Mark Zuckerberg หนุน Apple กรณีปฏิเสธ FBI ทำ iOS รุ่นพิเศษ

ไม่เพียงขึ้นกล่าวถึงทิศทางของ Virtual Reality (VR) บนเวทีการเปิดตัว Samsung Galaxy S7 และ S7 Edge ใน Mobile World Congress (MWC 2016) Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Facebook ยังเป็นแขกรับเชิญในการสัมภาษณ์พิเศษภายในงานด้วย ซึ่งหนึ่งในประเด็นที่ถูกถามถึง คือ กรณีของ Apple ที่ปฏิเสธคำร้องจากศาล และ FBI ทำ iOS รุ่นพิเศษ เพื่อปลดล็อค iPhone หลักฐานจากเหตุกราดยิง San Bernardino ในเขตของรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อปี 2015 จนมีผู้เสียชีวิตถึง 14 ราย

Mark-Zuckerberg-1

จากคำให้สัมภาษณ์ของ Mark Zuckerberg แสดงความเข้าใจต่อเหตุการณ์ที่ Apple กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเขาเชื่อมั่นต่อนโยบายการเข้ารหัสเพื่อความเป็นส่วนตัว และคิดว่าสิ่งที่ไม่ถูกต้องคือ การพยายามปิดกั้นโอกาสของผู้ใช้ในการเข้าถึงความสามารถหลักของผลิตภัณฑ์ ขณะเดียวกัน  Mark Zuckerberg ยังแสดงให้เห็นถึงนโยบายของ Facebook ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวในรูปแบบของการเข้ารหัสที่มีความแข็งแกร่ง และปิดกั้นเนื้อหาที่ส่งเสริมการก่อการร้ายในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเกิดจากกลุ่ม ISIS หรือสิ่งใดก็ตามแต่ ซึ่งเขาไม่ต้องการเกิดการกระทำเช่นนั้นบน Facebook

คำกล่าวสนับสนุนของ Mark Zuckerberg ในครั้งนี้ นับเป็นบุคคลในโลกไอทีอีกหนึ่งราย ที่ออกมาสนับสนุนแนวทางของ Apple ที่คัดค้านคำร้องขอของศาลสหรัฐฯ และ FBI ต่อจาก ซีอีโอ Google, ซีอีโอ Twitter ฯ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม Pew Research Center ได้แสดงผลสำรวจความคิดเห็นของประชากรกลุ่มตัวอย่างในสหรัฐฯ จำนวน 1,002 ราย เมื่อเร็วๆ นี้ ระบุว่า 51% ต้องการให้ Apple “ปลดล็อค iPhone” เพื่อใช้คลี่คลายคดี อีก 38% กล่าวไม่เห็นด้วยที่ Apple จะปลดล็อค iPhone ส่วนอีก 11% ไม่ขอออกความคิดเห็น

อ้างอิงจาก AppleInsider

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here