Facebook ปรับลุค ดึงคนกลับ ย้ำแพลตฟอร์มเบอร์หนึ่ง

ในขณะที่คนนอกมองว่า Facebook กำลังจะตาย จากกระแสความนิยมที่ลดลง และมีแพลตฟอร์มน้องใหม่มาแรงอย่าง Tiktok เข้ามาเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว แต่จำนวนผู้ใช้งาน Facebook ยังคงพุ่งขึ้นถึง 2 พันล้านคนต่อวัน 

แม้กระแสของ Metaverse จะทำให้ Facebook หลงทางไปบ้าง แต่ตอนนี้เหมือนพวกเขาจะรู้แล้วว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ต่างหากคือหนทางรอด

ล่าสุด Tom Alison หัวหน้าฝ่าย Facebook ของ Meta ได้เปิดเผยกลยุทธ์ใหม่ออกมาแล้วว่าจะให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี AI รวมถึงสนับสนุนครีเอเตอร์สร้างรายได้บนแพลตฟอร์ม และให้ความสำคัญกับการใช้งานข้อความ หรือ Messenger ให้ดีขึ้น 

นั่นคือเป้าหมายที่โซเชียลแอปในวัย 20 ปี กำลังเดินหน้าต่อ ด้วยเครื่องมือใหม่ๆ สำหรับภาพ วีดีโอ และข้อความ ที่มีความแปลกใหม่ กระตุ้นให้เกิดการแชร์ รวมถึง AI ที่จะช่วยส่งเนื้อหาไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ชื่นชอบได้มากที่สุด รวมถึงกลุ่มหรือ Groups ที่อยู่ในความสนใจของผู้ใช้

AI จะช่วยให้การส่งข้อความทำได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องเปลี่ยนไปใช้แอปอื่น นั่นหมายความว่า Messenger จะกลับเข้ามาในแอป Facebook หลักอีกครั้ง หลังจากถูกแยกออกจากกันตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งตอนนี้สถิติการใช้งาน Messenger อยู่ราว 140 พันล้านข้อความทุกวัน เร็วๆ นี้เราอาจจะได้เห็นการทดสอบใหม่ๆ เกิดขึ้นตามมาบน Facebook

แม้ Facebook จะไม่ใช่แพลตฟอร์มหลักของครีเอเตอร์ในตอนนี้ แต่ก็เป็นแอปที่ช่วยเพิ่มการเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากได้อย่างปลอดภัย โดยหลังจากนี้เราจะเห็นฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เข้ามาช่วยสร้างรายได้เพิ่มจากวิดีโอสั้น Stars on Reels และช่วยให้เพจเติบโตมีผู้ติดตามมากขึ้น

ทุกวันนี้บน Instagram ผู้คนแชร์ Reels ต่อเกือบ 1 พันล้านครั้งต่อวันผ่าน DM และบน Facebook พบการแชร์ Reels แบบส่วนตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน 

การลงทุน AI ของ Facebook ในรอบนี้ นับว่าเป็นการปลดล็อกวิธีใหม่ๆ โดยทีมวิจัย Meta AI ยังคงเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับพฤติกรรมการใช้งานของคนที่เปลี่ยนไปจากเดิม

ที่มา : https://about.fb.com/news/2023/03/facebook-today-and-tomorrow/