iOS 10 ลบแอพที่มากับเครื่องได้ แท้จริงแค่ซ่อนไอคอน !!

หลังเปิดตัว iOS 10 ที่มากับอัพเดต 10 ฟีเจอร์ใหม่ แน่นอนว่าเป็นที่สนใจจากนักพัฒนาและบุคคลทั่วไปที่ต้องการรู้ลึกถึงความน่าใช้และความลับที่ Apple ไม่ได้เอ่ยถึงบนเวที WWDC 2016 ซึ่งไม่นานนักก็มีผู้พบว่า iOS 10 นั้นสามารถลบบางแอพพลิเคชันที่ติดตั้งมากับเครื่องได้ แต่ทว่าในความเป็นจริงนั้นแอพไม่ได้ถูกลบแต่อย่างใด

ios-10-apps-2

จากกรณีที่มีการค้นพบว่าแอพพลิเคชันที่ถูกติดตั้งมาพร้อมกับ iOS 10 จะสามารถลบแอพที่เราไม่ต้องการใช้งานทิ้งไปได้ แต่จากการเปิดเผยของ Craig Federighi รองประธานอาวุโสของ Apple ฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ด้วยสิ่งที่หลายคนพบว่า iOS 10 สามารถลบแอพที่ติดตั้งมาเครื่องได้ด้วย จะเป็นแอพ Calendar, Compass, Mail หรืออีกหลายๆ แอพก็ตามที แท้จริง “เป็นเพียงแค่ซ่อนแอพ และลบข้อมูลผู้ใช้เท่านั้น” 

Craig Federighi ระบุอีกว่าแอพที่ผู้ใช้ลบจะยังคงอยู่ หากต้องการนำกลับมาเพียงเข้าไปที่ App Store และทำการดาวน์โหลดคืนมาเท่านั้น

แม้จะยังไม่มีการให้รายละเอียดถึงแรงจูงใจในการพัฒนา iOS 10 ให้สามารถซ่อนแอพที่มากับเครื่องที่ไม่ต้องการใช้งาน แต่ในมุมหนึ่งอาจทำให้ Apple รู้ได้ว่าแอพใดไม่เป็นที่ต้องการของผู้ใช้มากที่สุด อันจะทำให้เกิดการพัฒนาให้มีความน่าใช้มากขึ้นในอนาคต หรืออาจทำให้เกิดแอพอื่นๆ ขึ้นมาทดแทนก็เป็นได้

อ้างอิงจาก TechCrunch

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here