แม้ว่า Google จะยืนยันมาตลอดว่าฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อ AI Overviews หรือ AIO ซึ่งเป็นสรุปคำตอบด้วย AI ที่แสดงอยู่บนสุดของผลการค้นหา จะไม่ส่งผลกระทบต่อยอดคลิกเข้าชมเว็บไซต์ แต่ผลการศึกษาล่าสุดจาก Pew Research Center ได้พิสูจน์แล้วว่า Google นั้นโกหก
โดยผลวิจัยซึ่งเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตจากผู้ใหญ่ชาวอเมริกัน 900 คนเป็นเวลาหนึ่งเดือน พบข้อมูลที่น่าตกใจว่า
– ยอดคลิกหายไปเกือบครึ่ง ในการค้นหาที่ไม่มี AI Overviews แสดงขึ้นมา ผู้ใช้งานจะคลิกเข้าไปยังลิงก์เว็บไซต์ต่างๆ ประมาณ 15% แต่เมื่อมี AI Overviews แสดงอยู่ด้วย ตัวเลขนี้ลดลงเหลือเพียง 8% ซึ่งหมายความว่ายอดคลิกหายไปเกือบครึ่งหนึ่ง
– คนจบการค้นหาเร็วขึ้น สิ่งที่น่ากังวลสำหรับเว็บไซต์ต่างๆ คือ เมื่อมีสรุปจาก AI ปรากฏขึ้นมา ผู้คนจำนวนมากเลือกที่จะจบการค้นหาทันทีหลังจากได้คำตอบ โดยไม่คลิกเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมในเว็บอื่นเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง หรือหาข้อมูลเชิงลึกต่อไป ซึ่งพฤติกรรมนี้เรียกว่า Zero-click search
– AI กำลังถูกใช้งานมากขึ้น โดยผลสำรวจพบว่าปัจจุบันประมาณ 1 ใน 5 ของการค้นหาทั้งหมดเริ่มมี AI Overviews แสดงขึ้นมาแล้ว และ Google ก็มีแนวโน้มจะเพิ่มจำนวนการแสดงผลนี้ขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกับการค้นหาที่เป็นประโยคคำถาม (พบ AIO ถึง 60%) หรือการค้นหาแบบยาวๆ
สถานการณ์นี้กำลังคุกคามโมเดลธุรกิจของเว็บไซต์ต่างๆ ที่มีมานานกว่า 15 ปี โดยเฉพาะเว็บขนาดเล็กและ เว็บอิสระ ที่พึ่งพารายได้จากโฆษณา ซึ่งจำเป็นต้องมีคนคลิกเข้ามาในเว็บ
พูดง่ายๆ ก็คือ เมื่อ คอนเทนต์ครีเอเตอร์ หรือเจ้าของเว็บไม่ได้รับผลตอบแทนจากการสร้างเนื้อหา เพราะคนไมคลิกเข้ามาแล้ว ก็จะไม่มีแรงจูงใจในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ดีๆ ออกมาอีกต่อไป
ปรากฏการณ์นี้เปรียบเสมือนงูกินหางตัวเอง ในระยะยาว วงการอินเทอร์เน็ตอาจจะเหลือเพียงเว็บไซต์ยักษ์ใหญ่ไม่กี่เจ้าที่ได้รับเงินจากบริษัท AI เพื่อให้นำข้อมูลไปใช้ ส่วนเว็บเล็กๆ ที่สร้างความหลากหลายให้กับโลกออนไลน์ก็จะค่อยๆ ล้มหายตายจากไป
ที่มา