How to : แปลงเว็บเช็ค Covid-19 ให้กลายเป็นแอปฯ เข้าถึงง่ายในคลิกเดียว

หลังทาง 5Lab บริษัทด้านซอฟต์แวร์และออกแบบเว็บไซต์ของไทย ได้พัฒนาเว็บ covidtracker ช่วยแสดงจุดพบผู้ติดเชื้อ Covid-19 แบบ Realtime โดยพบที่ไหน เมื่อไร และมีแหล่งข่าวจากไหน มีข้อมูลให้พร้อมเลย เป็นประโยชน์อย่างมาก

ทว่าใครที่ใช้สมาร์ทโฟนอาจไม่สะดวกนัก หากต้องคอยมาเปิดเว็บเบราเซอร์ แล้วพิมพ์ชื่อเว็บเพื่อเช็คข้อมูลบ่อยครั้ง How to ครั้งนี้จึงขอเสนอ วิธีช่วยแปลงเว็บเช็ค Covid-19 ให้กลายสภาพเป็นแอปฯ สามารถเข้าถึงง่าย ๆ ในคลิกเดียวเลย

เปิดแอปฯ Chrome หรือเว็บเบราเซอร์ในสมาร์ทโฟน จากนั้นก็เข้าเว็บ https://covidtracker.5lab.co/ แล้วจิ้มไปที่ไอคอน “3 จุด” (ตามภาพ) หรือแถบเครื่องมือ เลือกหัวข้อ “เพิ่มลงในหน้าจอหลัก”

หลังกดที่ตัวเลือก “เพิ่มลงในหน้าจอหลัก” แล้ว ก็จะมีตัวเลือกให้กด “เพิ่ม” เพื่อยืนยันอีกรอบ

รอสักพักตัวเว็บก็จะมาอยู่ในสภาพของแอปฯ แต่จุดนี้หากสมาร์ทโฟนใครมีหน้าเมนูอยู่ ให้ไปที่ตัวแอปฯ แล้วคลิกค้างจนมีคำว่า “เพิ่มในหน้าจอหลัก” แล้วจิ้มที่ตัวเลือกนี้ต่อเลย

เพียงเท่านี้เราก็จะได้แอปฯ เช็ค Covid-19 ดี ๆ อย่าง covidtracker จากทาง 5Lab แล้ว ไม่ต้องเสียเวลาคอยเปิดเว็บเบราเซอร์อีกต่อไป อย่างไรก็ตาม ปกติหากใช้วิธีนี้กับเว็บอื่น มันจะแปลงสภาพเป็น Shortcut เข้าเว็บแบบลัด แต่ตัว covidtracker กลับกลายสภาพเป็นแอปฯ โดยสมบูรณ์ไปเลย

สำหรับ How to นอกจากเว็บ covidtracker แล้ว ยังสามารถใช้กับเว็บอื่น ๆ ได้ด้วย อย่างล่าสุดที่ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ Workpoint New จับมือกันเปิดตัวเว็บ https://covid19.workpointnews.com อีกเว็บเช็คข้อมูล Covid-19 ชั้นดีในไทย ก็สามารถแปลงเป็นแอปฯ (แต่เด้งเข้าเว็บเบราเซอร์นะ) ได้เช่นกัน

รวมเว็บเช็คข้อมูล Covid-19 อื่น ๆ (ของต่างประเทศนะ)