โละทิ้ง! เมนูบูต ตอนเปิดเครื่อง (ภาคต่อจาก “ทำไงดี มองเห็น RAM แค่นี้เอง!!?”)

ทิปนี้เป็นภาคต่อจาก “ทำไงดี มองเห็น RAM แค่นี้เอง!!? (เทคนิคใช้ RAM เกิน 3 GB ใน Windows 32 บิต)” ซึ่งนายเกาเหลาได้นำเสนอไปในฉบับที่ผ่านมา หลังจากหนังสือวางแผงไปไม่นานก็มีเมล์มาสอบถามเพิ่ม อันเนื่องมาจากมีหลายคนไม่ได้มีปัญหาแต่อยากรู้ก็เลยลองทำตาม ผลปรากฏว่าทุกครั้งที่บูตเครื่องก็เลยต้องคอยกดเลือกว่าจะเข้าวินโดวส์แบบไหน คราวนี้ก็เลยอยากเอาเมนูที่ว่านั้นออก!!?

a1
1. คลิก Start -> Run พิมพ์ cmd แล้วกดคีย์ Ctrl + Shift + Enter เพื่อใช้ Command Prompt ในสถานะ Administrator
2. จากพิมพ์ bcdedit แล้ว Enter ดู identifier ของบูตทั้ง 2 ให้จด id ของบูต RAMFix ไว้ (จะเป็นชุดตัวเลขผสมตัวอักษรภาษาอังกฤษที่อยู่ในเครื่องหมาย {}
3. เมื่อจด identifier เรียบร้อยก็ลงมือลบเมนูบูตกันโดยให้พิมพ์คำสั่ง bcdedit /delete ตามด้วยชุดข้อมูล identifier ที่จดมา ตัวอย่างเช่น bcdedit /delete {60637344-7113-11e0-06f-fdfa19ff0f15} แล้ว Enter ถ้าพิมพ์ถูกจะมีข้อความ The operation completes successfully แสดงขึ้นมา
นอกจากนี้ก็ยังมีวิธีการเอาเมนูออก แต่แบบหลังนี้จะเป็นแบบถอดรากถอนโคน หรือพูดอีกแบบหนึ่งก็คือ ถ้ามีบูตอื่นๆ ด้วยก็จะถูกเอาออกหมด วิธีการก็คือคลิก Start -> Run แล้วพิมพ์ systempropertiesadvanced กด Enter จากนั้นให้คลิกแท็บ Advanced ในหัวข้อ Startup and Recovery ให้คลิกปุ่ม Settings

a2
มาถึงขั้นตอนสำคัญคือต้องเลือกว่าจะให้บูตด้วยอะไร ในที่นี้ก็คือ Windows 7 ที่ Default operating system: อย่าลืมคลิกเอาเครื่องหมายถูกจาก Time to display list of operating system และ time to display recovery options when needed ออก แล้วคลิกปุ่ม OK จากนั้นก็รีสตาร์ทเครื่องใหม่ครับ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here