ทำไงดี มองเห็น RAM แค่นี้เอง!!? (เทคนิคใช้ RAM เกิน 3 GB ใน Windows 32 บิต)

คงมีหลายคนที่เจอปัญหาใส่แรมเข้าไปเต็มแมคแล้วหวังว่าเครื่องจะวิ่งเร็วปู๊ด แต่ผลที่ได้กลับไม่เป็นอย่างที่คิด เพราะพอเข้าไปเช็กดูก็พบว่าใส่แรมไป 4 GB แต่เครื่องดันมองเห็นไม่เต็ม!!? สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะเราใช้วินโดวส์ 7 (หรือต่ำกว่า) ที่เป็นแบบ 32 บิต จึงทำให้ระบบมองเห็นแรมแค่ 3 GB กว่าๆ ซึ่งทางแก้ไขที่ทำแบบง่ายสุดคือ ต้องเปลี่ยนไปใช้ Windows 7 แบบ 64 บิตแทน แต่ถ้ายังรักในวินโดวส์เวอร์ชันเก่าอยู่ ก็คงต้องใช้เทคนิคที่นายเกาเหลาจะขอแนะนำดังต่อไปนี้

โดยเพื่อนๆ จะต้องติดตั้ง Patch เพิ่ม เพื่อให้ Windows 7 สามารถรันได้สูงถึง 128 GB สนใจอยากใช้ก็โหลดไฟล์ที่ชื่อ RAMFix จาก http://www.wupload.com/file/344453845/RAMFix.rar หรือ www.comtodayMag.com (คำเตือน: เพื่อป้องกันความผิดพลาดอันเกิดจากการติดตั้ง Patch ตัวนี้ แนะนำให้สำรองข้อมูลสำคัญให้เรียบร้อยก่อน) จากนั้นก็ลงมือทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

1. ดับเบิลคลิกไฟล์ที่ได้โหลดมาได้ รอจนกระทั่งหน้า Command Prompt ขึ้นมาให้กด Enter ก็จะพบกับหน้าต่างที่อ่านไม่รู้เรื่อง ไม่เป็นไรไม่ต้องสนใจมัน ให้คลิกปุ่มตรงกลาง จากนั้นปล่อยโปรแกรมทำงาน สักครู่ก็จะมีหน้าต่างเล็กๆ เปิดขึ้นมาให้คลิกปุ่ม OK
2. เมื่อพบกับคำถาม Do you really want to apply this patch? ให้กดคีย์ Y โปรแกรม Patch จะเริ่มทำงาน รอจนแจ้งให้กด Enter (Press Enter to exit) ระบบจะแจ้งให้คุณกดคีย์ใดคีย์หนึ่งเพื่อรีสตาร์ทเครื่อง
3. พอเข้าวินโดวส์ใหม่ จะพบกับหน้า Windows Boot Manager ให้เลือก Windows 7 ถึงตรงนี้เครื่องของเราก็ใช้แรมได้จัดเต็มตามจำนวนแล้ว
RAM
พี่มิ้งค์ คอมทูเดย์ “ถ้าน้องๆ อยากรู้ว่าแรมของเครื่องเราใช้ได้เท่าไร สามารถทดสอบด้วยตนเอง โดยคลิกขวาที่ TaskBar เลือกคำสั่ง Start Task Manager คลิกแท็บ Performance ดูที่รายการ Physical Memory (MB) ดูตัวเลขในส่วน Total”

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here