เลือก USB Air Card ผิด… คิดจนตัวตาย

จากงานคอมมาร์ตครั้งที่ผ่านมา (อีกแล้ว) นายเกาเหลาได้เดินไปเดินมาอยู่ในงานนาน 4 วัน ปรากฏการณ์หนึ่งที่เห็นคือความคึกคักของค่ายมือถือที่ออกลุยตลาดนี้ โดยเฉพาะการขาย USB Air Card ที่มาพร้อมโปรโมชันยั่วน้ำลายจนหลายคนอดใจไม่ไหวต้องควักสตางค์ซื้อกลับไปใช้
USB Air Card
นายเกาเหลานะซื้อมาใช้ตั้งแต่งานคอมมาร์ตเมื่อช่วงต้นปี (นำสมัยไปก่อนิดหนึ่ง) และเพราะความแรงของโปรโมชันจนกลายเป็นที่มาของคำถามมากมายว่าควรซื้อหรือไม่ และถ้าจะซื้อควรซื้อตัวไหนดี เพราะทุกคนไม่อยากเลือกผิด!!! ด้วยเหตุนี้นายเกาเหลาก็เลยเขียนทิปนี้ขึ้นมา

เริ่มจากทำไมต้องใช้ USB Air Card? คำถามคงต้องโยงไปถึงกระแส 3G (ตอนนี้ว่าจะไปที่ 3.9G) ถึงแม้จะยังไม่เปิดเป็นทางการแต่ก็มีให้ได้ใช้กันแล้ว บวกกับคนสมัยนี้ชอบอะไรที่สะดวกต่อเน็ตได้ทุกที่ทุกเวลา ครั้นจะต่อผ่านมือถือก็ดูยุ่งยากกับชีวิตเสียเหลือเกิน แถมตอนนี้ก็มี Net SIM ออกมาขายก็ยิ่งทำให้น่าซื้อ USB Air Card มาใช้

สำหรับหลักในการเลือกซื้อนั้นนายเกาเหลาได้สรุปออกมา 5 ข้อดังนี้
1. แถวบ้านมีระบบอะไรเปิดให้บริการบ้าง? คำถามแรกที่เราจะต้องตอบก่อนเลย เพราะปัจจุบัน 3G มีระบบแยกย่อยออกมาให้เราใช้งานมากมาย แต่ส่วนใหญ่แล้วยังไม่สามารถเปิดได้ทั่วประเทศ ดังนั้นเราจึงต้องตรวจสอบก่อนว่าแถวบ้านเรานั้นมีระบบของค่ายใดเปิดให้บริการอยู่บ้าง เช่น แถวรัชดาก็อาจเป็น True Move แต่ถ้าเป็นเชียงใหม่ก็อาจเป็น AIS เป็นต้น
2. เลือกแพ็คเกจที่โดนใจ คำว่าโดนใจก็คงต้องพิจารณาจากพฤติกรรมการใช้งานกับราคา โดยปกติแล้วยิ่งใช้เยอะราคาต่อหน่วยก็จะถูกลง แต่บางทีถ้าเราไม่ได้ใช้งานโหลดอะไรมากมาย ก็อาจเริ่มต้นกับการเลือกแพ็คเกจเล็กๆ ก่อน หากไม่พอใช้ค่อยมาขยายหรือเพิ่มทีหลัง ข้อมูลสำหรับแพ็คเกจสามารถตรวจสอบจากผู้ให้บริการค่ายต่างๆ ตั้งแต่ AIS, dtac, True, TOT และ CAT
3. ได้เวลาเลือกอุปกรณ์ ตัว USB Air Card แต่ละตัวจะรองรับการทำงานของระบบที่แตกต่างกัน บางยี่ห้ออาจรองรับได้มากกว่า 1 คลื่นความถี่ แต่บางรุ่นก็รองรับได้เพียงคลื่นความถี่เดียว ปัจจุบันถ้าเป็นค่ายมือถือก็แยกคลื่นความถี่กันค่อนข้างชัดเจนตามสัมปทาน เช่น
* 900MHz ก็จะเป็นของ AIS
* 850 Mhz จะเป็นของ Dtac และ True move
* 1900,2001 เป็นของ TOT
* eVDO, CDMA 2001X เป็นของค่าย Hutch
* CDMA 3G เป็นของค่าย CAT
4. รับประกัน ก็คงเหมือนอุปกรณ์ทั่วไปที่เวลาซื้อก็ไม่ควรลืมดูเรื่องรับประกันว่ายาวนานแค่ไหน ตามปกติก็จะอยู่กันที่ 1 ปี
5. ดีไซน์ เนื่องจากปัจจุบันมีแอร์การ์ดที่ไม่ได้เป็นของค่ายมือถือ จำหน่ายอยู่ในท้องตลาดอยู่หลายยี่ห้อ ดังเรื่องของดีไซน์ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม บางรุ่นอาจสวยแต่มีขนาดใหญ่เทอะทะ เวลาเอามาเสียบกับช่อง USB อาจจะไปกินเพื้นที่จนเราไม่สามารถเสียบอุปกรณ์อื่นเข้ากับช่อง USB ที่อยู่ติดกัน ถ้าเป็นนายเกาเหลาก็คงเลือกรุ่นที่มันบางๆ ไม่ใช้พื้นที่ด้านข้างมากจนเกินไป

พี่มิ้งค์ คอมทูเดย์ “กรณีที่เราต่อเน็ตในพื้นที่ที่ไม่มี 3 G ถ้าเป็นของค่าย AIS, dtac หรือ Truemove จะเปลี่ยนระบบการเชื่อมต่อไประบบอื่นที่ใกล้เคียง แต่ถ้าเป็นพวก TOT จะเชื่อมต่อไมได้เลยครับ”

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here