Manbang บริการวีดีโอสตรีมมิ่งสไตล์ Netflix แบบฉบับ "เกาหลีเหนือ"

เชื่อว่าทุกคนคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าเกาหลีเหนือถูกปกครองด้วยระบอบเผด็จการสมบูรณ์แบบ สื่อทั้งประเทศถูกควบคุมโดยรัฐบาลทหาร แม้กระทั่งระบบปฏิบัติการที่ใช้ในคอมพิวเตอร์หรือ Smartphone ยังมีเป็นของตัวเอง ฉะนั้นในยุคอินเตอร์เน็ทเช่นนี้ เกาหลีเหนือก็ขอมีบริการวีดีโอสตรีมมิ่งกับเขาบ้าง ไม่งั้นเดี๋ยวจะตกเทรนด์ วันนี้เราจะพาไปชม Netflix สไตล์เกาหลีเหนื๊อ (#เสียงสูง) กัน

https://www.youtube.com/watch?v=NlJ5gkJujYk

netflix-north-korea-manbang

ถึงแม้ว่าเกาหลีเหนือจะถูกปกครองแบบเผด็จการ แต่ปัจจุบันก็มีอินเตอร์เน็ทให้ใช้งานได้เหมือนชาวโลกทั่วไปเช่นกัน (แต่ก็โดนแบนเว็บต่างประเทศทั้งหมด เหลือแค่เนื้อหาที่ผ่านการคัดกรองจากรัฐบาลทหารแล้ว) และเพื่อเป็นการคืนความสุขให้แก่ประชาชนชาวเกาหลีเหนือ รัฐบาลเกาหลีเหนือจึงเปิดตัว Set-top-box ที่มีชื่อว่า Manbang สำหรับรับชมวีดีโอสตรีมมิ่งผ่านอินเตอร์เน็ท

สำหรับ Content ที่สามารถรับชมผ่าน Manbang ได้ก็จะเป็นรายการสารคดีต่างๆที่ยกย่องเชิดชูท่านผู้นำ หลักปรัชญาจูเช ประวัติศาสตร์เกาหลีเหนือ รวมถึงรายการสอนภาษารัสเซียและภาษาอังกฤษ (อันหลังนี่อยากดูขึ้นมาเลย สงสัยเหมือนกันว่าการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศในเกาหลีเหนือจะเป็นยังไง)

นอกจากรับชมรายการต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นได้ก็ยังสามารถอ่านข่าวหนังสือพิมพ์ต่างๆได้ด้วย แต่แน่นอนว่าทุกอย่างล้วนถูกควบคุมโดยรัฐบาลทหาร

อนึ่ง คำว่า Manbang แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า “ทุกที่” แต่บริการ Manbang นี้ แท้จริงแล้วใช้งานได้แค่ในเขตเปียงยาง ชินอีจู และซารีวอน เท่านั้น เป็นการตั้งชื่อได้ย้อนแย้งมากค่ะ lol

 

อ้างอิง

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here