หมดเวลาเลือก Google บังคับทำ 2FA เก็บตกคนใช้ล็อกอินแบบเก่า

ตอนนี้ มีข่าวว่า Google จะคัดเลือกบัญชีผู้ใช้งานเข้าสู่ระบบการตรวจสอบสิทธิ์แบบสองปัจจัยโดยอัตโนมัติ โดยที่คน ๆ นั้นจะไม่สามารถปฏิเสธได้
.
เหตุผลหลัก ๆ ก็คือเพื่อหยุดยั้งแฮกเกอร์ที่ทุกวันนี้เพิ่มมากขึ้น และการยืนยันตัวตนแบบ two-factor authentication (2FA) ก็เป็นวิธีที่ทรงพลังในการหยุดแฮกเกอร์ที่จ้องขโมยบัญชี Google แม้แฮกเกอร์นั้นจะมี ID Password ของเราก็ตาม
.
จากข้อมูลของ Mark Risher ผู้อำนวยการด้านความปลอดภัยของผู้ใช้ของ Google บอกว่า เกณฑ์การคัดเลือกคือคนที่ Login เข้าใช้บัญชี Google เป็นประจำและมีการใช้งานฟังก์ชั่นต่าง ๆ Google บนมือถือ รวมทั้งต้องมีการบันทึกการกู้คืบัญชีไว้ด้วยเช่น อีเมลสำรองหรือเบอร์โทรศัพท์ เพื่อไม่ให้การลงทะเบียน 2FA สร้างปัญหาให้กับผู้ใช้งานครับ
.
หากใครสงสัยว่า ทำไม Google ถึงมั่นใจว่า วิธีนี้จะช่วยปกป้องบัญชีผู้ใช้ได้ นั่นเพราะ Google ได้ทดสอบใช้งานกับพนักงานของ Google มากกว่า 85,000 คน และยังไม่มีใครที่ถูกขโมยบัญชีไป
.
ส่วนตัวคิดว่า แม้ Google จะไม่ได้คัดเลือกให้เราทำ ก็สามารถเข้าไปทำ 2FA เองได้ และผมก็แนะนำให้ทำเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะมันช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับบัญชี Google ของเรามาก และผมใช้เป็นยืนยันผ่านแอป Authenticator ซึ่งเวลา Login Google ในเครื่องไหน ก็หยิบมือถือมาเปิดแอปและใส่รหัสยืนยัน ก็ใช้งานได้ตามปกติครับ
.
ใครยังไม่ได้ทำไปที่ >> https://myaccount.google.com/security
.
แต่หากใครอยากรู้วิธีทำ ผมเขียนไว้แล้ว ไปอ่านกันได้ที่ >> https://www.techhub.in.th/how-to-use-2-step-verification-google-and-gmail/