10 เทรนด์ร้อนๆ ของผู้บริโภคกับสมาร์ทโฟนประจำปี 2014 (ตอนที่ 1)

Ericsson ได้ทำการวิจัยและสำรวจแนวโน้มของผู้บริโภคกับสมาร์ทโฟนประจำปี 2014 ซึ่งได้มีการสรุปและแบ่งเป็น 10 ประเด็นที่น่าสนใจดังนี้ครับ

 

1. แอพพลิเคชั่นเปลี่ยนสังคม

1

จากโทรศัพท์มือถือธรรมดาสู่ความเป็นสมาร์ทโฟนทำให้ทั่วโลกมีการเปลี่ยนแปลงด้านการสื่อสาร ซึ่งล้วนมีอินเทอร์เน็ตเข้ามาเกี่ยวข้อง และในความหลากหลายของสมาร์ทโฟนทำให้ผู้คนกำลังมองหาแอพพลิเคชั่นที่สามารถปรับปรุงชีวิตประจำวันของพวกเขาได้ ซึ่งผู้บริโภคเชื่อว่าบริการที่มาพร้อมกับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จะสามารถสร้างความพึงพอใจให้กับพวกเขาได้ ทั้งในกิจกรรมช้อปปิ้ง, การทานอาหารตามร้านอาหาร ไปจนถึงกิจกรรมนันทนาการอื่นๆ

 

2. ใช้ร่างกายเป็นตัวช่วยในการสร้างรหัสผ่านรูปแบบใหม่

2.1

การใช้บริการผ่านระบบคลาวด์ที่มากขึ้น และการเติบโตของอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ ทำให้ผู้บริโภคมีการเข้าถึงคอนเทนต์และข้อมูลอยู่ตลอดเวลา แต่อุปสรรคอย่างหนึ่งที่สร้างความยุ่งยากในการเข้าสู่ระบบคือการใส่รหัสผ่านที่บางครั้งต้องมีตัวเลขและตัวอักษรหรือสัญลักษณ์ปะปนกันอยู่ ทำให้ผู้บริโภคบางรายจำรหัสผ่านไม่ได้

ทั้งนี้จากการสำรวจพบว่าผู้บริโภคให้ความสนใจการใส่รหัสผ่านแบบไบโอเมตริกส์ ยกตัวอย่าง 52% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟน ต้องการใช้ลายนิ้วมือของพวกเขาแทนที่การใส่รหัสผ่าน และกว่า 50% ต้องการใช้ลายนิ้วมือเพื่อชำระเงินออนไลน์ผ่านบัตรเคดิต ขณะที่ 61% ต้องใช้ลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคสมาร์ทโฟน และ 48% ให้ความสนใจการสแกนม่านตา นอกจากนี้ 74% ของผู้บริโภคต้องการให้สมาร์ทโฟนมีส่วนผสมของเทคโนโลยีไบโอเมตริกส์

 

3. ใช้สมาร์ทโฟนเป็นเสมือนเครื่องมือวัดสุขภาพ

3

ในการสำรวจพบว่า 40% ของผู้บริโภคต้องการใช้สมาร์ทโฟนในการเข้าสู่โหมดการออกกำลังกาย 59% ต้องการริชแบนด์เพื่อวัดค่าสุขภาพ และ 56% ต้องการใช้แหวนเพื่อการตรวจสอบความดันโลหิตโดยข้อมูลต่างๆที่แสดงผลออกมาผู้บริโภคถึง 67% ต้องเก็บข้อมูลไว้เป็นส่วนตัว

 

4. ความคาดหวังในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ในทุกที่

4.1

การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในสถานที่ที่แตกต่างกันเป็นสิ่งสำคัญ อย่างไรก็ตามผู้ใช้สมาร์ทโฟนตระหนักดีว่าสัญญาณอินเทอร์เน็ตของเครือข่ายที่ตนใช้ไม่สามารถคาดหวังความแน่นอนได้ ซึ่งการสำรวจการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต 39% ของผู้บริโภคในประเทศเกิดใหม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน และ 29% ของผู้บริโภคในประเทศอุตสาหกรรมมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจากสถานที่เดียวกัน

 

5. การลดชันชั้นของสมาร์ทโฟน

5.1

ในขณะที่อินเทอร์เน็ตยังไม่สามารถเข้าถึงได้ในทุกพื้นที่ของโลก และความไม่เท่าเทียมระหว่างผู้บริโภคก่อให้เกิดความแตกต่างทางด้านทัศนคติโดยรวมต่อเทคโนโลยี แต่การถือกำเนิดของสมาร์ทโฟนราคาถูกมีส่วนช่วยในการลดปัญหาและอุปสรรคทางด้านความแตกต่างระหว่างผู้บริโภค ที่ไม่ต้องจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพียงเพราะต้องการเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ต แถมสมาร์ทโฟนยังสามารถพกพาหรือเก็บไว้กับตัวได้ง่ายกว่าแล็ปท็อปซึ่งถือเป็นการลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยได้ในทางหนึ่งด้วย

ในการสำรวจพบว่าแล็ปท็อปยังเป็นอุปกรณ์หลักในการเข้าถึงบริการออนไลน์ในประเทศที่พัฒนาแล้วแต่ 51% ของผู้บริโภคทั่วโลกยกให้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดในการดำเนินชีวิตประจำวันของพวกเขา

โปรดติดตามตอนต่อไปครับ …

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here