่นรมย์ขึ้น

1. Memrise

แอพพลิเคชันที่เน้นการเรียนแบบจดจำและเน้นคำศัพท์ มีหลากหลายภาษา สามารถสร้างบทเรียนเเละแลกเปลี่ยนให้สมาชิกคนอื่นมาเรียนได้ เเละเราก็สามารถเรียนจากสมาชิกคนอื่นเช่นกัน

2. SpeakingPal English Tutor

แอพฯ ที่มีความน่าสนใจมาก สามารถใช้ฝึกพูดภาษาอังกฤษเเละเลียนแบบสำเนียง accent ให้เหมือนเจ้าของภาษาด้วยการใช้เทคโนโลยีบันทึกเสียงจากสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตของคุณ เเละสามารถฝึกการออกเสียง สำเนียง เหมือนกับว่ามีเจ้าของภาษาอยู่กับคุณตลอดเวลา ในแบบฝึกหัดการฝึกพูดภาษาอังกฤษมีถึง 100 ระดับ เเละสามารถฝึกได้ฟรีถึงระดับที่ 16

3. Wordbrain

สนุกกับการสร้างคำศัพท์คำใหม่ผ่านทางตัวอักษรที่แอพฯ สุ่มมาให้ คล้ายเป็นเกมง่าย ๆ ที่ส่งผลในระยะยาวทีเดียว นอกจากจะช่วยให้เราเรียนคำศัพท์ใหม่ ๆ แล้ว ก็ยังช่วยเราในเรื่องของการเขียนคำศัพท์ต่าง ๆ อีกด้วย

4. Learn English Listening ESL 

ตัวช่วยให้เราฝึกฟังภาษาอังกฤษจากบทเรียนของ BBC โดยที่จะมีไฟล์เสียงให้ฟัง และมีสคริปต์ที่เป็นภาษาอังกฤษให้ดูตามด้วย เป็นการฝึกฟังภาษาอังกฤษสำเนียงบริทิช หรือสำเนียงแบบคนอังกฤษแท้ แล้วยังมีฟังก์ชันพจนานุกรมให้เปิดหาคำศัพท์ที่พบในบทเรียนได้ทันที และไม่ต้องกลัวว่าถ้าเราไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตแล้วจะไม่สามารถใช้บริการนี้ได้ เพราะว่าเจ้าโปรแกรมนี้มีฟังก์ชันให้ดาวน์โหลดบทเรียนเอาไว้เปิดฟังแบบออฟไลน์ได้ด้วย

5. Learn English Vocabulary Daily 

ถ้าต้องการเพิ่มคำศัพท์ให้ตัวเอง ลองใช้แอพฯ ตัวนี้ เพราะมีเกมคำศัพท์ให้เลือกเล่น และมีระดับให้เราพยายามเอาชนะถึง 8 ระดับ แถมยังสามารถพูดคุยกับชาวต่างชาติเพื่อเพิ่มพูนคำศัพท์ หรือจะซ้อมพูดภาษาอังกฤษเพื่อดูว่าพูดถูกไหม นอกจากนี้ยังจะได้เรียนคำศัพท์ในระดับที่ปรากฏในข้อสอบ TOEIC อีกด้วย

เรียบเรียงโดย นนทชัย