จับไต๋ รีวิวปลอม จุดอ่อนอีคอมเมิร์ช

ต้องยอมรับว่า ปัจจุบันแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ชมีพลังมาก เมื่อคนหันมาซื้อของออนไลน์กันมากขึ้น แต่จุดอ่อนของอีคอมเมิร์ชก็มีอยู่ เพราะคนจะไม่เห็นของจริง ทำให้การหลวกลวงเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง
.
แม้แพลทฟอร์มต่าง ๆ จะสร้างระบบรีวิวขึ้นมาให้รัดกุมแค่ไหน ก็มีช่องว่างให้สร้างรีวิวปลอม ๆ ขึ้นมาจนได้ ล่าสุดเว็บไซต์ดังอย่าง Amazon ออกมาขอโทษผู้ซื้อเพราะรีวิวปลอมสร้างความเชื่อผิด ๆ ให้กับคนซื้อ
.
ก่อนหน้านี้ Amazon ได้พยายามต่อสู้กับการวิจารณ์ปลอม ๆ ด้วยการลบเนื้อหาและการฟ้องร้องคนเหล่านั้นมาหลายปีแล้ว แต่ความคิดเห็นเหล่านี้ยังคงมีอยู่ทั่วไปครับ
.
บทรีวิวปลอม ๆ เหล่านี้ ส่วนใหญ่จะมาจากบริษัทที่เปิดธุรกิจรับจ้างรีวิวอย่างไร้ยางอายและมันผิดกฎหมายนะ และ Amazon กล่าวว่าองค์กรเหล่ามักนี้ใช้โซเชียลมีเดียเป็นแนวทางในการคิดคำพูดหรือคอมเม้นท์ต่าง ๆ เพื่อให้มันดูสมจริงมากขึ้น
.
ตามข้อมูล Amazon ไม่ได้บอกนะว่า ผู้ซื้ออย่างเรา ๆ จะมีวิธีดูคอมเม้นท์ปลอมยังไง แต่ส่วนตัวผมคิดว่า ความเห็นที่เป็น Positive มากจนเกินจริง ก็เริ่มดูปลอมแล้ว หรือบางความเห็นที่แตกต่างจากคนอื่นโดยสิ้นเชิง นั่นก็ใช่เลย
.
ตอนนี้ บ้านเราก็มีสองแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ชที่แข่งกันออกโปรโมชั่นอยู่ตอนนี้ ซึ่งต้องยอมรับว่า เคยเห็นความคิดเห็นที่ดูดีเว่อร์ (มาก ๆ ) เหมือนกัน ฉะนั้น จะซื้ออะไร ลองอ่านหลาย ๆ ความคิดเห็นดูนะครับ ส่วนอื่นเคยเจอแบบไหนมา เล่าให้ฟังกันหน่อย อยากให้ช่วยแชร์กัน นักช้อปอย่างเราจะได้มีความเอ๊ะ!! มากขึ้น เวลาไปซื้อของออนไลน์ครับ
.
ที่มา