สุดหรู Audi สร้าง Charging Hubs สถานีชาร์จระดับพรีเมียม

ในยุคที่รถยนต์ไฟฟ้ามาแรง Audi แบรนด์รถหรูระดับพรีเมียมก็คิดค้นที่จะสร้างสถานีชาร์จระดับพรีเมียมขึ้นมา ตอบโจทย์คนที่ต้องการยืนรอรถยนต์ชาร์จพร้อมเดินไปจิบกาแฟสักแก้ว
.
ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ดังอย่าง Tesla แก้ไขปัญหาการชาร์จด้วยระบบ Supercharger เพื่อให้ผู้คนไม่ต้องยืนรอชาร์จนาน แต่ Audi อยากให้ประสบการณ์แก่ผู้ใช้รถมากขึ้นด้วยการสร้างสถานีชาร์จที่รวมเข้ากับพื้นที่สำหรับพักผ่อน โดยเป็นอาคารสองชั้น มีสถานีชาร์จ 6 แห่งที่ชั้นล่าง และสิ่งอำนวยความสะดวกระดับพรีเมียมที่ชั้นบน
.
Audi ตั้งใจที่จะสร้างฮับการชาร์จเหล่านี้อย่างรวดเร็ว โดยคำนึงถึงความยั่งยืน ฮับแต่ละตัวจะสามารถจัดเก็บพลังงานได้ 2.45Mwh สามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าแต่ละสถานีได้ 300kW
.
แทนที่จะต้องติดตั้งสายไฟฟ้าแรงสูงและหม้อแปลงราคาแพงเพื่อรับมือกับการดึงกำลังไฟฟ้าไปชาร์จรถ Audi กำลังรวมสายเชื่อมไฟฟ้าแรงสูงมาตรฐาน 400 โวลต์เข้ากับโมดูลแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่นำมาจากรถไฟฟ้าเก่า ทำให้ฮับมีราคาถูกลงและสร้างได้เร็วขึ้นเท่านั้น แถมยังสามารถเอาแบตเตอรี่เหลือใช้มาใช้งานจนกว่ามันจะหมดอายุไขของมันจริง ๆ
.
(จริง ๆ แล้วแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้าจะมีการเปลี่ยนตามมาตฐาน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับตัวรถ)
.
นอกจากสถานีชาร์จด้านล่างแล้ว ด้านบนยังเป็นห้องรับรองแบบพรีเมี่ยมที่ให้ผู้ชาร์จขึ้นไปจิบกาแฟ พักผ่อน หรือพบปะคนอื่น ๆ ที่ใช้ Audi เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดต่าง ๆ ได้ เป็นคอมมูนิตี้ที่สร้างความมีระดับไปอีกขั้น
.
สถานีชาร์จแบบใหม่นี้จะเปิดในเยอรมันก่อนเป็นประเทศแรกและขยายไปสาขาในต่างประเทศเพิ่มเรื่อย ๆ ครับ ส่วนในไทยยังไม่แน่ใจว่าจะมาเมื่อไหร่ แต่หากมีการปรับเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น แน่นอนว่าไม่ได้มีแค่ Audi หรอกที่จะทำ Premium Lounge
.
ที่มา : https://sea.pcmag.com/cars-auto/43915/audis-concept-charging-hubs-include-a-premium-lounge-area