หลุดอีก ! Tizen 2.1 โอเอสใหม่จาก Samsung เพื่อฆ่า Android

อย่างที่ชาวไอทีที่ติดตามข่าวสารจาก arip คงพอทราบว่า Samsung ได้ร่วมมือกับ Intel ตลอดจนค่ายบริษัทไอทีชั้นนำอีกกว่า 36 บริษัทเข้าร่วมพัฒนาระบบปฏิบัติการ Tizen ซึ่งล่าสุดมีภาพหลุดอินเตอร์เฟซของ Tizen ออกมาอีกครั้งแล้ว โดยในครั้งนี้เป็นเวอร์ชัน 2.1 ครับ

tizen-2.1

สำหรับ Tizen 2.1 มีอินเตอร์เฟซบางส่วนที่ได้อิทธิพลมาจาก TouchWiz UI ของ Samsung โดยในภาพรวมเน้นการออกแบบที่ให้ความรู้สึกถึงความเรียบง่าย ใช้สีโทนสว่างเป็นหลักเพื่อความชัดเจน (บางส่วนทำให้เกิดความรู้สึกว่าเป็นการผสมผสานระหว่าง iOS 7 กับ Android ) พร้อมนำเสนออินเตอร์เฟซที่สามารถเรียกใช้งานได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้หากมองจากภาพหลุดของ Tizen 2.1 แล้ว น่าจะบอกประเมินได้ในระดับหนึ่งว่าการใช้งานต่างๆ ค่อนข้างใกล้เคียงกับ Android ซึ่งไม่น่าจะเป็นอุปสรรคมากนักสำหรับผู้ใช้โอเอสหุ่นตัวเขียวหากจะหันมาใช้ Tizen

tizen-2.1-01

สำหรับ Tizen เป็นระบบปฏิบัติการแบบ OpenSource ที่ Samsung ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่สมาร์ทโฟนเพียงอย่างเดียว แต่ยังพยายามผลักดันไปสู่อุปกรณ์อื่นๆ อาทิ สมาร์ททีวี, เกมคอนโซล, กล้องถ่ายภาพ, แท็บเล็ต และอื่นๆ ซึ่งในตอนนี้ก็มีอุปกรณ์ที่รัน Tizen OS แล้ว นั่นคือกล้องถ่ายรูป NX 300 โดยคาดว่าจะมีการเปิดตัวที่งาน Mobile World Conress 2014 เดือนกุมภาพันธ์ครับ

ดูภาพเพิ่มเติมได้ทาง technobuffalo

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here