Nvidia สร้างตัวอย่างวิดีโอเกมตัวแรกโดยใช้กราฟิกที่สร้างด้วย AI

Nvidia สร้างวีดีโอเกมขึ้นมาจากกราฟฟิคที่สร้างด้วย AI ซึ่งเป็นเกมที่ขับรถไปเรื่อย ๆ เพื่อให้เห็นถึงกราฟิคต่าง ๆ ที่ Ai ทำขึ้น ทั้งต้นไม้ ถนน อาคาร และรถคันอื่น ๆ

ปัจจุบันความก้าวหน้าทางปัญญาประดิษฐ์กำลังรุดหน้ามากขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุดได้สร้างสรรค์สิ่งที่น่าตื่นเต้นขึ้นอีก ด้วยตัวอย่างที่มาจาก Nvidia ผู้ออกแบบชิพซึ่งวันนี้ได้ตีพิมพ์ผลงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า AI จะสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับเกมได้อย่างไร ซึ่งนั่นคือระบบกราฟิกไฮบริดที่สามารถนำมาใช้ในวิดีโอเกมภาพยนตร์และเสมือนจริงได้ในสักวันหนึ่ง

ในงานวิจัยครั้งนี้ Nvidia ได้สาธิตวิดีโอเกมที่มีกราฟิกต่าง ๆ ที่ AI เป็นผู้สร้างขึ้น โดยเป็นการจำลองการขับขี่แบบง่ายๆที่ผู้เล่นนำทางไปยังส่วนต่าง ๆ ของเมืองที่สร้างขึ้นโดย AI แต่ยังไม่สามารถออกจากรถหรือมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นได้ ซึ่งการสาธิตนี้ใช้พลังงานจากของ GPU เพียงอย่างเดียว

ระบบ AI ของ Nvidia สร้างกราฟิกโดยใช้ขั้นตอนเพียงไม่กี่ขั้นตอน ประการแรกคือนักวิจัยต้องรวบรวมข้อมูลการฝึกอบรมการขับขี่ ซึ่งมาจากชุดข้อมูลโอเพนซอร์สที่ใช้สำหรับการวิจัยการขับขี่แบบรถยนต์อัติโนมัติ และภาพนี้ถูกแบ่งออกเป็นส่วน ๆ ซึ่งหมายความว่าแต่ละเฟรมจะแบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ เช่น ท้องฟ้า รถ ต้นไม้ ถนนอาคารและอื่น ๆ

มาลองดูวีดีโอกันว่า AI สามารถเรนเดอร์กราฟฟิคได้อย่างไร