Yahoo ถูกแฮ็กข้อมูลผู้ใช้ 500 ล้านบัญชี

Yahoo ออกมายอมรับว่าบัญชีผู้ใช้ประมาณ 500 ล้านบัญชี ถูกแฮ็ก !! ซึ่งข้อมูลที่ถูกโจรกรรมในครั้งนี้ ได้แก่ อีเมล์แอดเดรส, รหัสผ่าน, วันเดือนปีเกิด โดย Yahoo แนะนำว่าให้ผู้ใช้เปลี่ยนรหัสผ่านในทันที

Yahoo ถูกแฮ็ก

Yahoo ตั้งข้อสังเกตว่าการถูกแฮ็กข้อมูลครั้งนี้อาจมีหน่วยงานของรัฐของบางประเทศอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งการแฮ็กข้อมูลผู้ใช้ในครั้งนี้นับเป็นการแฮ็กที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ Yahoo ให้รายละเอียดว่าการแฮ็กครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2014 มีบัญชีผู้ใช้ที่ถูกแฮ็กถึง 500 ล้านบัญชี  โดยข้อมูลที่ถูกโจรกรรมส่วนใหญ่เป็นข้อมูลส่วนตัว เช่น อีเมล์แอดเดรส, รหัสผ่านที่ใช้, หมายเลขโทรศัพท์, วันเดือนปีเกิด รวมไปถึงคำถามและคำตอบสำหรับยืนยันการใช้งาน

หลังจากเปิดข้อมูลการแฮ็กต่อสาธารณะชน Yahoo แนะนำให้ผู้ใช้เร่งเปลี่ยนรหัสผ่านในทันที รวมถึงผู้ใช้ที่ไม่ได้เปลี่ยนรหัสใหม่เลยตั้งแต่ปี 2014 ด้วย พร้อมกับแนะนำให้ผู้ใช้ตั้งรหัสผ่านแบบ two-factor authentication หรือการตั้งรหัสและยืนยันตัวตนแบบ 2 ชั้น รวมถึงไม่เปิดอีเมล์ที่ไม่น่าไว้ใจซึ่งมันอาจแฝงมากับมัลแวร์เพื่อโจรกรรมข้อมูลส่วนตัวโดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัว

ทั้งนี้การแฮ็กข้อมูลผู้ใช้ของ Yahoo ครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความเปราะบางของการใช้รหัสผ่าน ซึ่งหลายครั้งมีผู้มีเชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยบนอินเทอร์เน็ตออกมาแนะนำผู้ใช้อินเทอร์เน็ตว่าควรกำหนดรหัสผ่านที่แตกต่างในบัญชีที่ผูกไว้บนโลกออนไลน์

อ้างอิงจาก CNET

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here