เจอบั๊กใหม่ หลังอัปเดต Windows 10 เครื่องปริ้นท์ใช้งานไม่ได้

แม้ปัจจุบัน Windows 11 อาจยังมีบักบางอย่างที่หลงเหลืออยู่ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า Windows 10 ที่คิดว่าสมบูรณ์แล้ว จะไม่มีปัญหา
.
โดย Microsoft ออกมายืนยันแล้วว่า หากเราใช้งาน Windows 10 และติดตั้ง Windows Update ในรุ่น KB5014666 ที่ Microsoft เปิดให้โหลดในวันที่ 28 มิถุนายน ที่ผ่านมา อาจทำให้เครื่องพิมพ์บางรุ่น ไม่สามารถทำงานได้หากต่อด้วยสาย USB
.
ตามที่ Microsoft ระบุ ปัญหาอาจทำให้ Windows 10 แสดงสำเนาเครื่องพิมพ์ที่ติดตั้งบนอุปกรณ์ซ้ำกัน โดยเวลาที่จะเลือกเครื่องพิมพ์ จะมีชื่อเครื่องพิมพ์เหมือนกันขึ้นมา แล้วต่อท้ายด้วยคำว่า Copy 1 ซึ่งอาจทำให้ระบบสับสน และแม้จะเลือกเครื่องพิมพ์ที่ไม่ใช่ Copy 1 ก็ยังมีโอกาสที่จะปริ้นท์ไม่ได้อยู่ดีครับ
.
ปัญหานี้ส่งผลกระทบต่อทั้งไคลเอนต์ (Windows 10 ในเวอร์ชัน 20H2, 21H1 และ 21H2) เวอร์ชันเซิร์ฟเวอร์ (Windows Server เวอร์ชัน 20H2) ครับ สำหรับใครที่ใช้การพิมพ์แบบไร้สาย อันนี้ไม่มีปัญหานะครับ ยังใช้งานได้ปกติครับ แต่ที่สำคัญคือ ปัจจุบันคนส่วนใหญ่ยังใช้เครื่องพิมพ์แบบใช้สาย USB อยู่ ซึ่งแปลว่าปัญหานี้อาจทำให้เกิดผลกระทบในวงกว้างได้
.
โดยวิธีแก้ปัญหาในเบื้องต้น Microsoft ได้แนะนำให้อัปเดตไดรเวอร์เครื่องพิมพ์ ถอนการติดตั้งไดรเวอร์แล้วติดตั้งใหม่ แต่หากยังไม่หาย Microsoft แนะนำให้แจ้งปัญหาโดยตรงกับ Microsoft Community ซึ่งจะมีทีมช่วยเหลืออยู่ครับ
.
ที่มาข้อมูล