เช็กสัญญาณ Wi-Fi ใคร"แรง"+ “ปลอดภัย” สุดก็ได้ด้วย

ถึงแม้จะใช้เน็ต 3G ได้ (บ้าง) แต่ก็เชื่อเถอะว่าถ้าเป็นไปได้หากมีสัญญาณ Wi-Fi ให้ใช้ก็อยากได้ เพราะบริการหลายตัวมันจะบังคับให้เราต้องใช้เน็ตผ่าน Wi-Fi เท่านั้น และที่สำคัญสัญญาณเน็ตแบบ 3G ของเราก็เป็นประเภทมาๆ หายๆ แต่ทิปที่จะนำเสนอในวันนี้คงไม่เกี่ยวกับเรื่องของ 3G แต่เป็นปัญหาที่หลายคนเคยเจอ

APคงเพราะปัจจุบันสถานที่แหล่งชุมชนต่างๆ เขามักจะมีบริการ Wi-Fi เปิดให้เราใช้ ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน ร้านกาแฟ โรงแรม ฯลฯ ซึ่งพอเราเปิดรับสัญญาณปุ๊บสิ่งที่เจอคือ สมาร์ตโฟนจะค้นหาเจอกับแอ็กเซสพอยนต์ (AP: Access Point) โผล่ขึ้นมาเพียบ ปัญหาคือ ถ้าเราต้องการเชื่อมต่อกับแอ็กเซสพอยนต์ที่ให้สัญญาณแรงสุดจะทราบได้อย่างไร?

สำหรับเจ้าของสมาร์ตโฟน หรือแท็บเล็ต Android นอกจากอุปกรณ์เสริมการใช้งานที่จำเป็นแล้ว แอพฯ ที่เชื่อว่าน่าจะเหมาะกับทุกทานก็คือ Wi Fi Analyzer สามารถโหลดได้จาก Google Play (เดิมเรียกว่า Android Market) เพราะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการที่คุณจะตรวจสอบ และติดตามว่า ฮอตสปอต WI-FI สาธารณะที่เปิดให้ใช้ฟรีตามสถานที่สำคัญๆ มีคุณภาพ และระดับความปลอดภัยเป็นเช่นไร? (สัญญาณแรงพอไหม และปลอดภัยหรือเปล่า?)

คุณสมบัติหลักของการทำงานของ Wi-Fi Analyzer ก็คือ หน้าจอมิเตอร์ (meter) ที่แสดงความสัมพันธ์สำหรับความแรงของสัญญาณไร้สายที่มาจากทุกแอ็กเซสพอยนต์ของผู้ให้บริการทุกรายที่อยู่รอบๆ ตัวคุณ ซึ่งคุณผู้อ่านจะทราบได้ทันทีว่า ณ บริเวณที่กำลังนั่งทำงานอยู่นั้น สัญญาณของใครแรงสุด นอกจากนี้มันยังมีฟังก์ชันสัญญาณเสียงแจ้งเตือนให้ทราบได้ด้วยว่า ฮวงจุ้ยไหนที่คุณจะได้รับสัญญาณจากแอ็กเซสพอยนต์แรงสุด โดยสามารถยืนยันกับกราฟิกที่แสดงให้เห็นบนหน้าจอได้อีกต่างหาก แถมยังแจงรายละเอียดการเข้ารหัส (encryption) ที่ใช้บนแอ็กเซสพอยนต์ แต่ละตัวให้คุณไดัทราบอีกด้วย เจ๋งขนาดนี้ไม่โหลดมาใช้ได้ไง? ที่สำคัญมันเป็นของฟรี 😀

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here