มันจบแล้ว Yahoo! เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Altaba ส่วน CEO Mayer ลาออกจากตำแหน่งเรียบร้อย

Yahoo CEO Marissa Mayer delivers her keynote address at the annual Consumer Electronics Show (CES) in Las Vegas, Nevada in this January 7, 2014, file photo. REUTERS/Robert Galbraith/Files

ปิดเกมเรียบร้อย สำหรับเสิร์ชเอนจินและบริการ E-mail ในตำนานอย่าง Yahoo! ที่หลังสิ้นสุดการซื้อขายจาก Verizon แล้ว CEO สาว Marissa Mayer ก็ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ส่วน Yahoo! ก็เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Altaba บริษัทจัดการกองทุนแทน

Yahoo CEO Marissa Mayer delivers her keynote address at the annual Consumer Electronics Show (CES) in Las Vegas, Nevada in this January 7, 2014, file photo. REUTERS/Robert Galbraith/Files
ภาพ : Reuters

บทสรุป หลังล้มลุกคลุกคลานอยู่นาน ในที่สุดก็มาถึงบทสรุปของเสิร์ชเอนจินและบริการ E-mail ในตำนานอย่าง Yahoo! แล้ว หลังมีรายงานว่า ทาง Yahoo! ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “Altaba” และประกาศว่า CEO คนปัจจุบันอย่าง Marissa Mayer กับผู้บริหารอีก 4 คน (จากบอร์ดบริหารทั้ง 10 คน) ได้ลาออกจากตำแหน่งเรียบร้อยแล้ว หลังสิ้นสุดการซื้อขายจาก Verizon แล้วนั้นเอง

Yahoo! เคยประสบปัญหา โดนเจาะ E-mail ถึงสองครั้ง (รอบแรก 500 ล้านบัญชี รอบสอง 1,000 ล้านบัญชี) ส่งผลให้ความน่าเชื่อถือลดลงฮวบฮาบ และยังทำให้ทาง Verizon เกิดความลังเล จนขอลดราคาเข้าซื้อถึง 1 พันล้านเหรียญฯ จากที่ตกลงไว้ 4.8 พันล้านเหรียญฯ ด้วย กระนั้นทาง Yahoo! ก็ได้ยื่นเรื่องต่อตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ เรียบร้อยแล้ว เป็นอันว่าการเข้าซื้อสำเร็จลุล่วง

สำหรับ CEO สาว Marissa Mayer ที่เข้ารับตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 17 กรกฏาคม 2555 ทว่า ตลอดการทำงานเกือบ 5 ปีนี้ กลับทำผลงานได้ไม่ดีนัก จนล่าสุด ก็ประกาศลาออกพร้อมกับคณะผู้บริการอีก 4 คน หลังสิ้นสุดการซื้อขายบริษัท ส่วนผู้ที่จะมาเป็น CEO คนถัดไปคือ Eric Brandt และบอร์ดบริหารอีก 4 คนเข้ามาดูแลต่อ โดยเริ่มทำงานตั้งแต่วันที่ 9 เดือนนี้เอง แต่เป็นในชื่อ Altaba แทน

เนื่องจากไม่อยากให้ซ้ำกับชื่อ Yahoo! ที่ทาง Verizon เข้าซื้อ จึงขอเปลี่ยนเป็นชื่อใหม่ว่า Altaba Inc โดยเป็นส่วนที่ยังเหลือจากการเข้าซื้อนี้เอง เนื่องจากตัวบริษัทยังถือครองหุ้นของ Alibaba ที่มีมูลค่ามหาศาล กับมีหุ้นของ Yahoo Japan ด้วย สุดท้ายกลายเป็นบริษัทจัดการกองทุน (Investment Company) ในที่สุด

23589815634_22ba532414_o-100696376-large

ที่มา : Phonearena Reuters

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here