EU สั่งปรับ Google จ่าย 3.5 พันล้านดอลลาร์ ข้อหาผูกขาดตลาดโฆษณา

EU สั่งปรับ Google

สหภาพยุโรป (EU) สั่งลงดาบ Google ด้วยค่าปรับเกือบ 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.2 แสนล้านบาท) โทษฐานใช้อำนาจเหนือตลาดในทางที่ผิด เพื่อผูกขาดตลาดโฆษณาดิจิทัล (Ad-Tech) ซึ่งการตัดสินครั้งนี้อาจนำไปสู่ความตึงเครียดทางการค้าระหว่าง EU และสหรัฐอเมริกา

คณะกรรมาธิการยุโรปได้ประกาศบทลงโทษดังกล่าว หลังจากใช้เวลาสืบสวนนานกว่า 4 ปี พบว่า Google ผูกขาดตลาดโฆษณา โดยใช้เครื่องมือและแพลตฟอร์มเทคโนโลยีโฆษณาของตนเองกีดกันคู่แข่งอย่างไม่เป็นธรรม และเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของตัวเองในระบบนิเวศของโฆษณาดิจิทัล

Google ทำอะไรผิด?

การสืบสวนมุ่งเน้นไปที่วิธีที่ Google ใช้แพลตฟอร์มของตัวเอง เช่น Google Ads, DV360 และ AdX Ad exchange เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจของตนเอง โดยสรุปคือ
1.ให้ข้อมูลพิเศษ ระบบของ Google ให้สิทธิ์แพลตฟอร์มซื้อขายโฆษณาของตัวเอง (AdX) ได้รู้ข้อมูลการเสนอราคาของคู่แข่งล่วงหน้า ทำให้ได้เปรียบในการแข่งขัน
2.เอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง โดยเครื่องมือฝั่งผู้ลงโฆษณา (Advertiser) ของ Google ถูกตั้งค่าให้เสนอราคากับระบบของ Google เองมากกว่าของคู่แข่ง
3.สร้างระบบปิด ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้บีบให้ทั้งผู้เผยแพร่โฆษณา (Publisher) และผู้ลงโฆษณาต้องพึ่งพาแต่ระบบของ Google มากขึ้นเรื่อยๆ และทำให้คู่แข่งรายอื่นเติบโตได้ยาก

นอกเหนือจาก ค่าปรับ Google จำนวนมหาศาลแล้ว EU ยังได้สั่งให้ Google หยุดพฤติกรรมการเอื้อประโยชน์ให้ตนเอง และต้องเสนอแผนการแก้ไขภายใน 60 วัน หากแผนที่เสนอมายังไม่สามารถแก้ไขปัญหาการขัดกันของผลประโยชน์ได้ คณะกรรมาธิการฯ อาจใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด โดยการบังคับให้ Google ต้องขายธุรกิจบางส่วนที่เกี่ยวกับ Google Ad-tech ออกไป

Google ได้ประกาศว่าจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินนี้ โดยให้เหตุผลว่า ค่าปรับ ดังกล่าวไม่ยุติธรรม และยืนยันว่าโครงสร้าง Ad-tech ของบริษัทช่วยเพิ่มทางเลือกและประโยชน์ให้กับผู้ลงโฆษณาและผู้เผยแพร่ทั่วยุโรป

ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้ออกมาประณามคำตัดสินของ EU อย่างรวดเร็ว โดยมองว่าเป็นการเลือกปฏิบัติกับบริษัทอเมริกัน และขู่ว่าจะเปิดการสอบสวนทางการค้าซึ่งอาจนำไปสู่การตั้งกำแพงภาษีใหม่กับ EU ได้ เอาล่ะ สงครามใหม่ เริ่มก่อตัว…

ที่มา

techspot