รู้จักกับ Justin Long จาก “I’m a Mac” ปัจจุบันเป็น “I’m a PC”

มันคือโลกของทุนนิยม !! Justin Long ไม่ได้กล่าวไว้

สีสันอย่างหนึ่งของวงการไอทีคือ ‘การแซวกัน’ ของแบรนด์ไอทียักษ์ใหญ่ทั้งหลาย อาทิ Apple , Intel , Microsoft , Samsung ซึ่งมักมาในรูปแบบคลิปโฆษณา พร้อมมีการเปรียบเทียบสินค้าของฝั่งตัวเองกับคู่แข็งอย่างเผ็ดร้อน ถือเป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจอย่างหนึ่งที่เข้าใจง่าย และเข้าถึงได้ทุกคนโดยแท้

ครั้งนี้ Techhub ก็ขอมาเล่าเรื่องหนุ่มรายหนึ่งนาม Justin Long อดีตนักแสดงชุดโฆษณา Get a Mac ของ Apple เจ้าของวลี “I’m a Mac” อันโด่งดัง ซึ่งปัจจุบันกลายเป็น “I’m a PC” ในคลิปแซว MacBook ของ Intel ล่าสุดไปซะฉิบ

สืบเนื่องจากเร็ว ๆ นี้เอง Intel ได้ปล่อยคลิปชูจุดเด่นโน็ตบุ๊กชิป Intel หรือ PC ทั้ง 5 อย่าง 5 คลิป พร้อมชูว่าเป็น 5 สิ่งที่ MacBook ไม่มี !! และที่แสบไปกว่านั้น ยังมีการดึง Justin Long มาเป็นตัวแสดงหลักของคลิปทั้งหมดด้วย เรียกได้ว่าเป็นการเอาคืน Apple แบบถึงพริกถึงขิงกันเลย

หลายคนอาจจะคิดว่า Apple ไม่เคยแซวใครหรือมีก็ไม่มาก แต่หารู้ไม่ว่าเมื่อก่อน Apple ก็เคยทำคลิปแซวไว้หนักJustin Long Justin Longเหมือนกัน นั้นก็คือ Get a Mac ชุดคลิปโฆษณาแซะ PC ในปี 2006 ที่ชวนคนหันมาใช้เครื่อง Mac เช่นเดียวกับที่ Intel ทำ ณ ปัจจุบัน (แต่ Apple มีเป็น 60 กว่าคลิป) และบุคคลที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ Justin Long ซึ่งเป็นนักแสดงหลักของทุกคลิปนี้เอง

โดย Justin Long จะเรียกตัวเองว่าเป็น “I’m a Mac” ทุกครั้ง ซึ่งปรากฏในร่าง Cool Guy หนุ่มอ่อนเยาว์ร่างผอม แต่งชุดลำลองดูดี ในขณะที่ฝั่ง “I’m a PC” จะเป็นชายกลางคนร่างท่วม (นำโดย John Hodgman) ซึ่งใส่สูทเต็มยศ มาแสดงเป็นตัวแทน ‘ปัญหา’ ของ PC หรือ Windows อาทิ มีไวรัส เครื่องช้า และหลาย ๆ อย่าง

อารมณ์ก็ประมาณว่าเครื่อง Mac คือคนแบบ Justin Long ที่มีความคล่องตัว ปราดเปรียว ในขณะที่ John Hodgman ตัวแทนฝั่ง PC ซึ่งเหมือนจะตามไม่ทันในหลาย ๆ คลิป สุดท้ายขึ้นรูปเครื่อง Mac ปิดท้ายในทุกคลิป เป็นบ่งบอกการอย่างนัย ๆ ว่า “เลือก Mac เถอะ”

สำหรับ Justin Long ปัจจุบันเป็นนักแสดงชาวอเมริกา เกิดเมื่อปี 1978 เคยมีผลงานภาพยนตร์ดังอย่างเรื่อง Jeepers Creepers, Dodgeball และ Die Hard อีกทั้งในเว็บไซต์ imdb ระบุด้วยว่า Justin Long เป็นคนที่มีใบหน้าดูเด็กเสมอ และมีน้ำเสียงน่าฟัง กับมีการใส่ชื่อเล่นด้วยว่า “The Mac Guy” แต่ตอนนี้คงต้องเปลี่ยนชื่อเล่นเป็น PC Guy แทนซะแล้ว ฮ่า ฮ่า

แต่เอาตามตรงก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร อย่างที่รู้กันแล้วว่า Justin Long คือนักแสดง ซึ่งคลิปแซว Macbook ครั้งนี้ ก็ถือเป็นงานอย่างหนึ่งเช่นกัน ไม่ต่างอะไรกับที่นักแสดงซึ่งเคยเล่นบทเป็นพระเอก มาลองเล่นบทตัวร้ายบ้างก็ไม่แปลก อย่างไรก็ตาม ในช่อง Youtube ของ Intel ที่มีการลงคลิปแซวนี้ กลับมีคนกด Dislike อยู่ไม่น้อย จุดนี้ก็ว่ากันในเรื่องไอทีกันไปครับ

ที่มา : arstechnica , cultofmac , imdb