USB-IF เผยมาตรฐานใหม่ ให้ USB Type-C สามารถใช้แทนช่องหูฟัง 3.5 มม. ได้

The USB Implementers Forum หรือ USB-IF กลุ่มผู้พัฒนาเทคโนโลยี USB ได้ออกมาประกาศมาตรฐานใหม่ของ USB Type-C ให้กลายเป็น Audio Device Class 3.0 หรือสามารถใช้แทนช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ได้เลย

conexant_usb-c_headset_smallช่องหูฟัง 3.5 มม. จะหายไป ? เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางกลุ่ม USB-IF ได้ประกาศมาตรฐานใหม่ในชื่อว่า USB Audio Device Class 3.0 หรือการทำให้ USB Type-C สามารถใช้แทนช่องหูฟัง 3.5 มม. ได้เลย เพื่อให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนบางราย ที่ต้องการตัดช่องหูฟัง สามารถใช้มาตรฐานนี้ได้เลยในอนาคต

usb-c-audio

USB Audio Device Class 3.0 จะช่วยทำให้การเชื่อมต่อหูฟัง กลายเป็นเสียงดิจิตอลอย่างเต็มรูปแบบ แทนที่เสียงแบบอนาล็อกแจ๊คหูฟัง 3.5 มม. ซึ่งจะช่วยให้ทำงานร่วมกับฮาร์ดแวร์ภายในได้ง่ายขึ้น ตอบสนองการใช้งานได้ดีกว่าเดิม (ง่าย ๆ คือ ต่อไปหูฟังจะมีลูกเล่นมากขึ้น เช่น มีเซ็นเซอร์ในตัว ใช้วัดอุณหภูมิในร่างกาย การเคลื่อนไหว หรือวัดจำนวนขี้หูเราได้ เป็นต้น…..)

สำหรับ USB Type-C ปัจจุบันก็มีในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ หลายรุ่นแล้ว แน่นอนว่า iPhone 7/7 Plus ก็เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรก ที่ตัดช่องหูฟัง 3.5 มม. ออกก่อนใครเพื่อน (ว่ะ ฮ่า ฮ่า) โดยให้เหตุผลว่า สามารถทำให้เครื่องบางลงได้ ช่วยทำเครื่องกันน้ำได้ง่ายขึ้น และเพื่อก้าวสู่ยุคใหม่อย่างเต็มตัว

conexant_usb-c_headset_678_678x452

ก่อนหน้านี้ทาง Intel ได้ประกาศมาตรฐานนี้ไปแล้ว ต่อมาทาง USB-IF ก็ได้ประกาศยันยืนอีกรอบ เป็นอันว่า ในเร็ว ๆ นี้ เราอาจจะได้เห็นหูฟังที่ใช้พอร์ต USB Type-C หรือ หูฟังไร้สายอีกหลายรุ่นแน่ รวมทั้งสมาร์ทโฟน ที่บางรุ่นจะไม่ช่องหูฟัง 3.5 มม. อีกต่อไป

ที่มา : Anandtech

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here