แก้ Mac อืดช้า น่ารำคาญ ด้วยการพิฆาต PR

หลังปล่อย 32 ทิปสำหรับโน๊ตบุ๊คกันไปแล้ววันนี้เลยกลับมาเปลี่ยนบรรยากาศไปที่ทิปแนว Mac กันบ้าง หลังจากที่พี่มิ้งค์ได้ลองใช้เครื่องแมคมาสักระยะหนึ่ง ก็ได้ประสบการณ์ในแบบที่เรียกว่าแปลกใหม่ เพราะจากเดิมที่ใช้ Windows มาจนคุ้นชิน

เมื่อต้องเปลี่ยนมาเป็นแมค ก็เกิดอาการสะดุดบ้าง แต่พอใช้ไปสักพักก็เริ่มเข้าที่ จนมาช่วงก่อนหยุดสงกรานต์แมคบุ๊กตัวเก่งก็เกิดอาการแปลกๆ ทุกสิ่งทุกอย่างกลายเป็นโหมด -Slow motion คลิกอะไร หรือเขาเว็บไหน ก็ต้องใช้เวลานานมาก แรกๆ ก็ตั้งสมมติฐานว่า น่าจะมาจากการที่พี่มิ่งค์ติดตั้งซอฟต์แวร์ประเภท Virtual Drive สำหรับลงวินโดวส์ (เนื่องจากยังมีงานบางส่วนที่ยังต้องทำบนวินโดวส์) จึงตัดสินใจลบโปรแกรมดังกล่าวออก แต่ก็ไม่ช่วยให้มันเร็วขึ้นอยู่ดี

การตัดสินใจต่อมาพี่มิ้งค์ใช้ไม่ตายด้วยการฟอร์แมตเครื่องใหม่ ผลปรากฏว่า “ช้า”เหมือนเดิม ถึงตรงนี้คิดว่าคงต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ จึงตัดสินใจยกเครื่องไปที่ร้าน iStudio สาขา เอสพละหนาดรัชดา

Mac0

พอเข้าไปถึงเจ้าหน้าที่ก็จัดแจงจัดระเบียบข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ใหม่ (คลิกที่เมนู Go -> Utility -> Disk Utility) นั่งรอกันหลายอึดใจ จนต้องฝากเครื่องเพื่อแว๊บไปเข้าห้องน้ำ กลับมาอีกครั้งก็จัดระเบียบข้อมูลฮาร์ดดิสก์เสร็จพอดี

mac1

สิ่งที่ทำต่อมาคือการเคลียค่า PR หรือการล้างข้อมูลที่ค้างอยู่ในส่วนของหน่วยความจำ เนื่องจากแรมในเครื่องแมคจะทำงานต่างกับ แรมในคอมพิวเตอร์พีซีที่เราคุ้นเคย เพราะแรมในพีซีจะเคลียออกหมดทุกครั้งที่เราปิดเครื่อง (ด้วยเหตุนี้เวลาเครื่องแฮงค์ ก็เลยต้องปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่) ในขณะที่แรมของแมคจะยังคงค้างอยู่แม้จะปิดเครื่องแล้วก็ตาม นั่นก็หมายความว่า หากมีโปรแกรมเปิดค้างอยู่ในแรมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็จะทำให้เครื่องมันช้าลง

ปัญหานี้ไม่ใช่เกิดกับทุกโปรแกรม แต่จะเป็นกับบางโปรแกรมที่พัฒนามาไม่ดี หรือไม่ได้เขียนส่วนนี้เอาไว้ด้วย เจ้าหน้าที่ท่านเดิมเขาเลยช่วยเคลียค่า PR ให้พี่มิ้งค์ ก่อนยกเครื่องกลับบ้าน อ่านถึงตรงนี้กำลังสงสัยใช่ไหมว่าเขาทำยังไง?

คำตอบ
“ตอนที่เปิดเครื่องใหม่ ระหว่างที่กำลังบูตให้กดปุ่ม Option + Command + P + R ค้างไว้ ที่จอจะเหมือนสว่างและดับไป ให้ทำแบบนี้ 2 รอบ ก็จะเรียบร้อย”

ผลที่ได้
“รู้สึกเครื่องแมคทำงานเร็วขึ้นเยอะเลยครับ”

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here