Deep Q อีกหนึ่ง AI จาก Google Deepmind ยิ่งเล่นเกมยิ่งเก่งขั้นเทพ!

เมื่อวานนี้หากใครตามข่าว Alpha Go คงจะทราบกันไปแล้วว่า Alpha Go สามารถเอาชนะแชมป์โกะโลกอย่าง Lee Sedol ได้ 2 นัดติดต่อกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และในวันพรุ่งนี้ (วันศุกร์) ก็จะมีการจัดแข่งขันโกะนัดที่ 3 ระหว่าง AlphaGo และ Lee Sedol แน่นอนว่าถ้า Alpha Go ชนะอีกรอบก็จะกลายเป็นผู้ชนะแบบขาดลอยในการแข่งขันครั้งนี้ไปเลย แต่ก่อนจะถึงวันแข่งนัดที่ 3 เราจะพาไปชม AI อีกตัวจาก Google Deepmind กันค่ะ

PacMan-google-deepmind

Deep Q เป็น AI ที่ถูกพัฒนาโดย Google Deepmind เช่นเดียวกับ AlphaGo แต่ Deep Q เป็นระบบที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้เล่นเกมได้ด้วยตัวเอง แม้จะเป็นเกมที่มีลักษณะแตกต่างกัน โดยได้มีการทดสอบให้มันเล่นเกมเก่าของเครื่องเกม Atari จำนวน 49 เครื่อง ซึ่งผลปรากฎว่า Deep Q สามารถเล่นเกมส่วนใหญ่ได้ดีเทียบเท่ามนุษย์หรือเก่งกว่าเสียด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม มีบางเกมอยู๋เหมือนกันที่ Deep Q ไม่สามารถเล่นได้ดีเท่าไหร่ เช่น เกม Pac-man

สิ่งที่น่าทึ่งของ Deep Q คือมันสามารถเรียนรู้การเล่นเกมได้ด้วยตัวเอง และฝีมือการเล่นเกมจะพัฒนาขึ้นเรื่อยๆเมื่อได้เล่นเกมไปสักพัก โดยที่โปรแกรมเมอร์เพียงแค่ป้อนข้อมูล Raw Pixel ในเกม และไอเดียว่าควรทำอย่างไรให้ได้คะแนนสูงๆ หลังจากนั้นตัวระบบจะค้นหาคำตอบได้เองโดยการลองเล่นเกมไปเรื่อยๆ

วีดีโอด้านล่างเป็นการแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการการเล่นเกม Breakout ของ Deep Q จะเห็นได้ว่าในการเล่น 10 นาทีแรก เจ้า Deep Q ยังดูงงๆกับการเล่นอยู่ แต่เมื่อผ่านไป 2 ชั่วโมงก็เล่นเก่งขึ้นเข้าขั้นเกมเมอร์ จนกระทั่งผ่านไป 4 ชั่วโมง Deep Q ก็เรียนรู้ได้ด้วยตัวเองว่าวิธีการเล่นเกมนี้ที่ดีที่สุดคือให้พยายามเจาะกำแพงขึ้นไป จะสามารถเคลียร์เกมได้อย่างรวดเร็ว …ดูแล้วต้องบอกว่าน่าทึ่งจริงๆที่มันค่อยๆเรียนรู้วิธีการเล่นเกมได้เอง จนกลายเป็นเกมเมอร์ชั้นเซียนในเวลาสั้นๆ

 

อ้างอิง

 

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here