4 เคล็ดลับ… แค่ “ลด” ค่าใช้จ่ายก็ “เพิ่ม” กำไรให้บริษัท!

พี่มิ้งค์มีเคล็ดลับดีๆ จากประสบการณ์ของตัวเอง มาแชร์ให้กับคนทำธุรกิจทุกคน ด้วยวิธีง่ายๆ ที่แค่ทำก็ช่วยบริหารต้นทุน และควบคุมค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เชื่อเถอะว่าแค่ลงมือทำ ก็รับรองว่า “กำไร” จะมาเยือนบริษัทเราอย่างแน่นอน

เป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับคนทำธุรกิจทุกคนนั้นก็คือ “กำไร” แน่นอนว่าการจะได้มาซึ่งกำไรนั้น นอกจากจะทำยอดขายให้ได้ตามเป้าที่วางไว้ อีกหนึ่งหนทางที่ผู้บริหารไม่อาจมองข้ามได้ คือการควบคุมค่าใช้จ่าย เพราะหลายครั้งที่คนทำธุรกิจตกม้าตาย ก็เพราะมีค่าใช้จ่ายสูงเกินจำเป็น จึงไม่น่าแปลกใจหากเราจะพบว่าผู้บริหารที่เก่งๆ จะใส่ใจเรื่องการบริหารต้นทุนควบคู่ไปกับการหารายได้

พี่มิ้งค์มีเคล็ดลับดีๆ จากประสบการณ์ของตัวเอง มาแชร์ให้กับคนทำธุรกิจทุกคน ด้วยวิธีง่ายๆ ที่แค่ทำก็ช่วยบริหารต้นทุน และควบคุมค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เชื่อเถอะว่าแค่ลงมือทำ ก็รับรองว่า “กำไร” จะมาเยือนบริษัทเราอย่างแน่นอน

1. สต๊อกเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

หลายครั้งที่เราเก็บสินค้าตกรุ่นไว้ในสต็อกจำนวนมาก แต่ทราบไหมว่าสินค้าเหล่านี้คือเงินจำนวนมหาศาลที่เราเก็บไว้ แค่เรานำมาทำโปรโมชันเพื่อขายในราคาพิเศษ ก็จะได้เงินกลับมา การโละสินค้าเก่าจะช่วยให้บริษัทมีเงินทุนหมุนเวียนกลับมา อย่าคิดว่าการลดราคาจะทำให้ขาดทุน แต่ควรคิดว่าหากขายไม่ได้บริษัทก็จะไม่ได้อะไรเลยสักบาท นอกจากนี้หากบริษัทต้องเช่าสต็อก การที่บริษัทมีสินค้าเก็บไว้ในสต็อกน้อยลง ก็ทำให้สามารถหาสต็อกที่มีขนาดเล็กลง และนั่นก็หมายถึงจำนวนเงินที่เราประหยัดเพิ่มมากขึ้นได้อีกด้วย

2. ลดรายจ่ายจุกจิกในสำนักงาน

ค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ ที่เรามักคิดว่าเสียแค่นิดหน่อยไม่เป็นไร แต่เมื่อเอามารวมๆ กันก็อาจกลายเป็นต้นทุนก้อนโตได้เช่นกัน มีวิธีปรับลดค่าใช้จ่ายตั้งมากมายที่สามารถทำได้ เริ่มต้นจากปิดไฟปิดแอร์ทุกครั้งในช่วงเวลาพักกลางวัน โดยกำหนดเวลาให้ชัดเจน อาจจะเริ่มจากคนที่มาถึงออฟฟิศก่อน ให้งดใช้ไฟฟ้าจนกว่าจะถึงเวลาเริ่มงาน

3. ใช้เด็กฝึกงาน หรือจ้าง FREELANCE

เพราะสถาบันการศึกษาทุกแห่งจะมักมีวิชาฝึกงานเป็นวิชาบังคับ ดังนั้นแค่เราเปิดโอกาสให้นักศึกษาเหล่านั้นได้มาลองฝึกงานกับบริษัท ในงานที่ไม่จำเป็นต้องอาศัยประสบการณ์มาก หรืออาจเลือกใช้ Freelance สำหรับงานที่ไม่ได้เกิดขึ้นตลอดเวลา นัก พูดง่ายๆ คือได้คนทำงานเพิ่ม โดยบริษัทไม่ต้องมีพันธะผูกพันธ์เรื่องสวัสดิการนั่นเอง เคล็ดลับนี้นอกจากจะช่วยประหยัดงบแล้ว ก็ยังเป็นการคืนกำไรให้กับสังคมอีกด้วย

4. เลือกอุปกรณ์สำนักงานที่มีคุณภาพ

เชื่อว่าทุกบริษัทจะต้องมีอุปกรณ์สำหนักงานที่ใช้งานร่วมกัน โดยในการเลือกนั้นเราควรเลือกอุปกรณ์ที่สามารถใช้งานได้หลายอย่างในหนึ่งเครื่อง อธิบายให้ง่ายขึ้นคือแทนที่จะซื้อเครื่องพิมพ์หนึ่งเครื่อง เครื่องถ่ายเอกสารอีกหนึ่งเครื่อง และเครื่องแฟ็กซ์อีกหนึ่งเครื่อง ก็อาจเปลี่ยนมาใช้เครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชันที่เป็นได้ทั้ง Printer, Copy, Scanner และ Fax แทน ตัวอย่างเช่น Brother MFC-T910DW เครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชันที่พิมพ์สองหน้าอัตโนมัติในครั้งเดียว คุณภาพสีคมชัด นอกจากนี้ยังเป็น Refill Tank Printers ที่มาพร้อมหมึกอิงค์เจ็ทแบบติดแทงค์จากโรงงาน ช่วยให้เพิ่มความประหยัดให้กับบริษัทได้มากทีเดียว

พี่มิ้งค์ คอมทูเดย์