แบตเตอรี่กระดาษ ราคาถูกกว่าแแบตเตอรี่ลิเธียมถึง 10 เท่า แถมย่อยสลายได้ด้วย

ปัจจุบัน แบตเตอรี่หรือตัวเก็บประจุไฟฟ้า นับเป็นตัวกำหนดอนาคตของเทคโนโลยีหลายรูปแบบที่ต้องพึ่งพาไฟฟ้าในการทำงาน แต่แบตเตอรี่ลิเธียมที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันยังมีจุดอ่อนในเรื่องของน้ำหนักและขนาดอยู่
.
ล่าสุด มหาวิทยาลัย Nanyang Technological จากสิงคโปร์ ได้พัฒนาแบตเตอรี่กระดาษขึ้นมาเป็นผลสำเร็จแล้ว

แบตเตอรี่นี้สร้างขึ้นโดยการพิมพ์หมึกแมงกานีสลงไปบนด้านหนึ่งของกระดาษแข็ง และอีกด้านเป็นนั้นเป็นสังกะสีและคาร์บอนที่เป็นสื่อกระแสไฟฟ้า เมื่อประกอบรวมกัน มันจะทำให้เกิดกระแสไฟไหลออกมา
.
แบตเตอรี่กระดาษดังกล่าวมีขนาดเพียง 4 x 4 ซม. และหนาเพียง 0.4 มม ซึ่งเล็กมากครับ แต่มันสามารถจ่ายไฟให้กับพัดลมไฟฟ้าขนาดเล็กได้นานกว่า 45 นาทีเลยทีเดียว นับว่าเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีการเก็บประจุไฟฟ้าที่ก้าวล้ำยิ่งขึ้น
.
ทั้งนี้ เป้าหมายในการพัฒนาแบตเตอรี่กระดาษ อาจเป็นเพราะแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมีสารพิษซึ่งเมื่อถูกบดอัด อาจรั่วไหลและทำให้แหล่งน้ำปนเปื้อน นอกจากนี้จำเป็นต้องกำจัดแบตเตอรี่ Li-ion ที่หมดแล้วอย่างปลอดภัยเพราะอาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ในกรณีที่เกิดการรั่วซึม
.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Lee Seok Woo จาก NTU กล่าวว่า เราเชื่อว่าแบตเตอรี่กระดาษที่พัฒนาขึ้นอาจช่วยแก้ปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้ เนื่องจากแบตเตอรี่กระดาษที่พิมพ์ออกมาไม่ใช่แบตเตอรี่ทั่วไป ไม่เป็นพิษและไม่จำเป็นต้องมีปลอกอลูมิเนียมหรือพลาสติกเพื่อห่อหุ้มส่วนประกอบแบตเตอรี่ ทำให้สามารถลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้มาก
.
ที่มาข้อมูล
https://www.straitstimes.com/singapore/environment/ntu-team-invents-biodegradable-paper-battery-10-times-cheaper-than-lithium