รีวิว Samsung Galaxy A7 (2016) สเปกแจ่ม ดีไซน์หรู ในราคาเอื้อมถึง

Samsung Galaxy A7 (2016) ถือเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่แรกๆ รับปีวอก ที่ชูจุดเด่นตั้งแต่ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์  พร้อมด้วยฟีเจอร์การใช้งานที่อาจเรียกได้ว่าใกล้เคียงกับสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์บางรุ่น นับเป็นแนวทางที่ Samsung เลือกใช้เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนราคาระดับกลางๆ สเปกดี และภายนอกมีความหรูหรา

a7-002

สเปก Samsung Galaxy A7 (2016) มีดังนี้

– หน้าขนาด 5.5 นิ้ว พร้อมเทคโนโลยี Super AMOLED ความละเอียดการแสดงผล Full HD (1920 x 1080 พิกเซล)

– ตัวเครื่องมีน้ำหนัก 172 กรัม บาง 7.3 มิลลิเมตร

– รัน Android 5.1.1 Lollipop

– ชิปประมวลผล Exynos 7580 Octa-Core ความเร็ว 1.6GHz

– ใช้งานได้ 2 ซิม

– แรม 3GB, หน่วยความจำภายใน 16GB รองรับ microSD ความจุสูงสุด 128GB

– กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล มาพร้อมเทคโนโลยีกันสั่น (OIS), รูรับแสง F/1.9

– กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสง F/1.9

– แบตเตอรี่ความจุ 3,300mAh มาพร้อมกับเทคโนโลยี Fast Charging ชาร์จแบตเตอรี่ได้เร็วขึ้น

– มีฟีเจอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่มโฮม

ดีไซน์ตัวเครื่อง Samsung Galaxy A7 (2016) มีพัฒนาการที่ดีขึ้นจากรุ่นปี 2015 ด้วยการใช้โลหะและกระจกเป็นส่วนประกอบหลัก เพื่อยกระดับให้สมาร์ทโฟนเปรียบเสมือนเครื่องประดับที่สามารถพกพาติดตัวได้อย่างกิ๊บเก๋ ฝาหลังไม่สามารถถอดออกได้ ซึ่งใครที่เคยใช้สมาร์ทโฟน Samsung ในรุ่นก่อนๆ หรือรุ่นที่เก่ากว่า คงจะคุ้นเคยกับการถอดฝาหลังเพื่อใส่ซิมหรือ microSD card แต่ Samsung Galaxy A7 (2016) ช่องใส่ซิมการ์ด (เป็นซิมการ์ดประเภทนาโนซิม) จะถูกวางตำแหน่งที่ขอบด้านบนตัวเครื่อง และขอบด้านขวาของตัวเครื่องจะสามารถใส่นาโนซิมและ micro SD card ได้พร้อมกันด้วย เรียกได่ว่าเป็นแนวทางการออกแบบสมาร์ทโฟนของ Samsung รุ่นใหม่ ในระยะหลังๆ ก็ว่าได้

ในด้านซ้ายของตัวเครื่องเป็นปุ่มสำหรับเพิ่ม-ลดเสียง และเป็นชัตเตอร์ถ่ายภาพได้ด้วย ด้านขวาเป็นปุ่มเปิด-ปิดหน้าจอ และเปิด-ปิดเครื่อง ถัดลงมาล่างสุด จากซ้ายไปขวาเป็นช่องต่อหูฟัง, พอร์ต microUSB และลำโพง

รีวิว Samsung Galaxy A7 (2016)

หน้าจอ Super AMOLED ถูกครอบด้วยกระจก Corning Gorilla Glass 4 ที่ขึ้นชื่อเรื่องการป้องกันรอยขีดข่วนจากของมีคม และช่วยป้องกันหน้าจอหากเกิดอุบัติเหตุทำสมาร์ทโฟนตกหล่นพื้นให้มีความเสียหายน้อยที่สุด ส่วนของการแสดงผลมีความละเอียดในระดับ Full HD ให้ความชัดเจน พร้อมกับสนับสนุนการรับชมคอนเทนต์ประเภทวีดีโอในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

รีวิว Samsung Galaxy A7 (2016)
ความชัดของการแสดงผล ในระหว่างเล่นเกม
รีวิว Samsung Galaxy A7 (2016)
ภาพในขณะดูวีดีโอผ่าน YouTube

