ฟีเจอร์ใหม่ Privacy Sandbox ใน Google Chrome ปิดได้ ไม่ให้ใครติดตาม

ฟีเจอร์ใหม่ Privacy Sandbox กระบะทรายความเป็นส่วนตัว ใน Google Chrome

หากใครเข้าไปที่การตั้งค่าความปลอดภัยใน Google Chrome ตอนนี้ อาจสังเกตเห็น Privacy Sandbox ฟีเจอร์ใหม่ที่เริ่มทดสอบใช้ใน Chrome เวอร์ชั่นล่าสุด ที่ออกมาตอบโจทย์คนที่ชอบท่องเว็บในโหมดไม่ระบุตัวตน

โฆษณาที่ผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ดทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมากให้ไปเข้าเว็บแบบไม่เปิดเผยตัวตนมากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อการโฆษณา อีคอมเมิร์ซ เพราะไม่สามารถใช้คุกกี้ติดตามได้อย่างที่ผ่านมา ทำให้ Google ตัดสินใจแก้เกม โดยทดสอบเทคโนโลยีใหม่เพื่อใช้แทนที่คุกกี้

ฟีเจอร์นี้เรียกว่า Federated Learning of Cohorts (FLoC) ซึ่ง Google ใช้ช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ โดยเลือกปิดการติดตามได้ โดยผู้ใช้จะมีรหัส FLoC ที่ไม่ซ้ำกัน ทำให้ ID ของคุณไม่ระบุตัวตนในทางเทคนิค แต่ยังคงถูกจัดกลุ่มกับผู้ใช้รายอื่นที่มีประวัติอินเทอร์เน็ตที่คล้ายกันแทน

Privacy Sandbox ไม่ได้ช่วยปิดกั้นการสร้างรายแพลตฟอร์ม เพราะ Google มีแนวโน้มจะหันไปขายข้อมูลความสนใจแบบกลุ่มให้กับผู้ลงโฆษณาแทน

ตอนนี้ผู้ใช้ Chrome อย่างน้อย 1% เป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบ Privacy Sandbox ซึ่งการทดสอบนี้มีแนวโน้มขยายมากขึ้นในอนาคต และอาจเป็นไปได้ว่าคุณได้ลงทะเบียนในการติดตามรูปแบบใหม่นี้โดยที่ไม่รู้ตัว

วิธีตรวจสอบและปิดใช้งาน Privacy Sandbox (FLoC) ใน Chrome
1. เปิด Chrome และไปที่การตั้งค่า
2. เลือกความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย
3. สังเกตแท็บ Privacy Sandbox หรือ แซนด์บ็อกซ์ความเป็นส่วนตัว แล้วกดเข้าไปตั้งค่า
4. เลือกเปิด หรือ ปิดสวิตช์ “Privacy Sandbox trials” หากคุณไม่ต้องการให้ติดตาม

ข่าวดีคือตอนนี้ FLoC จะถูกนำไปใช้กับ Chrome เท่านั้น ส่วนเบราว์เซอร์อื่นอย่าง Edge หรือ Brave ยังไม่พร้อมใช้งานฟีเจอร์นี้อย่างเต็มรูปแบบครับ

ดูข้อมูลเพิ่มเติม –> https://www.privacysandbox.com/