แค่ลากๆ วางๆ ก็บันดาลแอพฯฯ ได้ใน 5 นาที (เร็วกว่า เจ๋งกว่า)

สืบเนื่องจากคอมพิวเตอร์.ทูเดย์ฉบับหน้าปก ณเดช ที่นายเกาเหลาได้นำเสนอเรื่อง “แค่ลากแล้ววางก็บันดาลแอพฯฯ ได้ใน 10 นาที” ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี พร้อมกันนั้นก็มีสาวก iPhone บ่นมาเล็กๆ ว่า อยากทำแอพฯฯ บ้าง เมื่อขอมา นายเกาเหลาก็ใจดีรีบจัดให้

appguppy เป็นเว็บไซต์ช่วยสร้างแอพฯ บนมือถือสุดเจ๋ง เพราะสามารถใช้ได้กับทุกระบบ ไม่ว่าจะเป็น iOS, Android, Blackberry, Windows หรือ Nokia แถมยังใจดีเปิดให้เราสร้างกันแบบฟรีๆ งานนี้งดใช้บริการโปรแกรมเมอร์ และไม่ต้องรออนุมัติจากแอพสโตร์ ก็สามารถมีแอพฯ ที่สร้างหรือแก้ไขได้ทุกเวลา ดีเลิศขนาดที่นายเกาเหลาคิดว่าแค่ 5 นาทีก็สร้างแอพฯ ได้แล้ว มาดูขั้นตอนการสร้างกันดีกว่า

1. เริ่มต้นเปิดเว็บ www.appguppy.com ขึ้นมา ในการใช้งานครั้งแรกเราจะต้องลงทะเบียนก่อน ให้คลิกที่ Bands Get Started
gup1
2. กรอกอีเมล์ลงในช่อง E-mail แล้วกรอกรหัสผ่านลงไปในช่อง Password และ Confirm password คลิกเลือก I agree with the Terms of Use and Privacy Policy. และคลิกปุ่ม Get Started
gup2
3. จากนั้นก็เปิดอีเมล์ดูว่าทางเว็บได้ส่งข้อความยืนยันการสมัครมาหรือไม่ (จะใช้ Subject ว่า Welcome to appguppy) ถ้ามีในอีเมล์ ให้คลิกยืนยันการใช้งาน
gup3
4. หลังจากที่คลิกยืนยันแล้ว ก็จะเปิดหน้าเว็บขึ้นมา ให้คลิก Create Your App จากนั้นก็เริ่มลงมือกรอกข้อมูล
• กรอกชื่อแอพฯ และลิงก์
• ดึงเนื้อหาจากเว็บมาลงได้ ด้วยการใส่ลิงก์เว็บโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กต่างๆ (ต้องคลิกที่ Yes ก่อน)
• เลือกไอคอนแอพฯ กรณีที่ไม่อยากเหมือนใครก็สามารถสร้างรูปขึ้นมาก่อน โดยต้องมีขนาด 128×128
• เลือกเทมเพลตแอพฯ ได้ตามใจชอบ ถ้าเป็นนายเกาเหลาขอแบบสีสันจัดจ้าน
• ใส่ภาพ Splash screen เมื่อเปิดแอพฯ ขึ้นมาจะเห็นภาพนี้ก่อน เช่นเดียวกัน หากอยากใช้รูปที่เป็นเอกลักษณ์ของเราก็ต้องเตรียมไฟล์ภาพขนาด 320×460
• เมื่อทำทุกอย่างเสร็จแล้ว ให้คลิก Assemble My App! และ Distribute My App! จากนั้นก็เลือกว่าจะแชร์แอพฯ ด้วยวิธีใด เช่น ถ้าเลือกเป็น facebook มันก็จะเอาลิงก์ไปโพสต์ใน wall ของเรา ตรงนี้เราก็แค่ไปเปิดดูแล้วคลิกลิงก์ ซึ่งก็จะเปิดหน้าเว็บขึ้นมาใหม่พร้อมแสดง QR Code ให้คุณสแกนโค้ด เพื่อนำคุณไปติดตั้งแอพฯ โดยทุกแอพฯ จะได้ลิงก์เป็น http://username.appguppy.com เช่น milky.appguppy.com
gup4
5. เมื่อสร้างแอพฯ เรียบร้อย ก็มาถึงขั้นตอนการติดตั้งแอพฯ ลงในสมาร์ตโฟนของเรา โดยเราจะต้องเปิดหน้าเว็บผ่านคอมพ์ (ลิงก์ตามขั้นตอนที่ผ่านมา) ซึ่งมันก็จะเปิดเป็นหน้าแสดง QR Code ขึ้นมา เราก็แค่ใช้ iPhone ส่อง QR Code ดังกล่าว (ต้องติดตั้งแอพฯ สำหรับการอ่าน QR Code)
//gupgup55
6. จากนั้น iPhone ก็จะเปิดหน้าเว็บขึ้นมา พร้อมแสดงข้อความว่า To download this app: Click the button at the bottom right of this screen to start Safari; then follow the instructions. ซึ่งหมายถึงให้เราแตะที่ปุ่มมุมขวาเพื่อติดตั้งแอพฯ ให้เราแตะที่ปุ่ม Open in Safari เพื่อเปิดผ่านบราวเซอร์
gup6
7. ในหน้านี้ให้แตะที่ Download and Install
gup7
8. รอสักครู่ก็จะมีข้อความขึ้นมาว่า To install this app on your iPhone, please click the button … ข้อคามนี้บอกให้เราแตะที่ปุ่ม Add to Home Screen (ปุ่มลูกศรชี้ไปทางขวา) เลือก Add to Home Screen
gup8
9. ขั้นตอนสุดท้ายจะถามให้เราใส่ชื่อแอพฯ (มันจะใส่มาให้อยู่แล้ว) ให้แตะที่ปุ่ม Add เพียงเท่านี้เราก็จะได้แอพฯ ตามต้องการ
gup9
พี่มิ้งค์ คอมทูเดย์ “น้องๆ หลายคนคงสงสัยว่าทำไมแอพฯ ที่สร้างได้จากเว็บนี้ จึงสามารถใช้ได้กับทุกโอเอส ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะแอพฯ ตัวนี้ใช้ html5 ซึ่งเป็นมาตราฐานกลางใหม่ล่าสุด ที่สามารถเปิดดูได้ทุกแพลตฟอร์ม ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่าตอนที่เราติดตั้งลงเครื่องนั้น จะมีขั้นตอนหนึ่งให้เรา Add to Home Screen ซึ่งมันก็คือเทคนิคเดียวกับเวลาที่เราเจอเว็บถูกใจแล้วอยากสร้างชอร์ตคัตเป็นไอคอนบนหน้าจอ iPhone นั่นเอง”

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here