วงการ Digital Marketing ต้องจับตามอง เมื่อ Apple ประกาศขยายพื้นที่โฆษณาบนแพลตฟอร์มของตัวเองอีกครั้ง โดยคราวนี้เจาะไปที่หน้า ผลการค้นหา App Store ซึ่งจะมีผลอย่างเป็นทางการในปีหน้า
การเปลี่ยนแปลงของ Apple Ads ครั้งนี้คืออะไร?
ปกติแล้ว เวลาเราค้นหาชื่อแอปพลิเคชันใน App Store เราจะเจอโฆษณาเพียง 1 ตำแหน่งที่ด้านบนสุด แต่การอัปเดตใหม่นี้จะอนุญาตให้มีโฆษณาปรากฏเพิ่มขึ้นในรายการผลการค้นหาลำดับถัดๆ ไป
Apple ยืนยันหนักแน่นว่า การเพิ่มพื้นที่ โฆษณา App Store ครั้งนี้ จะไม่รบกวนผู้ใช้งานจนเกินไป โดยใช้เกณฑ์ตัดสินที่ ความเกี่ยวข้องกับผู้ใช้เป็นหลัก โดยหากแอปฯ ของเราไม่ตรงกับ Keyword ที่ผู้ใช้ค้นหา ต่อให้ประมูลราคา มาสูงแค่ไหน ระบบก็จะไม่แสดงโฆษณา
ทั้งนี้ นักการตลาดก็ไม่สามารถเลือกตำแหน่ง ได้เอง ระบบอัลกอริทึมจะจัดวางให้ตามความเหมาะสม (ปวดหัวเหมือนกันนะ ถ้าเป็น Marketing)
รองรับฟีเจอร์ใหม่บน iOS 18
สำหรับฟีเจอร์ขั้นสูงอย่าง Deep Linking (การลิงก์ไปยังหน้าเฉพาะภายในแอปฯ) ในโฆษณารูปแบบใหม่นี้ จะรองรับเฉพาะอุปกรณ์ที่ใช้ iOS 18 หรือ iPadOS 18 ขึ้นไปเท่านั้น ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ iPhone XR ไปจนถึงรุ่นล่าสุด
การขยับตัวครั้งนี้ของ Apple แสดงให้เห็นชัดเจนว่า ธุรกิจโฆษณา กำลังกลายเป็นแหล่งรายได้สำคัญ และมีข่าวลือว่าเราอาจจะได้เห็นโฆษณาใน Apple Maps เร็วๆ นี้อีกด้วย
หากถามว่า User ทั่วไปจะรำคาญไหม? ก็คงต้องบอกว่าน่าจะนิดหน่อย ครับ เพราะพื้นที่หน้าจอที่ควรจะเป็นผลการค้นหาจริงๆ ถูกเบียดบังด้วยพื้นที่ขายของมากขึ้น แต่ถ้ามองในมุม Apple นี่คือเกมธุรกิจที่ฉลาดมาก เพราะรายได้จาก Services กำลังเป็นบ่อเงินบ่อทองบ่อใหม่ แทนที่จะพึ่งพายอดขาย iPhone เพียงอย่างเดียว
ที่มา
https://www.techspot.com/news/110651-more-ads-coming-app-store-search-results-but.html








