คอมพิวเตอร์ … ยังไงก็ฆ่าไม่ตาย

เราอยู่ในยุคที่ใครๆ ก็ถือสมาร์ทโฟน เวลาจะไปไหน จะขึ้น BTS จะลง MRT หรือจะโบกรถเมล์ คงชินกับภาพที่หลายคนก้มหน้าก้มตา จิ้มๆ ปาดๆ กดๆ สมาร์ทโฟนกันแบบเมามันส์ เสมือนเป็นอวัยวะที่ 33 ที่ขาดไม่ได้กันเสียแล้ว แม้สมาร์ทโฟนหรือกระทั่งแท็บเล็ตจะเข้ามามีส่วนให้การใช้ชีวิตเราดูทันสมัยขึ้น เชื่อมต่อทุกความเคลื่อนไหวในโลกออนไลน์ได้อย่างไม่ตกเทรนด์ แต่สุดท้ายแล้ว “คอมพิวเตอร์” ก็ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำงาน การเล่นเกม และอื่นๆ ถึงแม้จะมีคำกล่าวว่า “ยุคของคอมพิวเตอร์กำลังจะหมดไป ”… จะถูกแทนที่ด้วยยุคของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ก็ตาม

แล้วเพราะเหตุใด? คอมพิวเตอร์ถึงยังมีความสำคัญกับเราอยู่… จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 40,000 ราย ภายในงาน Commart Summer Sale 2015 และ Commart NextGen 2015 พบว่าพฤติกรรมการใช้อุปกรณ์ไอที ได้แก่ สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ และแท็บเล็ต ตอบสนองต่อรูปแบบความต้องการที่แตกต่างกันไป โดยพบว่า สมาร์ทโฟน ที่ใช้กันแทบ 24 ชั่วโมง ส่วนใหญ่เป็นการใช้งานเพื่อเข้าถึงสังคมออนไลน์เป็นหลัก เช่น Facebook, Instagram, Twitter ฯลฯ คิดเป็น 18% รองลงมาเป็นการใช้งานเพื่อดูเว็บไซต์, ถ่ายรูป, โทรศัพท์, รับ-ส่งอีเมล์ และอื่นๆ

infographic_พฤติกรรมการใช้อุปกรณ์ไอที-1280

คอมพิวเตอร์ … ยังจำเป็นสำหรับทุกคน

ขณะที่พฤติกรรมการใช้คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ใช้สำหรับการดูเว็บไซต์ คิดเป็น 17.58% รองลงมาเป็นการใช้เพื่อทำงาน, รับส่งอีเมล์, เข้าถึงสังคมออนไลน์, ดูหนัง และอื่นๆ

ด้านการใช้แท็บเล็ตพบว่าการดูเว็บไซต์เป็นพฤติกรรมอันดับหนึ่งของการใช้งาน คิดเป็น 17.27% รองลงมาเป็นการใช้เพื่ออ่านหนังสือหรือ E-Book, เข้าถึงสังคมออนไลน์, เล่นเกม, ดูหนัง และอื่นๆ

จากผลสำรวจดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมของผู้ใช้สมาร์ทโฟนจะให้น้ำหนักไปที่การเข้าถึงสังคมออนไลน์เป็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter ในทางตรงกันข้ามพฤติกรรมการติดต่อสื่อสารผ่านการโทร มีแนวโน้มการใช้งานที่ลดลง เนื่องจากในปัจจุบันการขยายการให้บริการ 3G หรือแม้กระทั่ง 4G LTE ของผู้ให้บริการเครือข่ายทั้ง 3 ค่าย ทำให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนหันมาส่งข้อความผ่านแอพพลิเคชัน อย่าง LINE มากขึ้น

ในขณะที่อุปกรณ์อย่างแท็บเล็ต แม้จะถูกคาดหวังว่าอาจจะเข้ามาแทนที่คอมพิวเตอร์ได้ในอนาคต แต่จากพฤติกรรมของผู้ใช้ส่วนใหญ่ในปัจจุบันยังเลือกที่จะให้แท็บเล็ต เป็นเครื่องมือตอบสนองความบันเทิง การใช้ดูเว็บไซต์และอ่าน E-Book มากกว่าใช้ทำงานที่เฉพาะเจาะจง

ซึ่งท้ายที่สุดแล้วคอมพิวเตอร์ก็ยังเหมาะสำหรับการใช้งานแบบเฉพาะเจาะจงมากกว่าแท็บเล็ต หรือแม้กระทั่งสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างพรีเซนต์เตชัน, การออกแบบงานกราฟิก, การพิมพ์งานเอกสาร หรืองานด้านอื่นๆ

ด้วยเหตุนี้ จึงอาจกล่าวได้ว่าแม้สมาร์ทโฟนจะเป็นที่สิ่งขาดไม่ได้สำหรับผู้คนในยุคปัจจุบัน คอมพิวเตอร์เองก็ยังก็มีความจำเป็นต่อการประกอบอาชีพ เพื่อสร้างเงิน สร้างรายได้ ต่อไป รวมถึงแท็บเล็ตที่ว่าแน่ !  ก็ยังไม่สามารถแทนที่คอมพิวเตอร์ได้ !!

พบกับงาน Commart Comtech 2015 วันที่ 5-8 พฤศจิกายน ศกนี้
ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

35-coutdown-commart-1

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here