ลบไฟล์ซ้ำ โละไฟล์ซ้อน ให้คอมพ์เบาหวิวทำงานไว Duplicate Cleaner

เป็นที่ทราบดีว่าการที่ฮาร์ดดิสก์เก็บไฟล์ข้อมูลไว้มากเวอร์ จนเหลือพื้นที่ว่างน้อยลง จะทำให้เกิดปัญหามากมาย เช่นเครื่องทำงานช้าลง ติดตั้งโปรแกรมเพิ่มไม่ได้ หรือเวลาจะแปลงไฟล์หนังก็ไม่มีพื้นที่เหลือพอให้ใช้งาน แต่เชื่อไหมว่าส่วนใหญ่ของข้อมูลที่เราเก็บไว้นั้น 20% เป็นไฟล์ขยะ!??

นั่นก็หมายความถ้าเราแค่ลบไฟล์ขยะออกไป เราก็จะได้พื้นที่เพิ่มขึ้นมาทันตาเห็น ทิปต่อไปนี้นายเกาเหลาจะขอแนะนำหนึ่งในการลบไฟล์ขยะ นั่นก็คือเทคนิคการลบไฟล์ซ้ำ โดยเฉพาะ MP3 เพลงเดียวกันแต่ก็ยังเซฟเก็บไว้ในหลายโฟลเดอร์ (ก็ยังไม่เข้าใจตัวเองว่าทำไปทำไม 555)

ความพิเศษของโปรแกรมนี้คือไม่ได้ตรวจเฉพาะชื่อไฟล์เหมือนกันเท่านั้น แต่ยังสามารถค้นหาชอนไชกันถึงระดับเนื้อหาของไฟล์เลยทีเดียว อธิบายขยายความให้เข้าใจมากขึ้นคือ บางทีเรามีไฟล์ซ้ำแบบไม่รู้ตัว เพราะการตั้งชื่อที่ต่างกัน ซึ่งถ้าเป็นโปรแกรมทั่วไป จะตรวจจากชื่อไฟล์ ทำให้เรายังไม่ได้ลบไฟล์ที่ซ้ำกันได้จริงๆ

ก่อนอื่นต้องโหลดโปรแกรม Duplicate Cleaner 2.05 (http://download.cnet.com/Duplicate-Cleaner/3000-2248_4-10584403.html) หรือ www.comtodayMag.com จากนั้นก็ติดตั้งให้เรียบร้อย เวลาต้องการใช้งานก็แค่เปิดโปรแกรมแล้วเลือกว่าต้องการหาไฟล์ซ้ำจากไดรฟ์ไหนบ้าง แล้วเริ่ม Scan จากนั้นก็รอครับ

โปรแกรมลบไฟล์ซ้ำซ้อนในฮาร์ดดิสก์ของคุณ ไม่ว่าจะเพลง MP3 ที่โหลดมาจากเน็ตที่บางทีไม่ใช่เพลงใหม่อะไรหรอกเพียงแต่คนที่ปล่อยไฟล์ออกมาอาจจะเปลี่ยนชื่อใหม่เลยทำให้ไฟล์ดังกล่าวมี 2-3 ไฟล์ทั้งๆ ที่เป็นเพลงเดียวกัน หรืออาจจะเป็นไฟล์รูปภาพที่คุณอาจจะหลงลืมว่ามีภาพนี้อยู่แล้ว แต่ก็หามาไว้ในคอมพ์ของคุณอีก และที่เด็ดสุดคือพวกคลิปหรือหนังต่างๆ ที่ไปก็อปของคนนั้นคนนี้มาแล้วชื่อไฟล์อาจจะแตกต่างกัน ทั้งที่มันก็คือตัวไฟล์เดียวกันทำให้มันกินพื้นที่บนฮาร์ดดิสก์ของคุณไปโดยเปล่าประโยชน์

Dup01

พี่มิ้งค์ คอมทูเดย์ “โปรแกรมช่วยในเรื่องนี้มีอยู่เยอะ ซึ่งพี่มิ้งค์ก็เคยแนะนำเอาไว้ในเว็บ www.arip.co.th เรื่อง “เกียดไฟล์ซ้ำต้องใช้ Duplicate Commanderตามไปอ่านกันได้ครับ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here