งานเข้า ปฏิทินบน iCloud มีช่องโหว่ เจอสแปมกระทบผู้ใช้ Apple

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Apple เจอกับสแปมในปฏิทิน บน iCloud แต่ปัญหานี้เคยเกิดขึ้นกับผู้ใช้จำนวนมาก ตั้งแต่ปี 2559 โดย Apple ได้แก้ไขสถานการณ์ไปบ้างแล้ว แต่ดูเหมือนปัญหาก็ยังคงส่งผลกระทบ หลังจาก iCloud ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น

ทำให้มีคนออกมาเรียกร้องให้ Apple เพิ่มระบบป้องกันเพิ่มเติมสำหรับป๊อปอัป หลังจากสแปมบนปฏิทินกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง

สแปมมาจากไหน?

มีหลายวิธีที่แฮกเกอร์ใช้ส่งสแปมถึงผ่านปฏิทิน เช่น แฝงตัวอยู่บนป๊อปอัปในเว็บไซต์ ที่หลอกให้ผู้ใช้เผลอกด โดยล่าสุดมีผู้ใช้ iCloud ได้รับสแปมและคำเชิญจากรูปภาพ และกดรับกิจกรรมในปฏิทิน เพื่อดูหรือแชร์อัลบั้มหรือรูปภาพ iCloud Photo Sharing ที่ถึงแม้ว่าผู้ใช้จะกด “ปฏิเสธ” แต่สแปมก็ยังคงทำงานต่อไป

เพราะทันทีที่คุณคลิก หรือกดตัวเลือก “ปฏิเสธ” ผ่านปฏิทิน มันจะส่งสัญญาณว่าบัญชีมีการใช้งานอยู่ หรือตอนที่คุณกด “ตกลง” และหลายครั้งที่กล่องโต้ตอบที่โผล่ขึ้นมาตอนเข้าเว็บผ่าน Safari เพื่อสอบถามความสนใจ ต้องการสมัครรับปฏิทิน วิธีง่ายๆ เพียงแค่แตะ “ตกลง” และมีแนวโน้มที่สแปมจะถูกส่งเข้ามาในบัญชีนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

แม้ปัญหาสแปมบนป๊อปอัพเว็บจะยังไม่ถูกแก้ไข ณ ตอนนี้ แต่ Apple ได้รับทราบปัญหาแล้ว โดยได้เพิ่มปุ่ม “รายงานขยะ” ในปฏิทิน iCloud ซึ่งช่วยให้ผู้จัดการได้ง่ายขึ้น

หากให้กำลังเจอปัญหานี้ เข้าไปจัดการได้ที่ แอปปฏิทิน
1. เปิดแอปปฏิทินบน iPhone หรือ iPad
2. แตะที่กิจกรรมสแปม
3. มองหาปุ่ม “ยกเลิกการสมัครรับข้อมูลจากปฏิทินนี้” ที่ด้านล่าง

วิธีการนี้จะช่วยลบกิจกรรมสแปมอื่นๆ ทั้งหมดออกจากปฏิทินบน iPhone ของคุณโดยอัตโนมัติ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ดีที่สุดในตอนนี้คือตรวจสอบให้แน่ใจ ก่อนกดป๊อปอัพแจ้งเตือนผ่านเบราว์เซอร์ Safari เพื่อป้องกันสแปมได้อีกทางหนึ่ง