เรื่องสำคัญที่ทุกคนต้องใช้งานอย่าง กล้องถ่ายภาพ ในรุ่นนี้ Samsung ให้กล้องหลังมีความละเอียดอยู่ที่ 13 ล้านพิกเซล พร้อมเทคโนโลยีกันสั่น (OIS) และ F/1.9 ซึ่งเป็นค่ารูรับแสงที่เทียบเท่ากับรุ่นไฮเอนด์อย่าง Samsung Galaxy S6 และ S6 Edge เลยทีเดียว ที่ส่วนตัวรู้สึกชอบนั่นก็คือ ฟีเจอร์ Double Tab หรือการปุ่มโฮมสองครั้งติดกัน เพื่อเรียกใช้งานกล้องถ่ายภาพ โดยไม่ว่าจะเปิดหรือปิดหน้าจออยู่ก็สามารถใช้ฟีเจอร์ที่ว่าได้ ให้ความรวดเร็วในการถ่ายภาพนิ่งหรือบันทึกวีดีโอ เมื่อเจอช็อตเด็ดครับ

นอกจากนี้การเข้าถึงโหมดถ่ายภาพอื่นๆ ยังสามารถทำได้ง่าย เมื่อเปิดโหมดกล้องแล้ว ให้ทัชหน้าจอจากด้านซ้ายมาขวา เท่านี้ก็จะพบโหมดถ่ายภาพ เช่น โหมดโปร (ตั้งค่าเอง), พานอราม่า, ถ่ายต่อเนื่อง, HDR, กลางคืน หรือดาวน์โหลดโหมดอื่นๆ จาก Samsung เป็นต้น ซึ่งลักษณะการเรียกใช้นี้เป็นอีกหนึ่งลูกเล่นที่ดึงมาจาก Samsung Galaxy S6 และ S6 Edge เช่นกันครับ

a7-0013

a7-0014

โดยรวมของภาพที่ได้จากกล้องหลัง แสงและสีสันของภาพให้ความคมชัดที่ไม่โอเวอร์จนเกินจริง มีความไวทั้งการจับภาพและการบันทึกลงในพื้นที่เก็บข้อมูล และการมีระบบกันสั่น หรือ OIS แม้มือจะสั่นเล็กน้อยก็ช่วยถ่ายภาพให้มีความชัดเจนได้ดีครับ

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลัง

a7-0011

เข้ามาดูกันที่ซอฟต์แวร์กันบ้าง ตามสเปกบอกว่า Samsung Galaxy S7 (2016) ใช้  Android 5.1.1 Lollipop ครอบทับด้วยอินเทอร์เฟซจาก Samsung เอง ที่ยังมากับ App Drawer หรือหน้ารวมแอพพลิเคชันทั้งหมด

สามารถใช้โหมด Multi-windows หรือเปิดสองหน้าจอได้ในเวลาเดียวกัน เป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติจาก Samsung ที่ติดมากับสมาร์ทโฟนหลายรุ่นมาแล้ว แต่หลายคนอาจไม่ค่อยรู้นัก โดยเมื่อผู้ใช้กดปุ่ม recent app (ปุ่มซ้ายมือข้างปุ่มโฮม เพื่อดูแอพที่เปิดค้างไว้ ) ให้สังเกตรูปสี่เหลี่ยม ข้างเครื่องหมายกากบาท ซึ่งจะเป็นตัวบ่งบอกว่าแอพนี้สามารถใช้งาน Multi-windows ได้หรือไม่ เมื่อแตะที่รูปสี่เหลี่ยม ตัวแอพจะทำหน้าที่แสดงผลครึ่งหน้าจอ และให้เราเลือกแอพใดก็ได้ เพื่อเปิดอีกครึ่งหนึ่งของหน้าจอ นับเป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติที่เหมาะสำหรับผู้ที่้ชอบใช้งานสองแอพพร้อมกันครับ

a7-0020

a7-0021
การใช้งาน Muti-windows หรือเปิดใช้สองแอพพร้อมกัน สามารถใช้ได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน

