อยากค้นหาตัวตนด้วย Graph Search ใน Facebook ก่อนใครในไทย อ่านด่วน!

สวัสดีอีกครั้งสำหรับชาว COMTODAY ทุกท่าน ช่วงนี้ก็เปิดเทอมแล้วแฮะ ระหว่างที่กำลังเขียนทิปนี้ก็กำลังเตรียมงานกีฬาสีกันอยู่ จริงอยู่ที่ว่ามันสบายเพราะไม่ต้องเรียนคาบสุดท้าย แต่ให้ลงมาซ้อมกีฬาสี (แอบไปหลับได้สบายๆ แต่อย่าทำตามผมนะ 55555) ไม่รู้จะรีบจัดไปไหน…… #บ่นสักนิดจิตจะแจ่มใส

จบช่วงบ่นชีวิตระหว่างเขียนทิปของผมละ (มันมีช่วงแบบนี้ด้วยเร๊อะ-.-?) พอดีเห็นมีเมล์นึงจากที่ผมสมัครติดตามข่าว SEO ไว้ (ของต่างประเทศจ้า) ส่งเมล์ฉบับสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนตุลาคม (มีทุกสัปดาห์เลยก็ว่าได้) ก็เห็นมีวิธีการใช้ Graph Search ก่อนใครในประเทศ ที่ทาง Facebook ยังไม่เปิดให้ใช้ ผมก็ลองใช้ดู…แล้วก็ใช้ตามที่บอกมาเลย ก็เลยเกิดอยากเขียนทิปนี้ขึ้นมา งั้นไปดูกันเลยครับ ^_^

อันดับแรกเข้าเฟซเรา แล้วไปที่ “ตั้งค่าบัญชีผู้ใช้” จากนั้นไปที่การตั้งค่าทั่วไป แล้วเลือกภาษาเป็น “English (US)” แล้วก็บันทึก จากนั้นรอสักครู่ ให้หน้ามันรีเฟรชเสร็จ ผลที่ได้คือหน้าตาใหม่ของ Facebook ที่เฟซเปิดให้ในบางประเทศ (เห็นว่าจะทยอยเปิดให้แต่ละประเทศ) ถ้าไม่อยากใช้แล้วก็กลับไปทำเหมือนที่บอกครับ เลือกเป็น “ไทย”

ไหนๆ ก็เขียนวิธีเปลี่ยนละ งั้นเอาวิธีใช้เลยละกัน ขอเกริ่นสักนิดว่ามันคืออะไร Graph Search เนี่ยตามที่ผมเข้าใจนะ มันเหมือนค้นหาประวัติที่สามารถเผยแพร่ได้ (อย่างวันเกิด รูปภาพ สถานะ เช็คอิน ความสัมพันธ์ และอื่นๆ) แต่การค้นหาประวัตินั้นจะมีขอบเขตอยู่ใน Facebook เท่านั้น งั้นขอยกตัวอย่างเลยละกันเผื่อใครที่ยังไม่เข้าใจ (ในตัวอย่างผมจะยกประโยคที่สามารถใช้ใน Graph Search ได้เลยครับ)

Places visited by me ในประโยคนี้จะบอกว่า สถานที่ที่เคยไปโดยผมเอง ก็จะขึ้นโชว์สถานที่ที่เราเช็คอินไว้ หรือถ้าอยากรู้ของเพื่อนล่ะ เปลี่ยน me เป็นชื่อเพื่อน เช่น “Places visited by พี่มิ้งค์คอมทูเดย์” ก็จะขึ้นสถานที่ที่พี่มิ้งค์เคยเช็คอินครับ (ตามรูปเลย)
grap search

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here