วิจารณ์หนัก จีนเดินหน้า ขยายฐานผลิตแบตเตอรี่ EV ในยุโรป

ขยายฐานผลิตแบตเตอรี่

CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนรายใหญ่ที่สุดของโลกจากจีน ผู้ครองส่วนแบ่งตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าอันดับหนึ่งของโลก ได้เดินหน้าขยายฐานการผลิตในยุโรปอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดคือประกาศแผนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ LFP แห่งที่สามในทวีปยุโรป ที่เมืองซาราโกซา ประเทศสเปน ภายใต้ความร่วมมือกับ Stellantis ซึ่งคาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในปี 2026

การลงทุนครั้งใหญ่นี้ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากฝั่งตะวันตกถึงความเสี่ยงที่ยุโรปอาจต้องพึ่งพาเทคโนโลยีจากจีนมากขึ้น ซึ่งเป็นประเด็นอ่อนไหวในเรื่องการลงทุนจากจีน

อย่างไรก็ตาม สื่อทางการของจีนได้ออกมาปฏิเสธข้อกังวลดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการมองโลกในแง่ร้ายเกินไป และชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ร่วมกันระหว่างจีน ยุโรป ในด้านการพัฒนาพลังงานสะอาด

โครงการนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ CATL เผชิญกับแรงต้าน หลังจากที่แผนการสร้างโรงงานในสหรัฐฯ ต้องหยุดชะงักไป การเดินหน้าสร้างโรงงานแบตเตอรี่ CATL สเปนจึงเป็นก้าวสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของจีนในการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของโลก

การขยายตัวของ CATL ในยุโรปสะท้อนให้เห็นถึงการแข่งขันที่ดุเดือดในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า และความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนระหว่างจีน ยุโรป ซึ่งต้องจับตาดูต่อไปว่าความร่วมมือครั้งนี้จะสร้างประโยชน์ให้กับทั้งสองฝ่ายตามที่จีนกล่าวอ้างจริงหรือเปล่า หรือจะสร้างความกังวลด้านความมั่นคงทางเทคโนโลยีให้กับยุโรปในระยะยาว

เอาจริง ๆ ส่วนตัวผมก็มองว่า จีนมีแร่ที่สามารถผลิตแบตเตอรี่ได้มากที่สุดในโลกแล้วมั้ง ความร่วมมือในการสร้างแบตเตอรี่ ก็อาจจะเป็นข้อมูลของรถยนต์พลังงานใหม่ ที่กำลังจะกลายเป็นพลังงานหลักของโลกในอนาคต…

ที่มา

China state-owned media: Concerns about CATL’s Spain battery plant lock-in are “completely unwarranted”