การกลับมาของนายซิกเว่ เบรกเก้ ในฐานะประธานคณะผู้บริหารกลุ่ม บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พร้อมกับการครบรอบ 2 ปีของการควบรวมกิจการระหว่างทรูและดีแทค ไม่เพียงแต่เป็นการส่งสัญญาณถึงความสำเร็จในขั้นต้นที่สามารถพลิกฟื้นผลประกอบการให้มีกำไรสุทธิถึง 1.6 พันล้านบาทในไตรมาสแรกของปี 2568 เท่านั้น แต่ยังเป็นการประกาศทิศทางครั้งสำคัญในการพลิกโฉมองค์กร จากผู้ให้บริการโทรคมนาคม สู่การเป็นบริษัทเทคโนโลยี อย่างเต็มรูปแบบ โดยมีเป้าหมายเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน และการสร้างประสบการณ์ดิจิทัลที่เหนือกว่าเพื่อคนไทย
ทำไมต้องทรานส์ฟอร์ม?
โลกธุรกิจโทรคมนาคมแบบดั้งเดิมเผชิญความท้าทายเมื่อการเชื่อมต่อ กลายเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ลูกค้าคาดหวัง การเติบโตที่แท้จริงจึงอยู่ที่การสร้างนวัตกรรมและบริการที่เหนือกว่า ซึ่งจำเป็นต้องมีองค์กรที่แข็งแกร่งและมีความสามารถทางเทคโนโลยีสูง การควบรวมจึงเป็นรากฐานสำคัญให้ทรูมีศักยภาพในการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงดิจิทัลของไทย
การควบรวมทรูและดีแทคจึงเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการสร้างองค์กรที่มีขนาดและความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง และผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ วิสัยทัศน์นี้ต้องการการลงทุนและการพัฒนาที่มากกว่าแค่โครงข่าย แต่รวมถึงนวัตกรรม โซลูชัน และรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี นี่คือเหตุผลสำคัญที่ทรูต้องทรานส์ฟอร์มตัวเอง เพื่อปลดล็อกศักยภาพการเติบโตใหม่ และสร้างความสามารถในการแข่งขันในระยะยาว
ยกระดับประสิทธิภาพ มอบประโยชน์สูงสุดให้ลูกค้า การทรานส์ฟอร์มนี้จะเพิ่มประสิทธิภาพและส่งมอบประโยชน์ให้ลูกค้าผ่าน 3 ภารกิจหลักคือ
1.ลูกค้าคือศูนย์กลาง
เป็นแบรนด์ที่เชื่อใจได้ สร้างความไว้วางใจผ่านความโปร่งใส และบริการที่เข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริง
ประสบการณ์ที่เป็นเลิศ โดยยกระดับบริการเทียบชั้นบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก ผสานทุกช่องทางอย่างไร้รอยต่อด้วย AI (Omnichannel) พร้อมแอปพลิเคชันใหม่ที่ทันสมัย ทำให้ทุกธุรกรรมง่ายและสะดวกขึ้น
เทคโนโลยี AI เพื่อทุกคน
2.AI สำหรับทุกคน
ทรูมุ่งให้บริการ AI แก่ทุกภาคส่วน ทั้งองค์กร, SME และลูกค้ารายย่อย ผ่านการร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลกเพื่อพัฒนาโมเดล AI ที่เข้าใจภาษาและวัฒนธรรมไทย ในราคาที่เข้าถึงได้
บริการเฉพาะบุคคล โดย AI จะช่วยให้เข้าใจลูกค้าแต่ละรายอย่างลึกซึ้ง สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตรงใจยิ่งขึ้น
ขับเคลื่อนสังคมอัจฉริยะ ใช้ AI ร่วมกับ IoT และระบบความปลอดภัย เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต
AI เพิ่มประสิทธิภาพงานภายใน โดยจะนำ AI มาใช้ในงานบริการลูกค้า (Chatbots, Voicebots) และพัฒนาระบบงานภายในให้ทันใจลูกค้ามากขึ้น
3. ทีม (Team)
วัฒนธรรมที่มีหัวใจคือลูกค้า (Customer-obsessed culture) โดยมุ่งสร้างวัฒนธรรมองค์กรหลอมรวมให้เป็นหนึ่งเดียว โดยทุกวิถีทางจะมุ่งสู่การมีหัวใจ คือลูกค้า ร่วมกัน
สร้างผู้นำขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านในองค์กร (Transformational leadership) ทรูมุ่งสร้างผู้นำในองค์กรที่มีทัศนคติและศักยภาพที่เหมาะกับการขับเคลื่อนในช่วงการเปลี่ยนผ่านองค์กร และการพัฒนาทีมสร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นทีมสู่เป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
พันธมิตรเพื่อความสำเร็จร่วมกัน (Partnership for shared success) ทรู คอร์ปอเรชั่น มุ่งสร้างและพัฒนาความสัมพันธ์กับพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อก้าวสู่ความสำเร็จร่วมกันอย่างยั่งยืน
แม้เส้นทางสู่การเป็นบริษัทเทคโนโลยีเต็มตัวของทรู คอร์ปอเรชั่น จะท้าทาย แต่วิสัยทัศน์ที่ชัดเจน โดยมุ่งเน้นลูกค้า การพัฒนา AI ที่ตอบโจทย์คนไทย เครือข่ายที่ทันสมัย และทีมงานที่แข็งแกร่งพร้อมพันธมิตร จะผลักดันให้ทรูสร้างประสบการณ์ดิจิทัลที่เหนือกว่า และก้าวสู่การเป็นผู้นำเทคโนโลยีที่สร้างคุณค่าอย่างยั่งยืนเพื่อลูกค้าและสังคมไทย
ที่มา
งานแถลงข่าว True