อีกหนึ่งเรื่องแนะนำจะอยู่ในเมนูความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย เป็นเมนูย่อยทีเรียกว่า “ส่งข้อความฉุกเฉิน” สำหรับใช้กรณีฉุกเฉิน หรือต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เมื่อเปิดใช้เมนูนี้ จะบังคับให้เราต้องใส่รายชื่อผู้ติดต่อ 1 ราย ที่คุณคิดว่าสามารถติดต่อได้แน่ๆ ทุกเวลา ใช้การกดปุ่มเปิด/ปิดเครื่องเร็วๆ 3 ครั้งติดกัน เพื่อส่งการแจ้งเตือนไปยังรายชื่อที่บันทึกไว้ เพื่อรายงานให้ทราบว่าขณะนี้คุณกำลังต้องการความช่วยเหลือ

ส่วนฟีเจอร์สแกนลายนิ้วมือ ที่แทรกอยู่ภายใต้ปุ่มโฮมเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่ Samsung เริ่มนำมาใช้กับสมาร์ทโฟนในระดับกลางๆ เพื่อให้ความปลอดภัยแก่เจ้าของเครื่อง และสามารถสบันทึกลายนิ้วมือได้มากกว่า 1 นิ้วครับ

ปิดท้ายผลคะแนนการทดสอบด้วยแอพ Benchmark
– ทดสอบด้วย Antutu Benchmark
– ทดสอบด้วย Geekbench 3

สรุปภาพรวม รีวิว Samsung Galaxy A7 (2016) 

สิ่งที่ Samsung Galaxy A7 (2016) แสดงออกมาได้ชัดเจนเป็นเรื่องดีไซน์ ที่แม้ราคาจะอยู่ในเรตกลางๆ ไม่เกิน 16,000 บาท แต่ก็มีความหรูหราขึ้นแต่กว่ารุ่นเก่าๆ มาก คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของความเป็น Samsung ไม่ว่าจะมองจากภายนอกหรือตัวแอพต่างๆ

กล้องถ่ายภาพยังเป็นคุณสมบัติที่ Samsung ตอกย้ำถึงคุณภาพที่ผู้ใช้จะต้องพึงพอใจเมื่อใช้งาน ภายใต้สภาพแสงสีที่แตกต่างกันออกไป และการถ่ายภาพเคลื่อนไหวในสถานการณ์ต่างๆ รวมไปถึงการเรียกใช้ต้องสามารถทำได้รวดเร็ว เพื่อไม่ให้พลาดในช็อตสำคัญ นับเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่ส่วนตัวผมค่อนข้างชื่นชอบครับ

ส่วนแบตเตอรี่ 3,300mAh ที่ให้มา จากที่ลองใช้ 4G ควบคู่ไปกับการเล่น Facebook, แชท LINE หรือจะดูวีดีโอใน Instagram บ้าง แบตความจุเท่านี้ก็นับว่าพอสำหรับหนึ่งวันครับ ส่วนใครที่กลัวว่าแบตจะหมดเร็ว เพราะตัวเองมีการใช้งานเย๊อะเยอะ ในโหมด Quick Setting เมื่อทัชหน้าจอด้านบนลงมา คุณก็สามารถเลือกใช้โหมดประหยัดพลังงาน ที่ระบบจะตัดหน้าจอสีให้เป็นขาวดำแทน พร้อมจำกัดแอพการใช้งานที่จำเป็นเท่านั้น แถมยังยืดอายุการใช้งานได้เป็นวันๆ อีกด้วย หรือใครที่คิดว่ายังไม่พอใจอีก ก็ตามสเต็ปครับ ใช้พาวเวอร์แบงค์ !!! อิอิ

แล้วข้อด้อยล่ะ มีไหม ? ตอบเลยครับว่า มีบ้าง … เห็นได้ชัดเลย คือ รอยนิ้วมือ ด้วยการใช้กระจกเป็นส่วนประกอบสำคัญก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องพบปัญหาดังกล่าว ตัวเครื่องมีความลื่นอยู่เล็กน้อย

โดยรวมแล้ว Samsung Galaxy A7 (2016) ยังเป็นสมาร์ทโฟนที่มีแรงดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ยิ่งรูปร่างหน้าตาดูดีซะขนาดนี้ สแกนลายนิ้วมือได้ กล้องดี แถมราคาเพียง 15,900 บาท ถ้าช่วงนี้ใครอยากเปลี่ยนสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ แต่งบประมาณจำกัด ลองพิจารณาเลือกซื้อรุ่นนี้กันได้ตามอัธยาศัยครับ ^^

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here