ปิดแบบไหนดีที่เรียกว่า ถูกต้องแล้วคร๊าบบ

ปิดโน้ตบุ๊กแบบไหนดี? บางคนที่คิดมากคงอาจเคยแอบสงสัยว่า เวลาคลิกปุ่ม Start แล้วเห็นเมนูปิดตั้งหลายแบบนั้นมันต่างหรือเหมือนกันยังไง ที่สำคัญเราควรจะเลือกแบบไหนดีกันแน่ คอมพิวเตอร์.ทูเดย์ฉบับนี้ นายเกาเหลาก็เลยขอนำเรื่องเล็กๆ ที่หลายคนมองข้ามาอธิบายให้หายข้องใจ

ก่อนอื่นก็ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการปิดแต่ละแบบมีข้อดีที่แตกต่างกันไป คงไม่มีสูตรตายตัวว่าควรจะเลือกแบบไหนดี เพราะมันขึ้นอยู่กับสถานที่และเวลา เพราะถ้าดีแบบเดียว เขาก็คงจะทำมาเมนูเดียว จะมีให้เราเลือกทำไมตั้งหลายแบบจริงไหม

Shutdown-Computer

Turn Off หรือ Shut Down นายเกาเหลาขอเรียกว่าปิดสนิท ใช้เพื่อการปิดเครื่องแบบสมบูรณ์ คราวหน้าอยากใช้อีกก็ตองเริ่มนับหนึ่งกันใหม่ แน่นอนว่าต้องใช้เวลาเยอะกว่าการปิดแบบอื่นๆ อันเนื่องจากต้องไล่เปิดโปรแกรมที่กำหนดให้ใช้ตอนเปิดเครื่อง

Stand By หรือแบบปิดไม่สนิท โดยเป็นการทำให้เครื่องเข้าสู่โหมดใช้ไฟแบบน้อยที่สุด (ประหยัดไฟ) โดยในโหมดนี้จะทำให้การโหลดข้อมูลระบบปฏิบัติการ และโปรแกรมที่เปิดไว้ทั้งหมด เข้าไปเก็บใน RAM ซึ่งต้องใช้ไฟฟ้าในการทำงาน ยามใดที่เรากดปุ่มเปิดเครื่องใหม่ ระบบก็จะเปิดงานทุกอย่างที่ค้างไว้ขึ้นมาทันที

Hibernate บางคนชอบแปลว่า “จำศีล” โหมดนี้จะคล้ายกับ Stand By แต่พอสั่งปุ๊บก็จะโหลดระบบปฏิบัติการและโปรแกรมที่เปิดไว้ทั้งหมดไปฝากไว้ที่ฮาร์ดดิสก์แทน ทำให้ไม่ต้องใช้ไฟเลี้ยงระบบเลย การปิดแบบนี้ทำให้เราสามารถถอดปลั๊กไฟได้เหมือนกับการปิดแบบ Shut Down เวลาจะใช้ก็เปิดสวิตซ์ปกติ แต่โหมดนี้จะใช้เวลาในการเปิดเครื่องนานกว่า Stand By

นายเกาเหลา

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here